Trending Now

ถ้าให้พูดถึงเจ้าตัว QR Code แน่นอนว่าในยุคปัจจุบันสิ่งนี้ได้กลายมาเป็นสิ่งที่เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของเรามากยิ่งขึ้น ถ้าหากให้พูดแบบเข้าใจง่ายๆ กล่าวคือ เราสามารถพบเจอคิวอาร์โค้ดได้ใกล้ตัวมากกว่าที่คุณคิด ยกตัวอย่างเช่นการซื้อของออนไลน์ หรือการโอนเงินผ่าน Internet Banking แบบ Promptpay ที่แต่ละร้านค้ามีให้สแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อรับเงิน เป็นต้น


QR Code (คิวอาร์ โค้ด) เป็นสัญลักษณ์สี่เหลี่ยม ที่ปัจจุบันเริ่มเข้ามามีบทบาทกับชีวิตของเรามากขึ้น QR Code หรือคิวอาร์ โค้ด ย่อมาจากคำว่า Quick Response ที่มีความหมายตรงตัวว่าการตอบสนองที่รวดเร็ว ซึ่งเจ้าตัวคิวอาร์โค้ดนั้นมีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี 1994 โดยบริษัท Denso-Wave (เดนโซ-เวฟ)

ในความจริงแล้ว คิวอาร์โค้ดไม่ได้มีแค่ลักษณะสี่เหลี่ยมที่เราพบเห็นได้ทั่วไปเพียงอย่างเดียว แต่กลับมีหลากหลายรูปแบบ และหลากหลายรูปทรงได้ แล้วแต่ผู้จัดเลือกทำซึ่งอาจจะมีการเพิ่มสีสัน ลูกเล่น หรือรูปภาพต่างๆ ก็สามารถเข้ากับคิวอาร์โค้ดได้ด้วย

“รู้หรือไม่: สำหรับผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟน (ไอโฟน) เพียงแค่เปิดแอปพลิเคชันกล้องธรรมดาก็สามารถอ่านคิวอาร์โค้ดได้แล้ว”

คิวอาร์โค้ดนำมาใช้กับอะไรได้บ้าง

เหมือนที่กล่าวไปตั้งแต่ข้างต้นว่าคิวอาร์โค้ดนั้นสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในเกือบทุกๆ สถานการณ์ แต่ว่าจะมีสถานการณ์ในรูปแบบไหนบ้างที่เกี่ยวข้องกับตัวเราโดยตรง ไปดูกัน!

กับการซื้อของ

QR Code

ขอยกตัวอย่างเป็นอันดับแรกเลยสำหรับคิวอาร์โค้ดกับการซื้อของ ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ สังเกตได้จากพฤติกรรมในการช้อปปิ้งของเราในปัจจุบันที่ใกล้จะถูกเรียกว่าเป็นสังคมแห่งการไร้เงินสด กล่าวคือจ่ายเงินง่ายๆ แค่สแกน แบบคลิกเดียวจบ ไม่ต้องพกเงินอีกต่อไป

กับการติดต่อสื่อสาร

QR Code

หลายคนอาจจะสงสัยว่าคิวอาร์โค้ดเกี่ยวข้องอะไรกับการสื่อสาร จริงๆ แล้วเจ้าสิ่งนี้ได้เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของเราแบบไม่รู้ตัวเลยทีเดียว กล่าวคือคนส่วนใหญ่ในสมัยนี้มักจะติดต่อสื่อสารกันผ่านทางไลน์ หรือแอปพลิเคชันต่างๆ ซึ่งเวลาจะพูดคุยกันก็จำเป็นที่จะต้องมีไอดี หรือตัวคิวอาร์โค้ดเอาไว้แลกไอดี เพื่อจะได้พูดคุยสื่อสารกันนั่นเอง

กับงานอีเว้นท์

QR Code

ในยุคของดิจิทัล หลายๆ อีเว้นท์ในสมัยนี้อาจจะเริ่มค้นหาวิธีการ และเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อมาเสริมสร้างให้แต่ละงานอีเว้นท์ดูโดดเด่น และล้ำสมัยมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงหากอีเว้นท์นั้นๆ มีความสะดวกรวดเร็วเข้ามาข้องเกี่ยวด้วยแล้ว อีเว้นท์นั้นก็จะเป็นงานที่ได้รับกระแสตอบรับที่ดี และสร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้าร่วมงานได้ด้วย

  • คิวอาร์โค้ดกับการลงทะเบียนเข้างาน – ใช้คิวอาร์โค้ดสำหรับการลงทะเบียน เหมาะสำหรับงานที่มีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ผู้จัดสามารถใช้คิวอาร์โค้ดได้ทั้งในส่วนของการลงทะเบียนล่วงหน้า และการลงทะเบียนที่หน้างาน เพื่อจะช่วยให้ผู้เข้างานไม่ต้องเสียเวลาต่อแถวเขียนชื่อตัวเองลงในกระดาษเหมือนที่ผ่านๆ มา และเพื่อความเข้าใจและเห็นภาพมากขึ้น ลองมาดูตัวอย่างจากทาง Zipevent กันเลยดีกว่า
  • คิวอาร์โค้ดกับกิจกรรมร่วมสนุก – ผู้จัดอีเว้นท์สามารถให้ผู้เข้าร่วมงานใช้คิวอาร์โค้ดที่ได้รับ มาร่วมเล่นกิจกรรมตอบคำถามหรือกิจกรรมชิงโชคเพื่อรับรางวัลภายในงาน กิจกรรมเหล่านี้สามารถช่วยให้งานอีเว้นท์เป็นที่สนใจ ไม่น่าเบื่อ แถมยังทำให้ผู้เข้าร่วมงานได้มีส่วนร่วมกับงานอีเว้นท์นั้นมากยิ่งขึ้นด้วย เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้เข้าร่วมงาน และผู้จัดงาน

ถ้าหากผู้จัดท่านไหนสนใจที่จะประยุกต์ใช้ตัวคิวอาร์โค้ดให้เข้ากันกับงานอีเว้นท์ของคุณๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมมาได้ที่ sales@zipeventapp.com ได้เลยทีมผู้เชี่ยวชาญของเรา จะช่วยให้คำแนะนำคุณอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้ Solution ที่เหมาะกับงานของคุณได้อย่างแน่นอน : )


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com 
Twitter: @Zipevent 
Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away