Trending Now

ถึงแม้ว่าตอนนี้หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร: BACC เปิดให้ใช้บริการแล้ว และแน่นอนว่ามีมาตรการที่เข้มงวดในการเข้าชมงานศิลปะด้วยเช่นกัน แต่ก็ยังไม่ทิ้งทางออนไลน์ เพราะ BACC X Google Art & Culture สามารถเข้าไปชมนิทรรศการออนไลน์ได้ผ่านทาง Google Art & Culture ซึ่งตอนนี้เปิดให้ชมอยู่ทั้งหมด 3 ผลงานด้วยกัน


ดูเพิ่มเติม: อยู่บ้านก็เสพศิลป์ได้ กับ Google Arts & Culture ดื่มด่ำไปด้วยกันพิพิธภัณฑ์ออนไลน์ ทั่วโลก!

ซึ่ง Exhibition Online ที่ทางหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครหรือ หอศิลป์ เปิดให้เข้าชมตอนนี้มี ทั้งหมด 3 นิทรรศการดังนี้

Thai Contemporary Artistic Practices in Transition

การปฏิบัติศิลปะไทยร่วมสมัยในช่วงการเปลี่ยนภาพ

BACC

นิทรรศการนี้พยายามสำรวจโลกศิลปะร่วมสมัยตามลำดับเวลาในช่วงปลายทศวรรษ 1980 ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในยุค 2000 เนื่องจากขบวนการศิลปะสมัยใหม่ในประเทศเชื่อว่าจะถึงจุดสูงสุด

ปรากฏการณ์ทางศิลปะที่มีขนาดใหญ่สามารถเห็นได้ในช่วงเวลานั้น ในขณะที่ผู้คนเริ่มที่จะปรับเปลี่ยนโครงสร้างของศิลปะในสถาบันดั้งเดิมและการปฏิบัติงานศิลปะแบบดั้งเดิม ในการทำเช่นนั้นพื้นที่ศิลปะจึงมีการเปลี่ยนแปลงไป เริ่มที่ถูกสร้างขึ้นพร้อมกับการเชื่อมต่อที่มากขึ้น และที่สำคัญที่สุดคือการผลิตงานศิลปะที่แปลกใหม่จากเดิม

ชมเพิ่มเติม: https://artsandculture.google.com/story/thai-contemporary-artistic-practices-in-transition/NQJCRH929G-OIQ

What is Art Therapy

ศิลปะบำบัดคืออะไร

BACC

ศิลปะบำบัดคืออะไร? จริงๆ แล้วศิลปะบำบัดมีชื่อเสียงมานานมากในฐานะของ “Art of Processes” ซึ่งมันสามารถสร้างรูปร่าง และฟื้นฟูจิตใจของผู้ป่วยที่มีความเจ็บป่วยทางจิตและทำให้พวกเขามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้

มีนักบำบัดมืออาชีพจำนวนมากที่ทำงานในประเทศไทย สังคมของเราเปิดกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ กับคำว่า “การบำบัด” จากทัศนคติที่หลากหลาย ศิลปะบำบัดเป็นทั้งวิทยาศาสตร์และศิลปะ มันถูกถักทอจากประสบการณ์ จากการทำงานกว่าร้อยปีทั้งในตะวันตกและในตะวันออก นิทรรศการนี้แสดงถึงจุดของศิลปะบำบัดจากมุมมองทางการแพทย์

ชมเพิ่มเติม: https://artsandculture.google.com/story/what-is-art-therapy/DgJi0OVtYleOKw

5 Things That Make Art ‘Art Brut’

5 สิ่งที่สร้าง ‘Art Brut’

BACC

Art Brut คืออะไร

“Art Brut” ศิลปะที่สร้างสรรค์โดยกลุ่มศิลปินนอกกระแสนิยม อาทิ ผู้พิการ ผู้ต้องขัง ผู้ที่ไม่ได้ศึกษาผ่านสถาบันศิลปะ และผู้สูงอายุ เป็นต้น ถือกำเนิดราวปี ค.ศ. 1945 โดย ศิลปิน ฌอง ดูบุฟเฟต์ (Jean Dubuffet) ศิลปะประเภทนี้มีลักษณะเด่นที่การสร้างสรรค์ผ่านอัตลักษณ์พิเศษ เช่น ความซื่อบริสุทธิ์ ความดิบ อิสรภาพ สิ่งที่ไม่สามารถอธิบายได้ และการไร้กฎเกณฑ์

นอกจากนี้ ลักษณะเด่นอีกประการหนึ่ง คือ การอ้างถึงบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่หลบหนีจากสังคมและวัฒนธรรมในช่วงเวลาดังกล่าว โดยอาศัยศักยภาพทางศิลปะในการแสดงออกผ่านวัตถุประสงค์จำเพาะนั่นเอง

ชมเพิ่มเติม: https://artsandculture.google.com/story/%C2%A05-things-that-make-art-art-brut/xgLSpcj2tKPuIg

สุดท้ายนี้เราอยากจะฝากถึงทุกคนถึงสถานการณ์ที่เราทุกคนกำลังเผชิญกันอยู่ในตอนนี้ ถึงแม้ว่าตอนนี้จะเริ่มคลี่คลาย และเป็นไปในทางที่ดีเรื่อยๆ เราก็อยากที่จะให้ทุกคนยังคงตระหนักถึงเรื่องสุขภาพกันเป็นหลักอยู่อย่างสม่ำเสมอด้วยนะ


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away