Trending Now

เมื่ออุณหภูมิร่างกายที่สูงเกิน 37.8 องศา ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในอาการที่เสี่ยงจะติดเชื้อไวรัส COVID-19 ! ดังนั้น ตามสถานที่ต่างๆ ในตอนนี้จึงมีการกวดขัน วัดอุณหภูมิ กันอย่างเคร่งครัด แต่ในความเป็นจริงแล้วการวัดอุณหภูมิยังต้องใช้อุปกรณ์ที่ถูกต้อง รวมทั้งใช้งานอย่างถูกวิธี เราจึงจะได้ค่าอุณหภูมิที่แม่นยำ ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่

เครื่องวัดอุณหภูมิแท่งแก้ว

วัดอุณหภูมิ
image: Freepik.com

เครื่องวัดอุณหภูมิแท่งแก้ว ใช้สำหรับวัดทางปาก หรือรักแร้ โดยทั่วไปแล้วจะไม่ใช้สำหรับวัดไข้เด็กเล็ก เพราะอันตราย แต่สำหรับคนทั่วไปสามารถใช้ได้ หาซื้อง่าย และราคาไม่สูงมาก การเก็บรักษาก็ไม่ได้ยากอะไร ไม่ต้องใช้ไฟ หรือพลังงานใดๆ แต่การใช้งานควรใช้อย่างระมัดระวัง ยิ่งโดยเฉพาะหากเครื่องวัดอุณหภูมิแท่งแก้วของเรานั้นซื้อมาไว้นานแล้ว นอกจากนี้เครื่องวัดประเภทนี้ยังใช้เวลาในการวัดนานกว่าแบบอื่นๆ อีกด้วย

เครื่อง วัดอุณหภูมิ ดิจิทัล

วัดอุณหภูมิ
Closeup of digital thermometer image: Freepik.com

เครื่องวัดอุณหภูมิดิจิทัลจะใช้วัดทางปาก หรือรักแร้เช่นกัน ข้อดีคือเครื่องนี้สามารถใช้ได้กับคนทุกวัย ไม่มีอันตราย สามารถรู้อุณหภูมิได้อย่างรวดเร็ว แต่อาจจะต้องดูแลรักษาให้ดีหน่อย โดยหลีกเลี่ยงการตกจากที่สูง น้ำ หรือของเหลว เนื่องจากเป็นดิจิทัล อาจจะต้องดูแลเรื่องไฟฟ้า พลังงาน แต่ที่พิมพ์มา ไม่ต้องห่วงมากนัก เพราะไม่ได้จะแบตหมดง่ายหรือพังง่าย เครื่องวัดอันนี้แนะนำสำหรับทุกคนเลย แต่เชื่อไหมว่า หลายๆ คนมักจะชื่นชอบแบบเครื่องวัดอุณหภูมิแท่งแก้ว มากกว่า เพราะรู้สึกว่า ปรอทยังไงก็คือปรอท ไม่มีวันที่จะสรวนได้เหมือนกับเซนเซอร์ในเครื่องวัดอุณหภูมิดิจิทัล ที่อาจจะคลาดเคลื่อนได้

เครื่องวัดในช่องหู

วัดอุณหภูมิ
Photo by Kelly Sikkema on Unsplash

เครื่องวัดในช่องหู ซึ่งจะวัดทางเยื่อแก้วหู แต่ขอแนะนำว่าต้องเปลี่ยนปลอกหุ้มทุกครั้ง เพื่อป้องกันการติดเชื้อทางหู เจ้าเครื่องตัวนี้ค่อยข้างแม่นยำ และมีความล้ำสักหน่อยด้วย โดยการใช้หลักการวัดอุณหภูมิความร้อนที่แพร่ออกมาของร่างกายโดยไม่สัมผัสกับอวัยวะที่วัด บริเวณปลายมีเซ็นเซอร์วัดรังสีอินฟราเรดที่ร่างกายแผ่ออกมา โดยเครื่องมือได้ออกแบบให้วัดที่บริเวณเยื่อแก้วหู การวัดและรู้ผลอุณหภูมิ ถือว่ารวดเร็วมากที่สุด

เครื่องวัดหน้าผาก

วัดอุณหภูมิ
Image by Rupert B. from Pixabay

เครื่องวัดหน้าผาก เป็นเครื่องที่เห็นบ่อยที่สุดในเวลานี้ โดยวัดที่บริเวณหน้าผาก ควรเว้นระยะห่างในการวัด เพื่อป้องกันค่าคลาดเคลื่อน และไม่ควรไปวัดที่ช่องหู ฝ่ามือ เพราะจะทำให้แสดงผลผิดพลาด เจ้าเครื่องวัดหน้าผากใช้หลักการเก๋ๆ ตามแบบฉบับเครื่องวัดในช่องหู แต่มาวัดที่หน้าผากแทน

วัดอุณหภูมิแล้วใจมันเต้น ไฟมันร้อนแรงไปเกิน 37.8 องศา

หากใครมีอาการเข้าข่ายเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัส COVID-19 รวมถึงวัดแล้วมีอุณหภูมิร่างกายสูงผิดกว่าปกติ สามารถเข้ามาทำแบบประเมินความเสี่ยงเบื้องต้นด้วยตัวเอง ได้ที่นี่ http://covid19.thaitechstartup.org/ จากนั้นเราจะประสานกับทีมแพทย์เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในลำดับต่อไป

ทั้งนี้ หากต้องวัดอุณภูมิร่างกายด้วยตัวเอง ขอแนะนำว่าไม่ควรใช้เครื่องวัดเทอร์โมสแกนอุตสาหกรรม เพราะไม่มีความแม่นยำเพียงพอ และไม่ถูกประเภทสำหรับการใช้วัดไข้คน

ช่วงนี้อยากให้ทุกคนดูแลตัวเองดีๆ อย่างน้อยก็เพื่อสุขภาพของเราและคนที่เรารัก ซึ่งทำได้ง่ายๆ ด้วยการอยู่กับบ้าน และลดการเดินทาง งดการพบปะสังสรรค์เพื่อลดโอกาสในการแพร่กระจายเชื้อไวรัส COVID-19 ด้วยนะ


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com 
Twitter: @Zipevent 
Facebook: @Zipevent

ขอขอบคุณข้อมูลจากเพจ เป็ดไทยสู้ภัย

Comments

comments