Trending Now

ทุกๆ งานอีเว้นท์ นอกจากการสร้างคอนเท้นท์เพื่อการทำประชาสัมพันธ์ในงานนั้นๆ แล้ว อีกสิ่งที่สามารถดึงดูดให้ผู้บริโภคหันมาสนใจงานได้คงหนีไม่พ้นการออกแบบโปสเตอร์โปรโมทงาน หนึ่งในเครื่องมือชิ้นสำคัญของผู้ทำธุรกิจ ส่วนประกอบสำคัญที่เป็นตัววัดว่างานนั้นน่าสนใจ และน่าไปหรือไม่ การทำโปสเตอร์โปรโมทงานที่ดีนั้นควรมีสัดส่วนที่พอเหมาะยังไงเพื่อให้โดนใจผู้บริโภค มาดูกัน!


มีจุดโฟกัส / นำสายตา

ในการทำโปสเตอร์เพื่อโปรโมทงานอีเว้นท์แต่ละครั้งไม่ว่าตำราไหนๆ ก็มักจะบอกว่าให้หาจุดโฟกัส กำหนดทิศทางจุดเด่นที่จะเกิดขึ้นในโปสเตอร์ เพราะจุดโฟกัสจะเป็นสิ่งที่ดึงดูดคนดูของเราให้เห็นสิ่งนี้เป็นอันดับแรก ดังนั้นเราต้องเลือกให้ดีว่าจะให้ส่วนไหนเป็นองค์ประกอบหลักที่อยากจะนำเสนอและควรจะโฟกัส

เลือกจับคู่สีให้ดี

การออกแบบโปสเตอร์ที่ดีไม่ควรใช้สีที่มากเกินไปในการออกแบบ กล่าวคือให้เลือกใช้โทนสีแค่ประมาณ 3-5 สีต่อการผลิต และทำโปสเตอร์ในหนึ่งครั้ง เพราะการใช้สีที่มากเกินไปจะทำให้มู้ดแอนด์โทนของโปสเตอร์ผิดเพี้ยนได้ และการใช้สีที่หลากหลายมากเกินไป จะทำให้คนมองรู้สึกปวดตาได้ด้วย

จัดองค์ประกอบต่างๆ ให้สมดุลกัน

เคล็ดลับที่สำคัญอีกหนึ่งข้อคือการจัดสมดุลในองค์ประกอบต่างๆ ให้พอดี ยกตัวอย่างความสมดุลซ้าย-ขวา สมดุลบน-ล่าง ที่จะสร้างความรู้สึกได้ต่างกัน โดยหลักการสร้างสมดุลคือวัตถุที่มีขนาดใหญ่ก็จะมีน้ำหนักที่เยอะ (เด่นสุด) ส่วนวัตถุที่ขนาดเล็กก็จะมีขนาดที่เบาตามไปด้วย (เด่นรองลงมา)

คำโปรยที่น่าสนใจ

คำโปรยในโปสเตอร์ หลายๆ คนอาจจะงงว่าในโปสเตอร์นั้นจำเป็นด้วยหรอที่จะต้องใส่คำโปรย กล่าวคือมันไม่ใช่คำโปรยแบบแคปชั่นที่พิมพ์ยาวๆ แต่อาจจะเป็นการหยิบใส่สโลแกนเพื่อดึงความสนใจให้กับตัวงาน ให้อารมณ์ที่พออ่านปุ๊ปแล้วรู้ปั๊ปว่าเป็นงานประเภทไหน เกี่ยวกับอะไร นั่นเอง

บอกรายละเอียดให้ชัดเจน

หลักการเขียนข้อความสำหรับการออกแบบโปสเตอร์ที่ดีนั้นต้องมีความสั้น กระชับเข้าใจง่าย แต่ต้องบอกรายละเอียดอย่างครบถ้วน ชื่อของงานคืออะไร วัน เวลา สถานที่ที่จัดงานคือที่ไหน ทั้งนี้ตรงจุดนี้สามารถกลายเป็นตัวชี้วัดที่ง่ายและเป็นประโยชน์มากที่สุดที่บ่งบอกได้ว่าโปสเตอร์นี้ได้รับความสนใจมากน้อยเพียงใด

ยังไงเหล่าผู้จัดงานก็ลองนำ 5 เคล็ดลับนี้ไปปรับใช้ในการออกแบบโปสเตอร์ เพื่อเพิ่มความปังให้งานอีเว้นท์ของคุณดูนะ รับรองว่ามันจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจได้อีกหลายเท่าตัวเลยล่ะ!

ขอบคุณข้อมูลจาก: grappik


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com 
Twitter: @Zipevent 
Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away