Trending Now

เช้านี้ผู้เขียนได้ไปอ่านจากเพจ เป็ดไทยสู้ภัย เลยนำมาแชร์ต่อกับ 10 เช็กลิสต์เกี่ยวกับเชื้อไวรัส COVID-19 ที่หลายคนเข้าใจผิด เพื่อเลี่ยงการปฏิบัติตนในการดูแลตัวเองอย่างผิดวิธี ยจึงรวบรวม 10 ข้อเท็จจริงจากองค์กรอนามัยโลก (WHO) มาให้ทุกคนได้สำรวจความพฤติกรรมในการดูแลตัวเองในช่วงนี้ ลองเช็กกันว่าที่ผ่านมา เราเข้าใจผิดเกี่ยวกับการรับมือกับเชื้อไวรัส COVID-19 ผิดอย่างไรบ้าง และเพื่อความปลอดภัยทั้งชีวิตของเราและคนที่เรารัก มาร่วมด้วยช่วยกันปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดเพื่อก้าวข้ามวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

หลอดไฟยูวี ไม่สามารถฆ่า โควิด-19 บนร่างกายได้

หลอดไฟยูวี ไม่สามารถฆ่าเชื้อได้นะ เอามาส่องแสงบนร่างกายไม่ได้ อ้างอิงมาจาก WHO แล้วเลย เอามาจากเพจเป็ดไทยสู้ภัยอีกที ซึ่งกรองแล้ว เชื่อถือได้ การนำแสงจากหลอดไฟยูวี มาใช้ในการฆ่าเชื้อนั้นบนร่างกายไม่ได้ ไม่เกิดผลนะ อาจจะทำให้ผิวเราไหม้ ระคายเคืองอีกด้วย แต่สำหรับผู้อ่านหลายๆ คนอาจจะเห็นผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อด้วยแสงยูวี ก็แล้วแต่ความชอบ แต่ถ้าอยากให้แนะนำจริงๆ ให้ทำความสะอาดสิ่งของด้วยแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 70% ขึ้นไป มาเช็ดๆ สิ่งของดีกว่า ส่วนร่างกายเราก็ล้างด้วยน้ำเปล่า และสบู่ 20 วินาทีขึ้นไป

ฉีดพ่นแอลกอฮอล์เข้าไปเยอะๆ ไวรัสข้างในจะได้ตาย ซึ่งมัน ผิด!

ยังมีการส่งต่อในไลน์หลายต่อหลายกลุ่ม ทั้งไลน์ครอบครัวนี่แหละ สุดๆ เลย การมีความเชื่อที่ว่า การฉีดพ้นแอลกอฮอล์ที่มือมันไม่พอแล้ว เราฉีดตามร่างกายเพื่อให้ซึมเหมือนครีมทาผิว เพื่อให้ซึมซาบอย่างล่ำลึก เข้าไปขจัดเชื้อโรค เป็นความคิดที่ผิด การฉีดพ้นแอลกอฮอล์ตามร่างกาย สามารถกำจัดเชื้อโรค ที่เกาะอยู่ที่ผิวกำพร้าเท่านั้น และแอลกอฮอล์ที่ว่าก็ต้องมีความเข้มข้นตั้งแต่ 70% ขึ้นไปด้วย

เครื่องเป่ามือตามห้าง ไม่สามารถฆ่าเชื้อได้

เครื่องเป่ามือในห้องน้ำตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ หรือในสถานที่จัดอีเว้นท์ มีทั้งรุ่นมีลมเฉยๆ หรือจะเป็นรุ่นที่อยู่ตั้งพื้น มีการรีดน้ำ หรือไปถึงรุ่นที่มีไฟที่ม่วงๆ ส่องสว่างขณะเราเป่ามืออยู่ด้วย ขอบอกไว้เลยว่า ไม่ได้มีส่วนในการฆ่าเชื้อแต่อย่างใด เชื้อโรคนั้นตายไป หายไปตั้งแต่เราล้างมือด้วยน้ำเปล่า และสบู่เป็นเวลา 20 วินาทีขึ้นไปแล้ว เครื่องเป่าลมช่วยทำให้มือเราสะเด็ดน้ำ แห้งเท่านั้นเอง

การสูดควัน แก๊ส พลุ หรือประทัด ไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคในร่างกายได้

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ยังมีการส่งต่อวิธีการนี้แบบผิดๆ การสูดดมควัน แก๊ส จากพลุ หรือประทัด หรือใดๆ ก็ตาม ไม่ได้ทำให้เชื้อโรคในร่างกายเราตาย หายไป สิ่งที่จะได้แถมมาเห็นทีจะเป็นมะเร็งที่ปอดแทน ลองนึกภาพตามง่ายๆ ว่าไวรัส เข้าไปในร่างกายแล้ว ก็โลดแล่นอยู่ในน้ำเลือดของเราแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าไวรัสนี้ เป้าหมายอวัยวะที่ไวรัสจะไปทำร้ายคืออะไร การสูดควันไป ไม่ช่วยให้ไวรัสหาย แต่ยังทำให้ปอดเราพังไปอีกด้วย

การรับจดหมาย พัสดุ หรือของที่ Made in China ปลอดภัย ปราศจากไวรัส

แน่นอนว่า พอไวรัสมีจุดเริ่มต้นมาจากประเทศจีน คนต่างตื่นตระหนก แล้วพาลว่า อะไรต่างๆ จากจีน ระวังมีไวรัสนะ ซึ่งบอกเลยว่า เป็นความคิดที่ผิด ซึ่งลองพลิกของดูรอบตัวเราเกือบร้อยละ 90 ก็มาจากจีน และพอบอกแบบนี้ ไม่ใช่ว่าเราเลือกไม่ได้ แต่ของที่ส่งออกมาก็ได้มาตรฐาน ความสะอาดต่างๆ ถ้าเราไม่สบายใจก็สามารถพ่นสเปร์ยแอลกอฮอล์ก่อนได้ เพื่อความสบายใจแล้วกัน

วัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบ ใช้ไม่ได้ กับ โควิด-19

มีการส่งต่อข่าวนี้ซึ่งมันผิด ออกไปอย่างเป็นวงกว้าง ซึ่งวัคซีนโรคปอดอักเสบไม่ได้ช่วยทำให้เรามีภูมิคุ้มกันเจ้าโควิด 19 แต่อย่างใด รวมถึงการทานฟ้าทะลายโจร การต้มน้ำเกลือ การต้มน้ำกับสมุนไพรต่างๆ ถ้ายังไม่มีการประกาศจากกระทรวงสาธารณสุข หรือกรมควบคุมโรค ก็อย่าพึ่งไปหลงเชื่อกัน แต่สิ่งที่อยากให้ทำคือ อยู่ห่างจากทุกๆ คนบนโลกนี้ งดการพบปพ พบเจอสนทนา เท่านี้ก็ยับยั้ง และปลอดภัยจากโควิด 19 แล้ว

ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ ไม่สามารถป้องกันโควิดได้

ล้างจมูกเป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุดของผู้ที่แพ้ฝุ่น ภูมิแพ้ต่างๆ แต่ไม่สามารถขับไล่ หรือล้างโควิด-19 ได้แต่อย่างใด ให้เข้าใจไว้ว่า ไวรัส ไม่ใช่ฝุ่น และไวรัสเล็กกว่าฝุ่นมากๆ ถ้าอยากป้องกันจริงๆ ให้ใส่หน้ากากอนามัยเวลาที่ต้องออกไปข้างนอก จะป้องกันได้ดีที่สุด

น้ำยาบ้วนปาก ก็ไม่สามารถกำจัดโควิดได้

น้ำยาบ้วนปากไม่สามารถกำจัดโควิดได้ แต่ทำให้ปากสะอาด ไม่มีคราบต่างๆ ก็เท่านั้น รวมถึงสูตรที่ว่า นำน้ำไปต้มกับเกลือ แล้วทิ้งไว้ให้อุ่น แล้วอมไว้ทุกเช้า จะไม่ติดโควิด บอกเลยว่า ไม่จริง ใครจะทำก็ได้ จริงๆ ในระยะสั้นไม่มีผลเสียอะไร แต่ในระยะยาวไม่แน่ใจ สำหรับการอมน้ำเกลือ แต่สรุปก็คือ ไม่ว่าจะเป็นการอมน้ำอมฤทธิ์ หรือน้ำยาบ้วนปาก หรือน้ำเกลือ ต่างไม่ได้ช่วยให้โควิดหาย หรือป้องกันโควิด วิธีป้องกันมีเพียง อยู่ให้ห่างจากทุกคนบนโลก ใส่แมสทุกครั้ง ล้างมือด้วยน้ำสบู่บ่อยๆ ทานอาหารคนเดียว ปรุงสุกร้อน จบ

ยาปฏิชีวนะ ไม่สามารถรักษาโควิดได้

สำหรับใครที่คิดว่า ยาปฏิชีวนะ จะสามารถรักษาโควิดได้ มันคงจะไม่ได้เป็นโรคระบาดแบบในปัจจุบัน เจอใครแชร์ข่าวนี้มา บอกเลยว่าไม่จริง เนื่องจากตอนนี้มีเพียงยาที่รักษาโควิดได้ ตามอาการที่ไวรัสไปทำ และใช้ยาอีกตัวเพื่อไล่ฆ่าโควิด-19 ตามแต่ความเห็นชอบของแพทย์ ของแต่ละรพ. ของแต่ละประเทศด้วย

ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ได้ช่วยให้โควิดตาย

ผู้อ่านบางคนอาจจะแอบขำ ว่ามีคนคิดแบบนี้จริงๆ หรอ คำตอบคือมี แต่ไม่ได้มาในรูปแบบของเครื่องแถว ทองหล่อ เอกมัย ในความเชื่อนี่มาในรูปแบบของที่รู้จักกันในชื่อ ยาดองเหล้า ซึ่งยังไม่มียาดองดั่งกล่าวตัวใดๆ ขนานใดๆ ก็ตามที่สามารถรักษา หรือฆ่าไวรัสโควิดได้ ฉะนั้นไม่ควรหลงเชื่อ เดี๋ยวดีไม่ดี ได้อาการตับแข็งแถมเพิ่มมาอีก

ส่วนที่อยากแถมคือเรื่องการสูบบุหรี่ ก็มีส่วนทำให้ไวรัสแพร่กระจายได้อีกด้วย จากกรณีที่องค์การอนามัยโลก (WHO) และผู้เชี่ยวชาญโรคปอด ได้ออกมาเตือนว่าการสูบบุหรี่นั้นมีความเสี่ยงที่จะป่วยหนักและเสียชีวิต หากติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-19) เพราะ ‘การสูบบุหรี่’ หรือแม้แต่ ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ นั้น เมื่อมีการพ่นควันหรือละอองไอของบุหรี่ออกมาก็เท่ากับเป็นการแพร่เชื้อใส่กัน เพราะในควันและละอองไอที่พ่นออกมานั้น ประกอบด้วยสารคัดหลั่ง น้ำลาย เสมหะ และแบคทีเรีย ดังนั้น เมื่อพ่นออกมาควันหรือไอจะลอยเป็นระยะทางไกล ซึ่งทำให้แพร่กระจายได้โดยง่าย และหากผู้สูบบุหรี่คนดังกล่าวเป็นผู้มีติดเชื้อ COVID-19 จะทำให้แพร่กระจายเชื้อไวรัส COVID–19 ไปยังคนอื่นได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ ‘ดร.วศิน พิพัฒนฉัตร’ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ยังได้กล่าวถึง 2 ปัจจัยจากการสูบบุหรี่มวนและบุหรี่ไฟฟ้า ที่ส่งผลต่อความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID – 19 อีกด้วยว่า

1.การสูบบุหรี่มวนและบุหรี่ไฟฟ้าทำให้ปอดไม่แข็งแรง การสูบบุหรี่ แม้เพียงมวนเดียวก็ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจและสุขภาพปอด และถ้าสูบเป็นระยะเวลานานสามารถนำไปสู่โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) เสี่ยงติดเชื้อมากยิ่งขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับรายงานจากวารสารการแพทย์ของประเทศจีน ที่ระบุว่า ในผู้ป่วยที่มีอาการทรุดลงรวมถึงเสียชีวิตเป็นผู้สูบบุหรี่มากกว่าผู้ไม่สูบบุหรี่ถึง 14 เท่า 

2.การแบ่งกันเสพ บุหรี่มวนเดียวกัน หรือการใช้บุหรี่ไฟฟ้าร่วมกัน อาจจะส่งผลต่อการติดเชื้อ COVID-19 ได้จากทางน้ำลายหรือเสมหะ

ฉะนั้นแล้ว ทั้งข้อเท็จจริงทั้ง 10 ที่ทุกคนอาจจะเคยได้รับมาแล้ว อย่างน้อยๆ 1 ข้อ ก็อยากจะให้ติดตามข่าวสารจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ อย่าพึ่งไปเชื่อข่าวลือ แหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ ก็จะทำให้เราได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่ตื่นตระหนก แต่ตระหนักถึงปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น แหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ และย่อยมาแล้ว พร้อมแชร์ต่อไปในไลน์กลุ่มนั้น แนะนำ เพจ เป็ดไทยสู้ภัย หรือจะติดตามจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขก็ได้ เสพข่าวกันอย่างมีสตินะ


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com 
Twitter: @Zipevent 
Facebook: @Zipevent

ขอขอบคุณข้อมูลจากเพจ เป็ดไทยสู้ภัย

Comments

comments