Trending Now

จากสถานการณ์ไวรัส COVID-19 หรือไวรัสโคโรน่า ที่ยังคงแพร่ระบาดอยู่อย่างต่อเนื่องในตอนนี้ ทำให้เราไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติเหมือนเมื่อก่อน คงจะต้องระมัดระวัง และป้องกันสุขภาพของเราไม่ให้ติดเชื้อไวรัสสายพันธ์ุใหม่นี้กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ในบางครั้งที่มีความจำเป็น เราก็คงไม่สามารถจะหลีกเลี่ยงการไปร่วมงานอีเว้นท์ หรือที่ที่มีคนหมู่มากได้ 100% อยู่ดี

ดังนั้นเราเลยมีวิธีป้องกันและรับมือเมื่อจำเป็นจะต้องไปร่วมงานต่างๆ อย่างปลอดภัยมาให้ทุกคนกันค่ะ ไม่ว่าจะผ่านการไอหรือจาม ก็ล้วนมีฝอยละอองของน้ำมูกหรือเสมหะที่มีไวรัสอยู่ รวมถึงการที่ไวรัสปนเปื้อนกับมือและสิ่งต่างๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน พอคนอื่นมาสัมผัสก็มีโอกาสที่ไวรัสจะติดไปได้

มาเริ่มจากสิ่งของที่คุณควรพกติดตัว ไม่ว่าจะไปไหนก็ตามกันเลย!


แอลกอฮอล์เจล / เจลล้างมือ

COVID-19

ในกรณีที่ไม่สามารถแวะเข้าห้องน้ำล้างมือได้บ่อยๆ ก็ควรจะใช้เจลล้างมือเสมอ เมื่อจำเป็นต้องจับต้อง สัมผัสสิ่งของสาธารณะหรือกดลิฟท์ เพราะเจลล้างมือสามารถช่วยฆ่าเชื้อไวรัสที่อาจปนเปื้อนมากับของสิ่งเหล่านั้นได้ โดยทางการแพทย์นั้น แนะนำว่าควรเป็นเจลล้างมือที่มีแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไปด้วยนะ!

หน้ากากอนามัย

COVID-19

ควรจะสวมใส่เมื่อเวลาต้องไปในที่ที่มีคนแออัด และจำเป็นต้องใกล้ชิดกัน หน้ากากอนามัยจะช่วยป้องกันฝอยละอองของน้ำมูก เสมหะ และไวรัสที่อาจจะส่งผ่านผู้ที่ติดเชื้อไวรัสจากการไอ หรือจามได้ แต่ก็ยังมีหลายผู้เชี่ยวชาญออกมาบอกว่า การใส่หน้ากากอนามัยนั้นควรจะให้ผู้ที่ป่วยหรือสามารถแพร่เชื้อใส่มากกว่าคนปกติที่แข็งแรง แต่เราก็ควรจะพกติดตัวไว้ตลอดไม่ว่าจะไปไหนนะคะ สำหรับวิธีการใส่คือควรเอาด้านสีเข้มออกข้างนอก และบีบให้ตรงเหล็กแนบไปกับจมูกของเราให้ปกคลุมทั่วจมูกและปากอย่างมิดชิดค่ะ

กระติกน้ำส่วนตัว

COVID-19

อีกสิ่งที่แนะนำก็คือการไม่ใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกับคนอื่นๆ ทั้งผ้าเช็ดมือ ช้อนตักอาหาร รวมไปถึงการดื่มน้ำเองก็เช่นกัน มันคงจะปลอดภัยที่สุดถ้าเรานำกระติกน้ำส่วนตัวมาเอง ไม่ใช้ร่วมกับผู้อื่น เพื่อป้องกันการติดไวรัสจากผู้อื่นได้ด้วยวิธีง่ายๆ และยังเป็นการลดโลกร้อนอีกต่างหาก

นอกเหนือจากของที่ควรพกติดตัวแล้วเรายังมีคำแนะนำมาให้ทุกคนได้ไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันด้วยนะคะ ด้วยคติประจำใจที่ทุกคนควรท่องไว้ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ เพื่อป้องกันตัวเราและผู้อื่นด้วยนะคะ

  • ควรทานอาหารที่ปรุงสุกแล้ว งดอาหารดิบ 
  • ใช้ช้อนกลางเสมอ เมื่อทานอาหารร่วมกับผู้อื่น        
  • หมั่นล้างมือด้วยสบู่บ่อยๆ ล้างให้สะอาด เพราะนี้เป็นหนึ่งวิธีที่จะช่วยป้องกันไวรัสชนิดนี้ได้ดีที่สุดเลยทีเดียว
  • สวมใส่หน้ากากอนามัยในสถานที่แออัด และหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือมีมลภาวะเป็นพิษ

นอกจากนั้น เรายังสามารถสังเกตอาการเบื้องต้นหากเข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ “COVID-19” ถ้ามีอาการดังกล่าว ให้รีบไปพบแพทย์ทันที!!!

  • มีไข้สูง ที่มากกว่า 37.5 องศา
  • มีอาการไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล
  • มีอาการหายใจเหนื่อยหอบ หายใจลำบาก

เพิ่มเติม ในบางรายที่มีร่างกายแข็งแรง อาจไม่ออกอาการแต่เมื่อรู้ตัวก็ติดเชื้อซะแล้ว ยังไงทุกคนก็ต้องคอยระมัดระวัง และดูแลสุขภาพตัวเองในทุกวันๆ นะคะ

เรื่องโดย – ชนิภรณ์ ทรัพย์มี


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com 
Twitter: @Zipevent 
Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author