Trending Now

ในโลกของเราตอนนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงทางสังคมมากมายจากคนรุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะเจเนอเรชั่นซี (Generation Z) ซึ่งหลายๆ ครั้งก็มาจากการจุดประเด็นของคนใน Gen Z ที่ทำให้เราได้พบกับ อีเว้นท์ใหม่ๆ ที่พวกเขาได้สร้างขึ้นมาเพื่อสื่อสารกับสังคมให้ได้รับรู้ และสามารถขับเคลื่อนสังคมให้พัฒนามากยิ่งขึ้นไปด้วย

เจนซีเป็นเจเนอเรชั่นที่ให้ความสำคัญกับเรื่องความเท่าเทียมและการคิดที่ครอบคลุมคนทุกกลุ่มในทุกๆ ด้าน ซึ่งเจนนี้ต้องการที่จะให้ทุกคนรู้สึกถึงคุณค่าของความเสมอภาค ไม่เกี่ยวว่าจะอายุเท่าไหร่ เชื้อชาติอะไร หรือเป็นเพศไหนก็ตาม

gen z ขับเคลื่อนสังคม

เจนนี้ต้องการเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรม ต้องรู้สึกว่าได้ท้าทายตัวเองและได้พัฒนาตัวเองในการแก้ปัญหาใหม่ๆ อยู่เสมอ และเจนซีไม่ชอบการนิยามตัวเองให้อยู่ในกรอบ พวกเขาไม่ชอบสิ่งที่ทำให้ขาดการเคารพตัวเองในทุกๆ เรื่อง ซึ่งการที่ไม่มีคำนิยามที่เป็นกรอบให้กับตัวเองแล้ว ทำให้ชีวิตของคนในเจนนี้มีอิสระมากขึ้น กล้าที่จะเรียนรู้ ได้ลองเจอกับสิ่งใหม่ๆ และค่อยๆ สร้างจนเป็นตัวเองขึ้นมา

ตัวตนของเจนซีมีความหลากหลายเป็นอย่างมาก แต่พวกเขาไม่ได้มองว่าสิ่งแตกต่างเหล่านั้นจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการขัดแย้ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้คนเจนซีกล้าที่จะแตกต่าง โดยคนเจนนี้พร้อมที่จะเอาตัวเองเข้าไปพบเจอกับสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ และพวกเขามักจะทำความเข้าใจกับสิ่งที่แตกต่างจากตัวเอง

gen z นักเรียนไทย

อย่างในกรณีศึกษาที่เป็นกระแสในโลกโซเชียลที่มีกลุ่มนักเรียนอายุ 15-18 ปีที่เรียกตัวเองว่านักเรียนเลว ได้แสดงออกเชิญสัญลักษณ์ โดยได้ทำการจัดฉากที่ให้เด็กผู้หญิงถูกลากไปนั่ง แล้วผูกติดกับเก้าอี้ที่กลางสยาม แล้วติดป้ายให้คนมาตัดผม ใช้ชื่อแคมเปญว่า  #เลิกบังคับหรือจับตัด ซึ่งพวกเขาต้องการจะให้คนเห็นภาพของความโหดร้าย และความจริงที่มันเป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งนักเรียนไทยต้องพบเจอกับสิ่งเหล่านี้ และพอเรื่องนี้เกิดขึ้นในที่สาธารณะก็จะกลายเป็นสิ่งที่ผู้คนรับไม่ได้ แต่พอเรื่องนี้เกิดขึ้นในโรงเรียนก็กลับกลายเป็นเรื่องปกติ หลังจากที่เด็กกลุ่มนี้ได้ทำการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ได้ 3 วันก็ทำให้กระทรวงศึกษาธิการได้ส่งหนังสือซักซ้อมความเข้าใจให้โรงเรียนได้ทำตามระเบียบเรื่องทรงผม ที่ระบุไว้ชัดเจนว่าต้องให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการออกกฎเกี่ยวกับทรงผม

ผู้ใหญ่หลายคนมองว่าการที่เราต้องเป็นเหมือนกับคนอื่น การเป็นแบบเดียวกันเป็นสิ่งที่เขารับได้ ถ้าเรามีสิ่งที่ผิดไปจากคนอื่นเพียงเล็กน้อยก็ทำให้พวกเขาเริ่มกังวลแล้ว แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ในโลกปัจจุบันนี้ความแตกต่างคือความปกติ เด็กก็สามารถมีความคิดเป็นของตัวเองได้ เพราะเด็กก็คือมนุษย์คนหนึ่ง พวกเขาก็มีความคิด ความรู้สึกเหมือนกัน

การที่เด็กเจนซีกล้าออกมาจุดประเด็นเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากๆ เพราะว่าในตอนนี้เจนซีได้ออกมามีบทมากขึ้นในทุกๆ วัน ดังนั้นเรื่องนี้จึงกลายเป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่ หรือคนในสังคมจะต้องกลับมาฉุกคิดให้มากยิ่งขึ้น ในเรื่องของงานอีเว้นท์ก็เช่นกัน ผู้จัดงานอีเว้นท์จึงต้องคำนึงถึงคนเจนซีนี้ด้วย

ถ้าใครไม่อยากพลาดบทความดีๆ แบบนี้ ก็อย่าลืมกดติดตามซิปอีเว้นท์ได้จ้าา

อ้างอิง : TCDC


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments