Trending Now

ถือว่าเป็นนิมิตรหมายอันดีสำหรับสาวกงานอาร์ต เมื่อ Google Arts & Culture ได้จับมือร่วมกับพิพิธภัณฑ์ทั่วโลก เปิดให้ผู้คนสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์ออนไลน์ได้แล้ว สายอาร์ตคนไหนที่อยากจะเสพงานศิลปะห้ามพลาดแล้วล่ะ!

ด้วยสถานการณ์แบบนี้จึงยากมากที่จะมีสถานที่ หรือพิพิธภัณฑ์ไหนเปิดให้เข้าชม ไหนผู้คนจะต้องอยู่บ้าน บ้างก็ต้อง WFH กัน บางครั้งเลยอยากที่จะหาอะไรเสพเพื่อจรรโลงใจ งานศิลปะทาง Google Arts & Culture คือคำตอบที่ไม่ได้แย่เลยซะทีเดียวนะ ทั้งนี้เราสามารถเข้าชมได้ทั้งทางเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันที่จะจำลองเหมือนเราเข้าไปเดินชมงานจริงๆ ในพิพิธภัณฑ์นั้นๆ เลย

*แต่ละพิพิธภัณฑ์ก็มีงาน Exhibition ออนไลน์ด้วยนะ*


MOCA BANGKOK
พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย

Bangkok, Thailand

พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัยแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นด้วยความ “หลงใหลในงานศิลปะ” และเจตนารมณ์อันแรงกล้าของ คุณบุญชัย เบญจรงคกุล ที่จะแสดงให้เห็นถึงความสามารถอันวิจิตร และปราณีตของศิลปินไทย นอกจากนี้ยังเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ผู้ทรงมีพระอัจฉริยภาพด้านศิลปะ รวมถึงเชิดชูเกียรติศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี “บิดาแห่งศิลปะไทยร่วมสมัย” และท้ายที่สุดคือต้องการส่งเสริมให้ “สังคมศิลปะ” ในประเทศไทยขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างมั่นคงจนสามารถทัดเทียมกับนานาอารยะประเทศได้

พิพิธภัณฑ์ออนไลน์

การจัดแสดงผลงานทั้งหมดนี้ คุณบุญชัย ตั้งใจร้อยเรียงเรื่องราวเหตุการณ์ร่วมสมัยในบ้านเมืองของเราในช่วงเวลาต่างๆ รวมถึงเรื่องราวเกี่ยวกับประเพณี วัฒนธรรม ความเชื่อ และความเป็นอยู่ของสังคมไทย โดยผสานเทคนิคที่ได้รับอิทธิพลจากฝั่งตะวันตก และเน้นงานในลักษณะแนวความคิดฝันและจินตนาการ

The National Gallery

London, UK

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นหอศิลป์แห่งชาติของกรุงลอนดอน เพราะภายในหอศิลป์แห่งนี้ มีภาพมากมายที่จัดแสดงให้ชมถึง 2,300 ภาพ ที่ได้รวมบรรดาภาพของเหล่าศิลปินระดับโลกเอาไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ดาวินชี ปิกัสโซ่

National Gallery of London ได้รับการก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1824 โดยเริ่มต้นจากการที่รัฐบาลอังกฤษ ได้ซื้อภาพเขียนจาก John Julius Angerstein นายธนาคารชาวรัสเซียที่เป็นผู้อพยพในขณะนั้น โดยหนึ่งในนั้นเป็นภาพเขียนที่มีชื่อเสียงจาก 2 ศิลปินที่ได้ร่วมมือกันวาดภาพ นั่นคือราฟาเอล และโฮการ์ธ และเมื่อทุกอย่างเริ่มลงตัวแล้ว นโยบายการหาภาพ หรือสะสมภาพเพื่อจัดแสดง ก็ได้ขึ้นอยู่กับผู้อำนวยการของหอศิลป์ที่จะเป็นผู้จัดซื้อเข้ามา ซึ่งผู้อำนวยการที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุด คือ Charles Lock Eastlake ที่ได้ใช้เงินส่วนตัวในการซื้อภาพเข้ามาสะสมภายในหอศิลป์แห่งนี้ด้วย ถึงแม้ว่าช่วงที่เกิดสงครามโลก จะมีปัญหามากมายจนเกือบจะต้องปิดตัวลงไป แต่เมื่อสงครามโลกสิ้นสุดลง หอศิลป์ก็กลับมาเจริญรุ่งเรืองอีกครั้ง และได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบันนี้

Musée d’Orsay

Paris, France

พิพิธภัณฑ์ออนไลน์

เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะ พิพิธภัณฑ์การออกแบบ/สิ่งทอ และสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่ตั้งอยู่ในกรุงปารีสในประเทศฝรั่งเศส หนึ่งในพิพิธภัณฑ์เก่าแก่ที่สวยงาม และควรค่าแก่การเข้าชม โดยผลงานโชว์ส่วนมากจะเป็นผลงานภาพวาดที่เสมือนจริง อย่างภาพ The Assault ที่เป็นผลงานภาพวาดสีน้ำมันของจิตรกร วิลเลียม อดอล์ฟ โบกูโร หรือจะเป็นประติมากรรมแกะสลักหินอ่อนที่อลังค์ และแกะอย่างปะณีตจากนักแกะสลักชื่อดังของประเทศรวมกันไว้ที่นี้ ทำให้ที่นี้ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่รวบรวมความเป็นฝรั่งเศสเมืองปารีสอย่างแท้จริง

พิพิธภัณฑ์ออนไลน์

The Metropolitan Museum of Art (THE MET)

New York, USA

พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิตัน หรือ Metropolitan Museum of Art (The Met) เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่ตั้งอยู่ในมหานคร New York ประเทศสหรัฐอเมริกา Metropolitan Museum of Art ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1870 ที่จัดแสดงงานศิลปะแบบถาวร รวมงานศิลปะอันทรงคุณค่าหลากหลายประเภทตั้งแต่ศิลปะยุคคลาสสิก, ศิลปะยุคอียิปต์โบราณ, จิตรกรรมและประติมากรรมของจิตรกรชั้นปรมาจารย์

พิพิธภัณฑ์ออนไลน์

ยิ่งไปกว่านั้นยังมี Exhibition Online ให้ได้เสพกันด้วย ไม่ว่าจะเป็น Coco Chanel, Christian Dior เป็นต้น

Van Gogh Museum

Amsterdam, Netherland

จาก Van Gogh Museum เมืองอัมสเตอดัม ที่รวบรวมผลงานภาพวาดกว่า 200 ชิ้น งาน Drawing กว่า 500 ชิ้น และจดหมายส่วนตัวกว่า 750 ฉบับ ในตอนนี้ถ้าเราเข้าชมออนไลน์จะสามารถกดซูมเพื่อชมงานของเขาได้อย่างใกล้ชิด มองเห็นรายละเอียดในแต่ละฝีแปรงที่สัมผัสหัวใจได้อย่างล้ำลึก สำหรับ Van Gogh Museum จัดแสดงนิทรรศการออนไลน์ Which Books did Vincent van Gogh Read? ความเป็นคนรักการอ่านหนังสือของวินเซนต์ แวน โก๊ะ ที่ซุกซ่อนอยู่ในผลงาน และ Vincent van Gogh’s Love Life เรื่องราวชีวิตรักของแวน โก๊ะในแง่มุมต่างๆ

และสำหรับใครที่เป็นสาวกของ Van Gogh เตรียมพบกับโอกาสอันดีที่ River City Bangkok ขอนำเสนอนิทรรศการมัลติมีเดียของหนึ่งในศิลปินผู้โด่งดัง และมีอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก วินเซนต์ แวน โก๊ะ

“Van Gogh. Life and Art”

นำเสนอผลงานของแวน โก๊ะ 300 ภาพในรูปแบบมัลติมีเดีย ความยาวประมาณ 40 นาที เปิดให้เข้าชมวันแรกในวันที่ 4 มิถุนายน ถึง 31 ธันวาคม 2563 ที่ MODA Gallery ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้ แบ็งค็อก สามารถซื้อบัตร early bird ราคาพิเศษได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
ได้ที่ https://www.zipeventapp.com/e/Van-Gogh-Life-and-Art

ด้วยสถานการณ์แบบนี้ เราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า งานศิลปะจะสามารถช่วยปลอบประโลม และให้กำลังใจได้ แน่นอน! ว่าเราจะผ่านพ้นเหตุการณ์นี้ไปด้วยกัน 🙂

สามารถเข้าไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ และExhibition ออนไลน์ กว่า 500 ผลงานกันต่อได้ทาง https://artsandculture.google.com/


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com 
Twitter: @Zipevent 
Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away