Trending Now

ในปัจจุบันที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้เข้าใกล้ตัวเราเข้าไปทุกที ทำให้เราต้องกลับมาสังเกตตัวเองจากอาการต่างๆ เช่น ไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ และเหนื่อยหอบ อีกทั้งยังมีประเทศที่สุ่มเสี่ยงและได้ประกาศเพิ่ม ณ วันที่ 1 มีนาคม 2563 ได้แก่ จีน ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อิตาลี อิหร่าน ฝรั่งเศส และเยอรมนี ใครที่มีอาการ หรือไปประเทศเหล่านี้มา ก็ควรไปพบแพทย์ได้เลย และสำหรับวันนี้ซิปอีเว้นท์อยากชวนมาเช็กตัวเองว่า คุณอยู่ในความเสี่ยงระดับไหน และคนรอบตัวเราอยู่ในความเสี่ยงหรือไม่ พร้อมแล้วลองไปดูกันดีกว่า!

COVID-19

ไม่มีโอกาสเสี่ยงเลย

ถ้าคุณไม่ได้ไปประเทศที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเลย และไม่มีอาการดังกล่าว รวมถึงไม่ได้ติดต่อ หรือใกล้ชิดกับผู้ที่มีความเสี่ยง และยังมั่นใจว่าบุคคลที่เราเจอในวันๆ หนึ่งไม่ได้มีความเสี่ยง นั้นก็สบายใจได้ วิธีการใช้ชีวิตก็ไม่ยาก คือ หมั่นล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงการไปในที่แออัด

มีโอกาสเสี่ยงน้อย

ถ้าคุณเริ่มไม่มั่นใจว่า บุคคลที่ไปพบปะด้วย อยู่ในกลุ่มเสี่ยงไหม คุณก็อาจจะอยู่ในกลุ่มที่มีโอกาสเสี่ยงน้อย แต่ถ้าคุณมีอาการ ไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ หรือเหนื่อยหอบ แต่ไม่ได้พบปะคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง และไม่ได้มีประวัติการเดินทางไปประเทศที่มีความเสี่ยง คุณอาจจะเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ หรือไข้หวัดธรรมดาเท่านั้น การดูแลตนเองทำได้โดยพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกาย หมั่นล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงที่จะไปที่แออัด หากอาการยังไม่ดีขึ้นใน 2 วันให้ไปพบแพทย์

กลุ่มที่มีโอกาสเสี่ยง

ถ้าคุณไม่มีอาการใดๆ ที่เหมือนผู้ป่วยเลย แต่มั่นใจว่าได้ไปใกล้ชิดกับคนที่มีความเสี่ยง หรือคุณเองได้เดินทางไปประเทศที่ถูกประกาศว่ามีความเสี่ยง ได้แก่ จีน ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อิตาลี อิหร่าน ฝรั่งเศส และเยอรมนี นั่นแปลว่าคุณจะกลายเป็นกลุ่มที่มีโอกาสเสี่ยงทันที โดยการดูแลตัวเอง คุณจำเป็นต้องทำตามที่ list ต่อไปนี้ คือควรกักตัวเองอยู่ที่บ้าน 14 วัน ไม่สัมผัสหรืออยู่ใกล้ชิดใครเด็ดขาด และห้ามใช้ของร่วมกับผู้อื่น นอกจากนี้ควรหมั่นล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคเมื่อจำเป็นต้องออกไปข้างนอก ซื้อข้าว หรือทำธุระอะไรต่างๆ และห้ามไปที่ที่มีความแออัดเด็ดขาด หากเริ่มมีอาการ ไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ และเหนื่อยหอบ ขึ้นมาเมื่อไหร่ ภายใน 14 วัน ต้องไปโรงพยาบาลพร้อมแจ้งแพทย์ทันที

มีโอกาสเสี่ยงสูงมาก

ถ้าคุณเป็นหนึ่งในบุคคลที่ไปประเทศที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง และยังมีอาการไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ และเหนื่อยหอบ รวมถึงอาจไปพบปะกับผู้คนที่มีความเสี่ยง ทำให้มั่นใจได้แน่นอนว่า โอกาสที่จะเป็น COVID-19 นั้นมีสูงมากๆ อีกทั้งอาจจะเป็นพาหะนำเชื้อไปสู่คนอื่นได้อีกด้วย วิธีการรับมือมีอย่างเดียวเลยคือไปโรงพยาบาลพร้อมแจ้งแพทย์ทันที ในขณะที่ต้องหมั่นล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ และสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคเมื่อไอหรือจาม

COVID-19

การประเมินความเสี่ยงการติดเชื้อ COVID-19 นี้เป็นเพียงเบื้องต้นเท่านั้น ยังไงก็ตามสำหรับผู้อ่านทุกคนที่ไม่ได้มีอาการไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ และเหนื่อยหอบ และไม่ได้ไปเยือนประเทศที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ก็ควรจะดูแลตัวเองด้วยการหมั่นล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการไปในที่ที่มีคนเยอะๆ และออกกำลังกาย เพื่อตัวเราจะได้ไม่ไปเสี่ยงรับเชื้อโรคเข้ามานั่นเอง

และถ้าใครยังไม่แน่ใจ สามารถทำแบบทดสอบเก๋ๆ ได้ที่ Rajavithi.emergencymed.net/corona/
หรือจะเช็กสถานการณ์ COVID-19 แบบ Real Timeได้ที่ CovidTracker.5lab.co/


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com 
Twitter: @Zipevent 
Facebook: @Zipevent

Comments

comments