Trending Now

ปฏิเสธไม่ได้ว่าตอนนี้โลกของเรากำลังก้าวเข้าสู่วิกฤตการณ์ครั้งสำคัญที่สามารถเปลี่ยนโลก และพฤติกรรมของผู้บริโภคได้อย่างสิ้นเชิง เนื่องด้วยการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่ยังไม่มีวี่แวว หรือทีท่าที่จะสิ้นสุดในเร็ววันนี้ ส่งผลให้พฤติกรรมหลายอย่างของมนุษย์ ผู้บริโภค แม้กระทั่งอุตสาหกรรมต่างๆ ย่อมเปลี่ยนแปลง มีการปรับตัวเพื่อเอาตัวรอดบนโลกที่เรียกได้ว่าน่าโหดร้ายใบนี้กัน

บทความนี้จึงเป็นบทความที่พูดถึงการคาดการณ์ในพฤติกรรมผู้บริโภคที่จะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหน ถ้าหากเหตุการณ์ระบาดครั้งใหญ่นี้จบลง เพื่อเป็นการรับมือกับพฤติกรรมที่จะแปลงเปลี่ยนไปของผู้บริโภค


ซึ่งทั้งหมดนี้เราเรียกพฤติกรรมในการเปลี่ยนแปลงว่า
New Normal ปรากฎการณ์ความปกติในรูปแบบใหม่


ปัจจัย 5 – สะอาด

แน่นอนว่าหลังจากที่โรคระบาดได้จบตัวลงความสะอาดจะกลายเป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเราเป็นอันดับต้นๆ กล่าวคือจากที่มนุษย์เรามีปัจจัยทั้งหมด 4 อย่าง (อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค) แต่สิ่งที่จะเพิ่มเข้ามาเป็นปัจจัยที่ 5 ก็คือความสะอาด

ทั้งนี้ความสะอาดจะเข้ามาเป็นตัวเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในอุตสาหกรรมต่างๆ เนื่องจากผู้บริโภคต่างคาดหวังว่าสินค้าและบริการจะมีเครื่องมือมายกระดับความสะอาดและสุขอนามัยที่ดีให้กับผู้บริโภค เช่นร้านค้ามีการวางเจลแอลกอฮอล์ มีการเว้นระยะห่างของช่องชำระสินค้าหรือไม่ แถมผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัวอย่างผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจะกลายเป็นของใช้ที่ติดตัวอยู่ในชีวิตประจำวัน และยังคงรวมไปถึงอุตสาหกรรมทางด้านงานอีเว้นท์ที่ผู้จัดงานก็ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค เพราะเหนือสิ่งอื่นใดความสะอาดจะเป็นตัวตัดสินการเลือกใช้บริการ

เรื่องสุขภาพต้องมาก่อน

แนวโน้มการดูแลป้องกันสุขภาพเห็นได้ชัดว่ามีเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป จากเทรนด์การรักสุขภาพถูกต่อขยายกลายเป็นเทรนด์ป้องกันสุขภาพและรักอนามัย รวมไปถึงผู้บริโภคมีความเชื่อว่าการรักษาสุขภาพตนเองให้ดีอยู่เสมอจะช่วยป้องกันตนเองจากไวรัสได้ อาหารที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันจะเป็นที่ต้องการมากขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความกังวลเรื่องสุขภาพของผู้บริโภคในแต่ละวัน

Covid-19

ตรงนี้จึงเป็นประเด็นเดียวกันในเรื่องของอุตสาหกรรมในด้านของงานอีเว้นท์ เพราะสุขภาพเป็นเรื่องที่ผู้จัดงานต้องคำนึงก่อน เมื่อสุขอนามัยกลายเป็นหนึ่งในคุณค่าของแบรนด์ไปโดยปริยาย ดังนั้นในการจัดงานแต่ละครั้งผู้จัดจำเป็นต้องมีเกณฑ์มาตรการยกระดับด้านสุขอนามัยคัดกรองที่ดีต่องานที่จะเกิดขึ้นในแต่ละครั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่คำนึงถึงสุขอนามัยสูงของผู้บริโภค

มีแนวโน้มดึง Tool นวัตกรรมเข้ามาใช้

เทคโนโลยีกลับกลายมามีบทบาทที่สำคัญมากยิ่งขึ้นไปอีกเมื่อเกิดโรคระบาด อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคที่เสถียรในเรื่องของความสะอาดและความปลอดภัย ผลักดันให้เกิดเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของสุขอนามัยผนวกกับความสะดวกสบาย

Covid-19

ผู้บริโภคจะมีการดึงเอานวัตกรรมที่มีความสะดวกสบายเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันมีการคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก อิงการอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ ที่จะมีความทวีคูณขึ้น การสั่งงานด้วยเสียงเพื่อลดการสัมผัสจะกลายเป็นสิ่งจำเป็นในบางสถานที่เพื่อตอบสนองกับพฤติกรรมผู้บริโภค รวมไปถึงอุตสาหกรรมงานอีเว้นท์ที่จะมีนวัตกรรมเข้ามาเป็นส่วนเยอะขึ้น

Online / Live Streaming Solution

ความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์จะมีแนวโน้มที่ขึ้นอยู่กับแพล็ตฟอร์มบนโลกออนไลน์ ผู้บริโภคจะใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนในการอำนวยความสะดวกในเกือบทุกด้าน ไม่มีพรมแดนมาขวางกั้น ทุกสิ่งทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับการออนไลน์บนโลกอินเตอร์เน็ตที่เริ่มต้นจากการปรับตัวจากสถานการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้น นำไปสู่ปรากฎการณ์ใหม่ที่โลกโซเชียลจะมาพร้อมกับโลกส่วนตัว

Covid-19

อุตสาหกรรมต่างๆ มีการเริ่มเข้าสู่กระบวนการออนไลน์ และไลฟ์สตรีมมิ่ง (ถ่ายทอดสด) รวมไปถึงซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิตจะถูกคิดค้น ถูกพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เพื่อตอบสนองความต้องการด้านต่างๆ ของชีวิตมนุษย์ในยุคดิจิทัล และชีวิตประจำวันของผู้บริโภคจะถูกผูกอยู่กับโลกแห่งการออนไลน์มากขึ้นแบบยากที่จะปฏิเสธ


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away