Trending Now

พิธีกรรมจีนกับการเผาเครื่องไหว้เป็นของคู่กันมาอย่างยาวนานอยู่แล้ว แต่ด้วยปีที่ผ่านๆ มาได้มีการเพิ่มขึ้นของฝุ่น PM 2.5 ซึ่งเป็นมลพิษในอากาศที่ส่งผลเสียกับสุขภาพของเรา จึงทำให้มีการรณรงค์ให้ลดการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง และการจุดธูปให้น้อยลง ซึ่งเป็นที่มาของนิทรรศการ Traveling Treasures ของปฏิพัทธิ์ ชัยวิเทศ ที่ต้องการจะสื่อสารกับคนที่ล่วงลับไปแล้วผ่านรูปแบบของงานศิลปะ โดยตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ท้าทายและน่าสนใจมาก สามารถรับชมนิทรรศการนี้ได้ที่ S.A.C. Subhashok The Arts Centre สุขุมวิท 39


ปฏิพัทธิ์ ชัยวิเทศ เป็นศิลปินนักออกแบบที่เป็นห่วงเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เขาจึงทำงานออกแบบที่สอดคล้องกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อมไปด้วย เขาได้หยิบวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ที่เกี่ยวกับความเชื่อที่เปลี่ยนแปลงได้ยากอย่าง กระดาษเงิน กระดาษทอง หรือของจำลองที่เราต้องใช้ในพิธีกรรมเพื่อสื่อสารกับชีวิตหลังความตาย โดยการเผาไหม้สิ่งเหล่านั้นอาจจะไม่ใช่ทางเดียวที่จะใช้ในการสื่อสาร เพราะว่าเป็นสิ่งที่สวนทางกับโลกปัจจุบัน การห่วงในสิ่งแวดล้อม สภาพอากาศ และฝุ่นควัน ที่เกิดขึ้นบนโลกนี้เริ่มมีความสำคัญกับชีวิตมากขึ้นทุกๆ วัน โดยเราจะได้เห็นความพยายามต่างๆ ของศิลปินผ่านผลงานชิ้นนี้

ศิลปะร่วมสมัยในบางแง่ได้มีบทบาทในการตั้งคำถามที่สำคัญ แม้ว่าศิลปะอาจจะไม่ได้สามารถแก้ปัญหาทางสังคมได้โดยทางตรง แต่ว่าศิลปะร่วมสมัยทำงานด้วยการสื่อสาร ทดลองเข้าไปมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมความเชื่อ และความคิดของผู้ชม

เมื่อความคิดของศิลปินนักออกแบบที่มุ่งมั่นในความยั่งยืนในปัจจุบัน ปฏิพันธ์ได้นำเทคนิคต่างๆ เพื่อทำให้ผลงานตอบโจทย์ในการสื่อสารและลดมลพิษ จุดยืนของการสร้างสรรค์ผลงานนี้ขึ้นมาคือการที่จะสร้างวัตถุทางความเชื่อขึ้นโดยที่ไม่ต้องผ่านพิธีกรรมการเผาไหม้ เป็นอีกความท้าทายที่ต้องทำงานอยู่บนสมมติฐานของปัญหา บนทางแยกระหว่างความคงทนของวัสดุและภาวะอันเปราะบางของจิตวิญญาณ และระหว่างการเผาไหม้กับความยั่งยืนของสภาพแวดล้อม

Reply Message

traveling treasures

นับว่าเป็นอีกผลงานที่มีความน่าสนใจมาก ที่เขาได้ลองจินตนาการว่าถ้าเป็นคนที่ได้ล่วงลับไปแล้ว พวกเขาต้องการจะสื่อสารอะไรกับเราผ่านทางแฮชแท็ก ซึ่งแฮชแท็กที่ปฏิพัทธิ์ได้สร้างขึ้นมาเปรียบเสมือนเรากำลังเล่นโซเชียลอยู่ โดยตัวอักษรภาษาจีนเขาได้สร้างขึ้นจากผงขี้เถ้าของกระดาษที่ถูกเผาไหม้ นำมาเป็นส่วนผสมในการก่อเป็นตัวอักษรนี้ขึ้นมา

สามารถชมนิทรรศการ Traveling Treasures ได้ที่ S.A.C. Subhashok The Arts Centre สุขุมวิท 39

  • จัดแสดงวันนี้ – 9 ส.ค. 2563
  • เวลา 10.00 – 18.00 น.
  • เปิดให้เข้าชมทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์)

ถ้าหากเราลดการเผาแล้วเปลี่ยนเป็นพิธีกรรมในรูปแบบใหม่ที่คงความสำคัญไว้อยู่ ก็จะทำให้มลพิษทางอากาศลดน้อยลงได้เยอะเหมือนกัน สุดท้ายนี้ถ้าไม่อยากพลาดนิทรรศการดีๆ ก็อย่าลืมติดตามซิปอีเว้นท์ของเรานะจ๊ะ 🙂


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments