Trending Now

เราคิดว่าหลายๆ คนตั้งตารอ เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง กันอยู่อย่างแน่นอน การตั้งตารอในที่นี้ไม่ได้ตั้งตารอที่จะไหว้เจ้าหรอก แต่ตั้งตารอที่จะกินบ๊ะจ่างกันใช่มั้ยล่ะ เพราะเราก็เป็นอีกคนที่ตั้งตารอเทศกาลนี้เพื่อกินบ๊ะจ่างเหมือนกัน ก็ของมันอร่อยอะคุณพี่! แต่ทุกคนเคยรู้ไหมว่าทำไมเราต้องไหว้บ๊ะจ่างสุดแสนอร่อยนี้กันด้วยนะ?


ถ้าไม่รู้วันนี้ซิปอีเว้นท์จะมาเล่าตำนาน เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง ให้ทุกคนได้รู้กันจ้าาา!

กว่าจะเป็นเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง

ตำนานของเทศกาลไหว้บ๊ะจ่างเกิดขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงนักกวีที่มีความสามารถ และเป็นขุนนางที่ซื่อสัตย์สุจริต ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของประชาชน นั่นก็คือ คุกง้วน ซึ่งเขาได้ถูกขุนนางกังฉินใส่ร้ายจนฮ่องเต้ปลดออกจากตำแหน่ง และถูกเนรเทศออกนอกเมือง หลังจากนั้นไม่นานรัฐฉู่ภายใต้การปกของของฮ่องเต้หูเบาและขุนนางทรราชก็ได้ถูกโจมตีโดยรัฐฉินจนล่มสลาย ขุนนางคุกง้วนเสียใจมาก เลยแต่งกลอนที่เล่าถึงความน้อยใจของตัวเองที่ถูกใส่ร้ายจนต้องสิ้นชาติ จึงคิดสั้นกระโดดน้ำตาย ในวันที่ 5 เดือน 5 นั่นเอง

เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง-dragon boat festival

เมื่อชาวบ้านรู้ข่าวก็พากันไปช่วยงมหาศพ เพื่อที่จะนำศพมาทำพิธีให้สมเกียรติ แต่ก็ไม่พบศพของขุนนางคุกง้วน จึงเอาข้าวไปโรยในแม่น้ำ เพื่อให้กุ้ง หอย ปู ปลามากินแต่ข้าว ไม่ให้ไปกินศพของขุนนางคุกง้วนแทน หลังจากนั้นทุกปี เพื่อเป็นการระลึกถึงความดีของขุนนางคุกง้วนที่เป็นกวีผู้รักชาติ เมื่อถึงวันที่ 5 เดือน 5 ชาวบ้านก็จะนำอาหารโปรยลงแม่น้ำเพื่อเป็นการเซ่นไหว้ดวงวิญญาณ

2 ปีต่อมา มีชาวบ้านคนหนึ่งฝันว่าขุนนางคุกง้วนมาขอบคุณที่ชาวบ้านนำอาหารมาเซ่นไหว้ให้กับตัวเอง แต่อาหารที่โปรยลงไปในน้ำได้กลายเป็นอาหารของกุ้ง หอย ปู ปลาหมด ขุนนางคุกง้วนเลยได้แนะนำกับชาวบ้านว่า ให้นำอาหารห่อด้วยใบไผ่ก่อนโยนลงน้ำ

ในปีถัดมาชาวบ้านก็ได้ทำตามคำแนะนำนั้น แต่ขุนนางคุกง้วนก็ได้มาเข้าฝันอีกครั้งและบอกว่าครั้งนี้เขาได้รับอาหารเซ่นมากขึ้นกว่าเดิมแต่ก็ยังถูกสัตว์น้ำแย่งกินไปบางส่วน ชาวบ้านอยากให้เขาได้อิ่มหนำกับเครื่องเซ่นไหว้จึงขอคำแนะนำเพิ่มเติม เขาจึงบอกว่าให้นำอาหารที่ห่อด้วยใบไผ่ไปตกแต่งเป็นรูปมังกรก่อนที่จะลอยลงแม่น้ำ ถ้าสัตว์น้ำเห็นจะได้เข้าใจว่าเป็นเครื่องเซ่นไหว้พญามังกรแล้วจะได้ไม่กล้ากิน จึงทำให้เกิดเป็นเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง และประเพณีแข่งเรือมังกรที่ประเทศจีนขึ้นมา

เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง ของจีนนั้น ผู้คนจะเอาของไปไหว้กันที่ริมน้ำ แล้วโยนบ๊ะจ่างลงน้ำไปด้วย และในบางที่ก็จัดเป็นงานใหญ่โดยมีการแข่งเรือกันอย่างสนุกสนาน แต่การไหว้ในประเพณีนี้ของประเทศไทยจะถือว่าเป็นการไหว้เจ้าและไหว้บรรพบุรุษซะมากกว่า นิยมไหว้ในช่วงเช้าเหมือนกับเทศกาลอื่นๆ แต่จะมีความพิเศษตรงที่จะมีบ๊ะจ่างเป็นของไหว้ที่เพิ่มเข้ามา

ผักมงคงที่เป็นของคู่กับเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง

หลายคนคงยังไม่รู้ว่านอกจากการกินบ๊ะจ่างแล้ว ชาวจีนแต้จิ๋วยังเชื่อว่าวันที่ 5 เดือน 5 เป็นวันมงคลและเป็นวันศักดิ์สิทธิ์ที่ต้องกินสมุนไพร 3 ชนิด คือ จิงจูฉ่าย เอี๊ยะบ่อเช่า และใบเก๋ากี้ ซึ่งเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยล้างสารพิษให้กับอวัยวะภายในร่างกาย ถ้าหากกินในวันมงคลนี้จะยิ่งทำให้สรรพคุณของสมุนไพรเหล่านี้ทำงานดียิ่งขึ้นเป็นทวีคูณ

เป็นไงล่ะนอกจากจะเป็นเทศกาลที่มีของอร่อยแล้ว ยังเป็นเทศกาลที่มีตำนานสืบต่อกันมาหลายพันปีด้วย ใครไม่อยากพลาดข่าวสารดีๆ มีสาระแบบนี้ ก็อย่าลืมกดติดตาม กด subscribe ซิปอีเว้นท์ของเราไว้ด้วย พลาดแล้วระวังจะคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่องนะ เตือนแล้วนะ!



ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

อ้างอิง : trueplookpanya, หนังสือตึ่ง หนั่ง เกี้ย

Comments

comments