Trending Now

วันนี้ซิปจะเล่าให้ฟัง ถึงความสัมพันธ์ของทั้ง 3 คำนี้ โควิด-19 สงครามน้ำมัน และสิ่งแวดล้อม จึงเกิดเป็นคำถามว่า โควิดทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้นจริง หรือเป็นเพียงแค่มนุษย์หยุดกระทำกิจกรรมที่ทำให้เกิดการทำลายโลก โอโซนที่เพิ่มขึ้น แปลว่าอากาศดีขึ้นหรือเปล่า สงครามน้ำมัน มาเกี่ยวอะไรกับ 2 คำนี้ บทความนี้มีคำตอบ

การมาของโควิด-19 เปลี่ยนชีวิตประจำวันของผู้คน

โควิด-19
Photo by mauro mora on Unsplash

หนึ่งในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 คือการมีระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing ทำให้ผู้คน ที่เป็นมนุษย์สัตว์สังคม ต้องทำสิ่งที่ฝืนธรรมชาติ อย่างการออกมาเจอผู้คน เปลี่ยนเป็น กักตัวอยู่บ้าน งดการออกเดินทาง เดินทางน้อยลง ทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่เลยก็ว่าได้ เศรษฐกิจย่ำแย่คือยังไง ให้นึกภาพคนที่ขายของ ขายไม่ได้ เพราะไม่มีคนมาซื้อ การเดินทางที่น้อยลงของคนในสังคมที่เห็นได้ชัด ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลงเช่นกัน

สงครามน้ำมัน วิกฤต หรือโอกาส

โควิด-19
Photo by Warner on Unsplash

สงครามน้ำมัน ต้องแนะนำประเทศผู้นำเรื่องน้ำมัน อย่างเช่น รัสเซีย สหรัฐอเมริกา และประเทศกลุ่ม OPEC ที่แต่ละประเทศต่างมีต้นทุนการผลิตน้ำมันที่ต่างกัน ในสงครามน้ำมันนี้ ที่ใครมีต้นทุนสูง และผลิตน้ำมันออกมาใช้สำหรับพาหนะ อาจจะต้องเจ็บตัว แต่ถ้าเป็นน้ำมันที่ใช้สำหรับการผลิตไฟฟ้า อาจจะแฮปปี้ช่วงนี้ก็ได้ เนื่องจากการทำงานที่บ้าน ทำให้ใช้พลังงานไฟฟ้าสูงขึ้น

โอโซน ดีเมื่ออยู่สูง แย่เมื่ออยู่ใกล้

โควิด-19
Photo by veeterzy on Unsplash

โอโซนเป็นก๊าซพิษ เมื่ออยู่ในพื้นดิน หรือเราไปสูดดม แต่จะเป็นเกราะป้องกัน แสง UV ไม่ให้มาที่พื้นผิวโลกมากเกินไป ในช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาดนี้ มีข่าวรายงานถึงว่าชั้นโอโซนกลับมามีปริมาณมากขึ้นอีกครั้ง ซึ่งทำให้ภาวะโลกร้อนดีขึ้น แต่ลืมไปหรือเปล่าว่า เรากำลังใช้ชีวิตเพื่อป้องกันโควิด-19 แต่ไม่ได้รักษ์โลกอีกต่อไป

ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจริงๆ จาก โควิด-19

โควิด-19
Photo by NASA on Unsplash

จากหลายๆ ข่าวที่เห็นว่า ธรรมชาติกลับมาฟื้นตัว เห็นได้จากโอโซนกลับมา สัตว์ทะเลต่างๆ ได้ใช้ชีวิตที่ดีขึ้น ไม่มีมนุษย์มารุกราน แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ธรรมชาติ และสัตว์ต่างๆ ตายเลยก็ว่าได้ คือขยะที่มนุษย์สร้างขึ้น ขยะที่อาจปนเปื้อนไวรัส ขยะจากบ้านเรือนต่างๆ ที่ถูกผลิตมา ทั้งพลาสติก โฟม ขยะจากเศษอาหาร ที่ทำลายทั้งสัตว์ แม่น้ำ ดิน รวมถึงการอยู่บ้านของแต่ละคน ความต้องการใช้ไฟฟ้าพี่เพิ่มขึ้น ทำให้การขุดเจาะน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน ก็ต้องมากขึ้น เพื่อผลิตไฟฟ้าให้ทันต่อความต้องการของมนุษย์

การระบาดของโรคร้ายครั้งนี้ ทำให้มนุษย์ลดกิจกรรมที่ไปรบกวนธรรมชาติน้อยลง โดยการงดไปเที่ยวที่ธรรมชาติ ไม่รบกวนสัตว์ป่า เดินทางน้อยลง ส่งผลในแง่ของน้ำมัน ประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่ตอนนี้สามารถมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าราคาขายในตอนนี้ นับว่าโชคดีไป แต่เศรษฐกิจโดยรวมตอนนี้ถือว่าย่ำแย่ เพราะไม่มีการซื้อขายเกิดขึ้นเท่าที่ควร แต่สิ่งที่แย่ที่สุดคือ ขยะ ที่เกิดจากทุกๆ คน ในตอนนี้ มันมากพอที่จะทำให้สิ่งแวดล้อมแย่ไปกว่าเดิมอีก โปรดติดตามต่อบทความถัดไป เกี่ยวกับขยะในช่วงโควิด-19


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments