Trending Now

เมื่อสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน ยังไม่มีวัคซีนและยารักษาโรคโดยตรง เชื้อไวรัสยังสามารถแพร่ระบาดระหว่างคนที่อยู่ใกล้ชิดกันในระยะ 6 ฟุต ตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ มาตรการที่ดีที่สุดในการป้องกันและควบคุมวิกฤตนี้ก็คือ ‘การมีระยะห่างทางสังคม’ หรือ Social Distancing

ระยะห่างทางสังคม คืออะไร

ระยะห่างทางสังคม คือ การอยู่ห่างจากผู้อื่น หลีกเลี่ยงการใกล้ชิด และสัมผัสกับผู้อื่น การหลีกเลี่ยงชุมชนสาธารณะ เพื่อป้องการกระจายเชื้อ และการติดเชื้อจากการจามและไอของผู้ที่มีเชื้อ มีหลายประเทศใช้มาตรการระยะห่างทางสังคมต่อสู้วิกฤตไวรัสโควิด 19 ตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมและมีผลต่อวงกว้าง ได้แก่ การปิดสถานศึกษาแล้วเปลี่ยนการเรียนการสอนมาเป็นออนไลน์, การปิดสถานที่ทำงานแล้วเปลี่ยนรูปแบบการทำงานมาเป็น Work at home, การยกเลิกงานเทศกาลที่มีผู้คนหนาแน่น หรือยกเลิกการขนส่งสาธารณะ เมื่อไม่มีพื้นที่ที่เป็นศูนย์รวมผู้คน โอกาสในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสก็ลดลง เชื้อไวรัสที่อยู่ในอากาศยังไม่สามารถหาวิธีกำจัดได้ก็จริง แต่การมีระยะห่างทางสังคมช่วยให้เราลดความเสี่ยงต่อการติดโรคนี้ได้

social distancing
Photo by Zhang Kenny on Unsplash

ในวันนี้ ประเทศไทยพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรักษาในโรงพยาบาล พบผู้ป่วยโควิด-19 ใหม่ 107 ราย ยอดสะสม 934 ราย นอกจากนี้ยังมีจำนวนผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวังและอยู่ระหว่างติดตามอาการเพิ่มขึ้นด้วย 

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขจึงขอความร่วมมือไปยังประชาชน หากไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงหรือผู้ที่ยังไม่มีอาการโรคระบบทางเดินหายใจ ให้สังเกตอาการตัวเองที่บ้าน โดยปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขเรื่องการรักษาระยะห่างทางสังคม อย่างเคร่งครัด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจหาเชื้อในผู้ที่มีความจำเป็นต้องได้รับการตรวจก่อน และยังเน้นย้ำว่าการตรวจเชื้อขณะที่ไม่มีอาการ โอกาสพบเชื้อจะน้อยมาก ทำให้คนที่ตรวจแล้วอาจเกิดความเข้าใจผิดคิดว่าตัวเองไม่ติดเชื้อและออกไปมีกิจกรรมทางสังคมส่งผลต่อระบบการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคได้

ตรวจสอบว่าเราอยู่ในความเสี่ยงที่จะติดไวรัส Covid-19 หรือไม่

social distancing
Photo by Erik Mclean on Unsplash

เพื่อตรวจสอบว่าเราอยู่ในความเสี่ยงที่จะติดไวรัส Covid-19 หรือไม่ อยากชวนให้มาคัดกรองอาการเบื้องต้น ด้วยการประเมินประเมินอาการผ่านแบบฟอร์มนี้ http://covid19.thaitechstartup.org/ โดยผลการประเมินจะแบ่งระดับความเสี่ยงออกเป็น 3 ระดับ หากผุู้ประเมินอยู่ในความเสี่ยง ทางทีมงานจะประสานกับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือในขั้นตอนต่อไป

เชื่อว่า เราจะผ่านช่วงเวลานี้ไปได้และจะสามารถลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างเร็ววัน หากเราร่วมด้วยช่วยกันและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com 
Twitter: @Zipevent 
Facebook: @Zipevent

Comments

comments