Trending Now

ในช่วงที่ โควิด-19 ระบาดอยู่ตอนนี้ และมีกรจำกัดช่วงเวลาการเดินทางให้เดินทางได้แค่ ช่วง ตี 4 ถึง 4 ทุ่ม หรือ 4 นาฬิกา ถึง 22 นาฬิกา บทความนี้จะแนะนำผู้ที่เดินทางไปไหนมาไหน ควรมีวิธีการดูแลตนเองถ้าคุณต้องเดินทาง ดูแลตัวเอง เช็กลิสต์ตัวเองอย่างไรดี

สายด่วน 1422 ท่องไว้

โควิด-19

ใครที่มีเดินทางไปไหนมาไหน แล้วมีอาการอะไรต่างๆ ดังต่อไปนี้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจลำบาก ให้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ต้องติดต่อสายด่วน 1422 เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือเบื้องต้น

ใครเดินทางกลับบ้าน อ่านนี่

โควิด-19

สำหรับผู้ที่เดินทางกลับบ้าน กลับภูมิลำเนาไปแล้ว ไม่ได้มีอาการป่วย ก็ไม่จำเป็นต้องพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 เนื่องจากส่วนใหญ่จะตรวจไม่พบเชื้อในระยะที่ยังไม่แสดงอาการ และอาจจะต้องตรวจใหม่อีกครั้ง เมื่อมีอาการ และอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าไม่ได้ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ เมื่อมีอาการป่วยในภายหลัง

ก่อน-หลัง เดินทางโดยรถสาธารณะต่างๆ

โควิด-19

ก่อนเดินทางด้วยรถสาธารณะทุกรูปแบบ ควรจัดเตรียมหน้ากากอนามัย และแอลกอฮอล์เจลเพื่อใช้สำหรับตนเอง ถ้าต้องแชร์ให้ผู้อื่น ต้องแชร์ด้วยตัวเองเท่านั้น หากไม่มีหน้ากากอนามัยสามารถใช้หน้ากากอนามัยแบบผ้าได้ และต้องขอความร่วมมือถ้าไม่มีหน้ากากอนามัยแบบใดๆ เลยกรุณางดออกเดินจากบ้านไปไหน หรือหากมีอาการป่วย ระหว่างเดินทาง และไม่มีหน้ากากอนามัยให้แจ้ง และขอหน้ากากอนามัยจากเจ้าหน้าที่ได้

ต้องได้รับการตรวจไข้กันทุกคน

โควิด-19

ผู้โดยสาร ผู้ที่เดินทางทุกๆ คน ต้องได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย หรือตรวจไข้ ซึ่งในปัจจุบันมีหลายจุดมากๆ จุดบริการรถโดยสารประจำทางก็มี ขณะที่ตรวจไข้ห้ามปิดบังอาการป่วย จนเป็นสาเหตุให้คนใกล้ชิด หรือคนในครอบครัวติดเชื้อ หรือในขณะตรวจไข้หากมีอาการตามเกณฑ์เฝ้าระวัง จะถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลทันที

ถึงบ้านแล้วก็กักตัว 14 วัน กัน โควิด-19

โควิด-19

ใครที่เดินทางกลับบ้านไปก็ต้องกักตัว 14 วัน อยู่บ้านเฝ้าระวังอาการป่วยต่างๆ อยู่แต่บ้านนะ แต่หากมีความจำเป็นต้องออกไปซื้อของ ออกไปข้างนอก ต้องออกไปซื้อของที่จำเป็นเท่านั้น ควรออกไปเพียงสัปดาห์ละครั้งเท่านั้น และจำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยให้มิดชิด ล้างมือทุกครั้งเมื่อมีการหยิบจับใดๆ

งดร่วมกิจกรรมที่มีผู้คนจำนวนมาก

โควิด-19

งดไปในที่ที่คนเยอะ ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต ที่คนเยอะ ก็ควรหลีกเลี่ยง ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีการปิดสถานที่ ที่มีโอกาสที่คนจะไปรวมตัวกันเยอะๆ โดยไม่จำเป็นแล้ว การทำงานที่บ้านก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยลดการติดเชื้อได้

ใครมีอาการไปพบแพทย์ได้แล้ว ขั้นนี้

โควิด-19

ภายใน 14 วันหลังจากการเดินทางจากพื้นที่ระบาด หากมีอาการป่วย ไม่ว่าจะเป็น ไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก เจ็บคอ ให้สวมหน้ากากอนามัย แต่หากมีอาการหอบ หายใจลำบาก ควรรีบไปพบแพทย์พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง

หากไปตรวจรอบแรกแล้วปกติ แต่ต่อมามีอาการ

โควิด-19

หากคุณไปพบแพทย์ และได้รับการตรวจจากห้องปฏิบัติการ แล้วไม่พบเชื้อในครั้งแรกนั้น แต่หลังจากกลับมาแล้ว เกิดมีอาการป่วยมากขึ้น ขอให้ลองไปพบแพทย์อีกครั้ง และแจ้งว่ามีอาการดังกล่าว รวมทั้งประวัติการเดินทาง หลังทราบผลการตรวจครั้งแรก หรือประวัติการเดินทางทั้งหมด เนื่องจากการตรวจหาเชื้อครั้งแรกอาจจะเร็วไป จึงทำให้ตรวจหาเชื้อไม่พบก็เป็นได้

กักตัวอยู่บ้าน ทำยังไรกับคนในครอบครัว

โควิด-19

สำหรับคนที่เดินทางไปไหนมาไหนมา แล้วต้องกักตัว 14 วัน คนอื่นๆ ในบ้านเราควรแยกตัวให้ห่างๆ กับคนในบ้าน ใช้ของทุกอย่างแยกกับคนอื่นๆ ในบ้าน หากมีอาการป่วยให้แจ้งเจ้าหน้าที่พนักงานควบคุมโรคภายใน 3 ชั่วโมง และต้องถ้าไม่มีอาการอะไร ต้องรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ทุกวัน

สำหรับผู้ที่เดินทางข้ามจังหวัด ก็ต้องปฏิบัติตามทั้ง 9 ข้ออย่างเคร่งครัด แต่ถ้าใครแค่เดินทางไปในระยะเวลาไม่นานด้วยรถสาธารณะ ก็ควรต้องระมัดระวังทุกสิ่งอย่าง กลับมาที่พัก ก็ควรล้างมือ ขณะเดินทางก็ควรใส่หน้ากากอนามัย แต่ช่วงนี้ก็อยากให้ทุกคนอยู่แต่ที่พัก เว้นระยะห่างจากคนอื่นๆ งดการพบปะไปเลย เราไม่รู้หรอกว่าใครมีเชื้อพร้อมแพร่ เหงาหน่อย แต่ไม่เสี่ยงกับการติดเชื้อ


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments