Trending Now

หลังจากที่มีการเขียนถึงในเรื่องของ อีเว้นท์และพฤติกรรมของผู้บริโภค จะมีความเป็นไปยังไง หลังวาระแห่งชาติอย่างโรคระบาด หลังโควิด 19 เราจะเห็นได้ว่า พฤติกรรมของผู้บริโภทจะถูกเทิร์นไปและหันมาใช้ชื่อเรียกที่เรียกว่า New Normal หรือปรากฎการณ์ความปกติในรูปแบบใหม่แทน วันนี้จึงเป็นอีกหนึ่งบทความที่จะพามาเจาะลึกถึงนวัตกรรมที่เราอาจจะพบเจอได้เมื่อไปงานอีเว้นท์ หลังจากที่สถานการณ์คลี่คลายลง


Online Event Experience

การเปลี่ยนแปลงไปของโลก รวมไปถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการปรับเปลี่ยนไปเช่นกัน จึงทำให้ผู้จัดงานอีเว้นท์หันมาจัดกิจกรรมอีเว้นท์ในด้านออนไลน์ ผ่านรูปแบบไลฟ์ สตรีมมิง กันส่วนมาก เพราะนวัตกรรมใหม่ของอุตสาหกรรมอีเว้นท์คงหนีไม่พ้นการหันมาจัดกิจกรรมอีเว้นท์ในรูปแบบของออนไลน์กันมากขึ้น

หลังโควิด 19

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังคงเป็นโจทย์ที่ท้าทายด้วยเช่นเดียวกันสำหรับผู้จัดงาน ว่าจะจัดงานอีเว้นท์ออนไลน์ในรูปแบบไหนที่ยังให้ผู้เข้าร่วมงานอีเว้นท์ได้สร้างเสริมประสบการณ์ และมี Interact ซึ่งกันและกันด้วย เพราะอย่างไรก็ตามผู้บริโภคก็ย่อมต้องการ ความแปลกใหม่กับงานอีเว้นท์ คงไว้อยู่ ผ่านการจัดงานในรูปแบบออนไลน์นั่นเอง

Touchless Society

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าพอเริ่มเข้าสู่ภาวะของโรคระบาด เทรนด์ของ Touchless Society หรือสังคมไร้การสัมผัส จึงกลายเป็นเทรนด์ที่คนส่วนใหญ่เริ่มให้ความสนใจกันมากขึ้น เพราะโรคระบาดที่เรากำลังเผชิญอยู่นั้นสามารถติดต่อกันได้ผ่านการสัมผัสนั่นเอง กระแสของ Touchless Society จึงทวีคูณมากยิ่งขึ้นด้วยนั่นเอง ซึ่งเราสามารถเห็นได้จาก อุปกรณ์ต่างๆ ที่ทำงานแบบอัตโนมัติ หรือบางธุรกิจก็มีการปรับตัวใช้นโยบาย Contactless งดการติดต่อ ลดการสัมผัสลง

หลังโควิด 19

ดังนั้นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่จะเข้ามามีบทบาทในวงการอุตสาหกรรมอีเว้นท์คงต้องหาวิธีมารองรับเพื่อให้ผู้เข้าร่วมมีการสัมผัสที่น้อยที่สุด รวมไปถึงในหนึ่งอีเว้นท์อาจจะต้องมีการจำกัดจำนวนคน ระยะเวลาในการเข้าร่วมด้วยก็เป็นได้

Virtual Event

การจัดงานอีเว้นท์แบบ Virtual Space Event หรืออีเว้นท์ในรูปแบบเสมือนจริง นั่นก็คือการจำลองสภาพแวดล้อมของงานอีเว้นท์ที่จัดขึ้นจริง ทำการย้ายฐานสภาพแวดล้อมตรงนั้นขึ้นมาอยู่บนโลกออนไลน์ ซึ่งแนวโน้มของ Virtual Event นั้นกำลังเป็นที่นิยมในการจัดงานอีเว้นท์ หากสถานการณ์ของโรคระบาดนั้นคลี่คลายลง

หลังโควิด 19

แถมการจัดงานอีเว้นท์ในรูปแบบนี้ยังสามารถสร้างประสบการณ์ให้แก่ผู้เข้าร่วมงานได้ มีประโยชน์ที่หลากหลายให้กับทั้งผู้จัดงานและผู้เข้าร่วมงาน

โดยสำหรับฝั่งของผู้จัดงานนั้น Virtual Event สามารถเพิ่มการเข้าถึงต่องานอีเว้นท์และอาจสร้างผู้เข้าร่วมงานหน้าใหม่ในงานอีเว้นท์ครั้งถัดๆ ไปได้ด้วย ประหยัดงบประมาณที่ไม่จำเป็น แถมจุดสำคัญก็คือลดความเสี่ยงในเรื่องของสุขภาพได้ดีเยี่ยมอีกเช่นกัน

Virtual event ถูกพัฒนามาจากรูปแบบไลฟ์สตรีมที่เรียบง่ายสู่รูปแบบการสร้างสภาพแวดล้อมเสมือนจริงที่สามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการ โดย Virtual event เหมาะทั้งการจัดงานขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก

การเข้มงวดที่เพิ่มขึ้น

หลังโควิด 19

อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญในงานอีเว้นท์ หลังโควิด 19 คลี่คลายลง ผู้จัดงานอีเว้นท์จำเป็นที่จะต้องสร้างความเชื่อมั่นที่ดีให้กับบุคคลที่จะมาเข้าร่วมงานอีเว้นท์ที่จัดขึ้น ต้องมีการรักษาระยะห่าง จำกัดคนเข้าชมในแต่ละรอบ แต่ละโซน ต้องคำนึงถึงความสะอาดมาเป็นอันดับหนึ่ง

และถ้าใครอยากเกาะติดสถานการณ์ของงานอีเว้นท์ ก็อย่าลืมกด Subscribe Zipevent ของเราไว้ด้วยนะ เพื่อคอยอัปเดทสถานการณ์ความเป็นไปของอีเว้นท์กัน


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away