Trending Now

8 เรื่องที่ต้องทำ เพื่อช่วยลดการแพร่เชื้อ โควิด 19 นี้ เป็นสิ่งที่เราอยากจะบอกต่อให้บางคนที่ยังไม่ตระหนักถึงการระบาดของโรคนี้ ที่ทั้งระบาดได้เร็ว และออกอาการได้รุนแรง ซึ่งเรานั้นจะสามารถอยู่ห่าง และไม่ได้รับเชื้อ จนถึงขั้นไปแพร่เชื้อให้คนอื่นๆ ต่อได้ยังไงนั้น บทความนี้มีคำตอบมาดูกัน

ทุกคนรู้จัก Ro ไหม?

คำนี้บางคนเห็นแล้วอาจไม่รู้จัก หรือออกเสียงอย่างไรยังไม่แน่ใจ จริงๆ แล้ว Ro อ่านว่า “อาร์นอท” หรือ “อาร์ซีโร่” (Basic Reproductive Number) แปลว่า ความสามารถในการแพร่เชื้อจากคนสู่คน เช่น ถ้า Ro = 2 แปลว่าด้วยลักษณะของไวรัสและพฤติกรรมของคนในสังคมตอนนี้ 1 คน สามารถสร้างคนติดเชื้อได้ 2 คน ซึ่ง 2 คนนี้ในชั่วขณะถัดไปก็จะขยายเป็น 4 และไปเป็น 8 เป็น 16 เป็น 32 … คือเป็นลักษณะ Exponential นั่นเอง

ดังนั้นแล้ว ค่า Ro นี้ยิ่งสูงนั่นก็หมายความว่าจะแพร่กระจายได้รวดเร็ว

8 เรื่องที่ต้องทำ ช่วยลดการแพร่เชื้อ โควิด 19

สืบเนื่องจากข้างต้นถ้าคำถามคือ เราช่วยกันลด Ro ได้ไหม? คำตอบคือ ได้ เพียงเราลดโอกาสที่จะไปติดคนอื่น และโอกาสที่คนอื่นจะมาติดเรา เช่น

ล้างมือ คือหนทางดับไวรัส

ล้างมือบ่อยๆ เลย ก่อนหยิบจับ รับประทานอาหาร ก่อนสัมผัสใบหน้า หรือหลังไปสัมผัสอะไรต่างๆ ที่มีคนอื่นสัมผัสร่วมด้วย ถ้าสะดวกล้างมือ ก็แนะนำให้ล้างมือด้วยสบู่ ร้องเพลงช้าง เพลงของแม่บริทนีย์ สเปียร์ก็ได้ เอาที่สะดวก

ยืดอกพกเจลแอลกอฮอลล์

ในกรณีที่ อยู่ในสถานที่ที่ไม่สามารถหาที่ล้างมือด้วยสบู่ได้ ล้างน้ำเปล่าเฉยๆ ไม่เกิดผลเท่าไหร่นะ ขอแนะนำให้ทุกๆ ท่านทำกันเป็นเทรนด์เลย ยืดอกพกเจลแอลกอฮอลล์ จะเจล จะน้ำ จะสเปร์ยก็ตามแต่ใจปรารถณา

มันแออัด ก็นิมนต์ออก

อย่าไปในที่แออัด ที่ที่มีการรวมตัวกันเยอะๆ ที่ที่แออัด เราก็เอาตัวเองออกมา ไม่ต้องไป เพราะการอยู่ใกล้ เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า คนที่อยู่ในสถานที่นั้นๆ มีเชื้อไวรัส พร้อมเสิร์ฟให้เราหรือเปล่า และที่แย่ไปกว่านั้น ถึงแม้ว่าเราได้รับมา เราไม่แสดงอาการ แต่หากเราเอาตัวเองไปพบเจอคนอื่นๆ ในหมู่มาก แน่นอนว่า ค่า Ro จะสูงขึ้นไปเรื่อยๆ แน่นอน

กินร้อน ช้อนเค้าคนเดียว

กินร้อน ช้อนใครช้อนมัน นั้นหมายถึง ให้กินของที่ร้อนๆ เท่านั้น ปรุงสุกใหม่ๆ จากเตา หลีกเลี่ยงของที่ทำไว้นานแล้วต่างๆ อย่ารับประทาน เตือนละนะ! ส่วนของช้อนใครช้อนมัน ก็อย่าใช้ช้อนกลางร่วมกันใครเลย จริงๆ ช่วงนี้ ควรกินข้าวคนเดียวด้วยซ้ำ ถ้ากินกับเพื่อนๆ หรือใครๆ ก็ควรมีช้อนกลางแบบของใครของมัน ห้ามใช้ร่วมกัน

อยู่บ้านเถิด จะเกิดผลดี

ถ้ารู้ตัวว่าไม่สบาย ไม่ว่าจะป่วยด้วยไวรัสตัวใดๆ ก็ตามในดาวโลกนี้ ในกรณีไข้หวัดธรรมดา ไข้หวัดใหญ่ ก็รักษาตัวอยู่บ้าน กินยา พักผ่อนเพียงพอ ห้ามออกไปเจอใคร ถ้าไม่จำเป็น ถึงแม้ว่าผู้อ่านที่ไม่ได้ป่วย ก็อย่าออกไปข้างนอกเลย ถ้าไม่จำเป็น เพราะอาจจะไปเจอผู้ที่ติดเชื้อ และจะมาส่งมอบความรักให้กับเราเอาได้

ถ้าท่านมีอาการไม่สบาย กรุณาใส่หน้ากากอนามัย เพื่อสุขอนามัยของส่วนรวม

คำพูดคุ้นหูเป็นอย่างดี จากรถไฟฟ้าใต้ดินในช่วงหลังๆ ที่มีการประกาศให้ผู้ที่มีอาการ ใส่หน้ากากอนามัย เพื่อสุขอนามัยของส่วนรวม นั่นหมายความว่า หน้ากากอนามัย ถูกออกแบบมาให้คนที่ป่วยใส่ ป้องกันการแพร่เชื้อ มากกว่า ป้องกันการได้รับเชื้อ แต่อย่างไรก็ดี ในยุคที่เศรษฐกิจมันไม่ฟื้น หาซื้อหน้ากากอนามัยยากลำบาก ใครที่มีหน้ากากอนามัยใดๆ ก็ตามที่กันไวรัสได้ ก็ใส่กันเถอะ

ปิดปากคุณได้ ก็จะปิดปาก

แน่นอนว่า ใครที่ไม่มีหน้ากากอนามัยควรทำอย่างยิ่ง หรือถ้ามีใส่อยู่แล้ว ก็สามารถป้องกันสองชั้น เป็นการรับผิดชอบต่อส่วนรวม เวลาที่ ไอ จาม ต้องปิดปากเสมอ สาเหตุที่ต้องทำเพื่อลดการแพร่เชื้อ ส่งต่อเชื้อให้คนอื่นๆ ถ้าไม่ปิดป้องกันไว้ เชื้อโรค ไวรัสที่ออกมาพร้อมกับการจามของเรานั้น อาจกระจายวงกว้างไปได้ถึง 2.30 เมตร โดยประมาณเลย ฉะนั้นปิดไว้ อย่าให้ใครเอ่ยถึงฉัน จะดีที่สุด

ห่างกันสักพัก ถ้าเธอไปรักคนอื่นมากกว่า

ห่างกันสักพัก คำนี้ว่าเก๋แล้ว แต่ Social Distancing เก๋กว่า ถ้าอ่านมา 7 ข้อบนก่อนหน้า ก็จะพบว่า การอยู่คนเดียว หรือห่างจากคนอื่นๆ เป็นระยะ 6 ฟุต หรือประมาณ 2 เมตรเนี่ย กันได้ทั้งคนจาม คนไอ หรืออะไรก็แล้วแต่ ที่ผู้ติดเชื้อจะส่งมอบมาให้เราได้ คนที่ป่วยก็รักษาตัว อย่าออกไปไหน คนที่ไม่ป่วย ก็อย่าออกไปให้จ๊ะเอ๋กับไวรัสเล่นๆ อยู่ห่างจากทุกๆ คน ไม่มีใครไว้ใจได้ เพราะไม่ได้ตัวติดกันตลอดเวลา ฝากไว้ให้คิด สำหรับข้อนี้

แค่ทุกคนช่วยกันทำตาม 8 ข้อนี้ และแนะนำบอกต่อกันไป ช่วยเตือนเพื่อน และคนใกล้ชิดให้ทำตามนี้ Ro ก็จะลด และเราก็มีโอกาสที่จะเข้าใกล้ best case คือ Ro = 1.6 ได้ แต่ที่สำคัญ เราต้องรักษาอัตรานี้ไปเรื่อยๆ ดังนั้นความสม่ำเสมอของพฤติกรรมก็จำเป็นเช่นกันนะ!


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com 
Twitter: @Zipevent 
Facebook: @Zipevent

ขอขอบคุณข้อมูลจากเพจ เป็ดไทยสู้ภัย

Comments

comments