Trending Now

ในช่วงที่เศรษฐกิจย่ำแย่ ไหนจะต้องมาเผชิญกับสถานการณ์ของการแพร่ระบาดที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ ซึ่งทำให้แบรนด์ต่างๆ ต้องออกมาเปลี่ยนวิสัยทัศน์ในการรับมือเพื่อความอยู่รอดขององค์กร เมื่อถึงวันที่ผู้บริโภคต่างไม่สามารถออกจากบ้านไปหาซื้อของ หรือทำกิจกรรมต่างๆ ได้ แบรนด์และอุตสาหกรรมก็ต้องมีมาตรการปรับตัวตามๆ กันไปกับเหตุการณ์บ้านเมืองในช่วงนี้

และนี่ก็คือบทความกรณีศึกษาในแบรนด์ต่างๆ มาดูกันว่าสินค้าในหลากหลายประเภท รวมไปถึงอุตสาหกรรมต่างๆ จะมีการปรับตัว และรับมืออย่างไรกันบ้างในสถานการณ์แบบนี้


ปรับมาขายแบบออนไลน์แทนออฟไลน์

จะเห็นได้ว่าหนึ่งในการปรับตัวของเจ้าของแบรนด์สินค้าต่างๆ คือการหันมาใช้โซเชียลมีเดียกันมากขึ้น เมื่อสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันทำให้ผู้บริโภคยากที่จะออกไปพบปะ พบเจอกับสินค้า การขายของออนไลน์จึงทวีความต้องการมากยิ่งขึ้น กล่าวคือเจ้าของแบรนด์ทั้งยักษ์ใหญ่ และรายเล็กๆ หันมากระจายรายได้ด้วยการใช้แพล็ตฟอร์มออนไลน์ในการขายสินค้ากันมากขึ้น เช่น

ยักษ์ใหญ่อย่าง MK จากร้านสุกี้เทิร์นตัวเองสู่การขายผักโครงการหลวงแบบออนไลน์อย่าง MK FRESH MART ที่พร้อมส่งผักสดตรงถึงบ้าน! พร้อมส่งถึงคุณ เพื่อให้การทำอาหารที่บ้านเป็นเรื่องง่ายๆ

บริการ Delivery มีบทบาทสำคัญ

เมื่อร้านอาหาร คาเฟ่ และห้างสรรพสินค้าถูกสั่งปิดชั่วคราวเพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์ของโรคระบาด บรรดาพ่อค้าแม่ค้าเหล่านี้จึงต้องมีกลยุทธ์ในการปรับตัว หันมาใช้บริการของแอพพลิเคชันเดลิเวอรี่ในการขายของ/ส่งของแทน เพราะเนื่องจากผู้บริโภคไม่ออกจากบ้าน

ทั้งนี้เราจะมองเห็นได้ถึงอิทธิพลของบริการในการส่งของเดลิเวอรี่สิ่งของ และอาหารได้มากยิ่งขึ้น นับได้ว่าเป็นขาขึ้นของการบริการประเภทนี้เลยทีเดียว

Live Streaming มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ปฏิเสธไม่ได้ว่าอุตสาหกรรมบางประเภทก็ต้องปรับตัวกันไปตามๆ กัน เช่น อุตสาหกรรมบันเทิง ไลฟ์สไตล์ก็หันมาใช้แพล็ตฟอร์มออนไลน์เพื่อการสื่อสารกับผู้บริโภคที่มากขึ้น ดารา-นักแสดงออกไลฟ์สดมารณรงค์ หรือพูดคุยกับแฟนคลับมากขึ้นเพื่อให้เกิดการ Interact ซึ่งกันและกัน งานอีเว้นท์ก็หันมาจัดออนไลน์ ดังนั้นเราจึงจะเห็นได้ว่าแนวโน้มของแพล็ตฟอร์มที่สามารถ Live Streaming ได้นั้นมีบทบาทก้าวขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด

ยกตัวอย่างค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง GMM Grammy ที่หันมาใช้ Feature Live ในการ Live Streaming กันแบบสดๆ ในรายการ เพลงสามัญประจำบ้าน

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียง Case Study ที่เราอยากจะนำมาบอกต่อ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการปรับตัวเพื่อความอยู่รอด และความเป็นไปของแบรนด์สินค้า และอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เราต้องเผชิญอยู่ในขณะนี้ เมื่อสถานการณ์มันไม่เป็นใจ เราก็ต้องสู้กันต่อไป และแน่นอนที่สุด พวกเราจะผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกันนะ 🙂


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away