Trending Now

เป็นที่แน่นอนว่า ต้นปีนี้มีเรื่องต่างๆ มากมายหนักพอสมควร ทั้งเรื่องที่ดี และเรื่องที่ไม่ดี แต่มีอีกหนึ่งเรื่องที่เปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตของเราไปอย่างรวดเร็วนั่นคือ เทคโนโลยี เทรนด์ ที่มีผลทำให้กิจวัตรประจำวันของเราเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ซึ่งบทความนี้จะพาไปดูว่ามีอะไรบ้าง

ยุคแห่ง 5G ยุคที่อะไรๆ ก็เร็วไปหมด

สิ่งแรกที่จะนำเสนอความเป็นเทคโนโลยี 5G ในปี 2020 นี้คงหนีไม่พ้น Smart Device ต่างๆ อาทิ โทรศัพท์มือถือ เทคโนโลยีนี้นอกจากจะตอบโจทย์เรื่องความบันเทิง การสื่อสารที่รวดเร็ว ยังส่งผลต่อเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมอื่นๆ อย่างเช่น วงการแพทย์ อุตสาหกรรมการผลิต การศึกษาทางไกลผ่าน 5G หรือแม้กระทั่งการซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่เทคโนโลยีนี้จะเป็นส่วนช่วยให้ประสบการณ์การช้อปปิ้งสมจริงมากขึ้น และในเรื่องของการส่งค่าต่างๆ ที่มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น รวดเร็วขึ้น ทำให้โลกใบนี้เล็กลง เกิดสิ่งที่เรียกว่า Smart Home อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น

มาตรฐานใหม่ในระบบออนไลน์

เมื่อเทคโนโลยี 5G เข้ามา ทำให้วิธีการต่างในโลกออนไลน์เปลี่ยนแปลงไป รวดเร็วขึ้น ทำให้มาตรฐานความปลอดภัย ต้องถูกกำหนดให้ปลอดภัย และให้ทันกับเทคโนโลยีปัจจุบันมากยิ่งขึ้น การป้องกันการโดนแฮกข้อมูล ระบบการโฆษณาออนไลน์ การเก็บข้อมูลผู้ใช้ และอื่นๆ นับเป็นความท้าทายสำหรับผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ ในการรับมือกับตรงนี้

เทคโนโลยี 2020 อีเว้นท์

โทรศัพท์ที่เร็วแรงขึ้น ซิมก็ต้องดีขึ้น

เมื่อเทคโนโลยี 5G ที่ก้าวเข้ามา โทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์ IoT ต่างๆ ก็พัฒนาตามไปด้วย ในเรื่องของนวัตกรรมนั้น ที่ประสิทธิภาพแรงขึ้น เครื่องต้องบางลง เล็กลงด้วย ไม่เหลือที่ให้กับอะไรที่ไม่จำเป็น ซึ่งซิมก็เป็นสิ่งที่เอาออกไปได้ และนำ eSim เข้ามาใช้แทน ข้อดีของ eSim นอกจากประหยัดพื้นที่แล้ว การทำ Transection ต่างๆ ก็จะเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเปลี่ยนซิม ย้ายค่าย ก็ไม่ต้องแกะซิมจากเครื่องเพื่อเปลี่ยนอีกต่อไป

ลดพลาสติก ลดขยะ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

นับเป็นเทรนด์ที่อาจสงสัยว่า การรักษ์โลกเกี่ยวข้องอย่างไรกับเทคโนโลยี คำตอบคือ เราสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมได้ เพื่อลดขยะ ลดมลพิษ ด้วยเทคโนโลยี การสั่งซื้อของออนไลน์ก็ช่วยได้ เทคโนโลยีที่ใช้ 5G อย่าง Smart Home ก็ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้ ประหยัดค่าไฟเวลาเราลืมเปิด-ปิดอะไรด้วย และเจ้าของธุรกิจหลายๆ ธุรกิจที่มีการปรับตัวให้มีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จะได้รับความน่าเชื่อถือ ความนิยมจากลูกค้ามากขึ้นด้วย

Netflix จะยึดครองทั้งโทรศัพท์ iPad และทีวี

จริงๆ ถ้าจะเรียกให้เป็นเทรนด์จริงๆ ต้องเรียกว่า Streaming TV ซึ่งในปัจจุบันมีหลายเจ้าออกมาแข่งกับ Netflix มากมาย แต่ตอนนี้สัดส่วนของตลาด Streaming TV ถือว่า Netflix ยังเป็นเจ้าตลาดอยู่ และยิ่งเทคโนโลยี 5G ที่เข้ามา ซึ่งทำให้เราได้รับชมภาพยนตร์แบบ 4K ผ่าน Cellular ได้อย่างสบายๆ ดังนั้นแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่เกิดขึ้นมา นอกจากจะมี Content ที่ดีแล้ว ยังต้องนำพาโปรโมชั่น หรือเนื้อหาที่ไม่มีที่ไหนมาเสนออีกด้วย

เทคโนโลยี 2020 อีเว้นท์

เทคโนโลยี ใหม่ๆ กับวงการอีเว้นท์

ในวงการอีเว้นท์ ก็มีการพัฒนาจากที่เคยเซ็นชื่อเข้างาน เปลี่ยนเป็นการสแกน QR Code หรือทำกิจกรรมต่างๆ ผ่านทางเครื่อง KIOSK แทน ซึ่ง Zipevent ก็นับเป็นเจ้าแรกๆ ในประเทศไทย ที่พัฒนาวงการอีเว้นท์ สัมมนา ให้มาลงในส่วนของ Digital ให้หมด และลดการใช้กระดาษ โดยให้ทุกคนใช้โทรศัพท์มือถือที่ทุกคนมีอยู่แล้ว แทนตั๋วกระดาษแบบเดิมๆ รวมถึงการทำโหวต Live Polling หรือ Lucky Draw กิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในงานอีเว้นท์ ก็ล้วนแล้วแต่ใช้เพียง โทรศัพท์มือถือของผู้มางาน ในส่วนผู้จัดงานก็ใช้ KIOSK หรือ เครื่องคอมพิวเตอร์เท่านั้น และยิ่งเทคโนโลยี 5G ก็จะทำให้ทุกอย่างไร้รอยต่อมากยิ่งขึ้น

เทคโนโลยี 5G นับจากวันนี้ ที่ผู้อ่านกำลังอ่านอยู่ จะมีไอเทมใหม่ๆ ที่ใช้ 5G ที่จะทำให้เราเปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจำวันไปอย่างสิ้นเชิงมากขึ้น โดยที่เราไม่รู้ตัว เทคโนโลยี 5G มีทั้งข้อดี และอาจจะมีข้อเสีย แต่ที่แน่ๆ ในอนาคตอันใกล้นี้ 5G จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงแทนที่คุณเหมือนกับให้คุณนึกภาพวันที่คุณไม่มี 4G ใช้ แล้วคุณจะเข้าใจ ซึ่งแน่นอนว่าในวงการอื่นๆ ก็ได้รับผลกระทบด้วย ถ้าใครในตลาดนั้นๆ นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ก่อน ก็จะได้เป็นเจ้าตลาดนั้นๆ เช่นกัน แม้แต่กระทั่งวงการอีเว้นท์ด้วยเช่นกัน


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com 
Twitter: @Zipevent 
Facebook: @Zipevent

Comments

comments