Trending Now

ปัจจุบัน หลายๆ คอนเสิร์ต และหลายๆ อีเว้นท์ ที่ผู้จัดงานอีเว้นท์ทราบดีกว่า ไม่สามารถควบคุมผู้มางานอีเว้นท์ได้ ก็ได้ทำการยกเลิก หรือเลื่อนวันเวลาจัดงานออกไป เนื่องจากไวรัส Covid-19 ในตอนนี้เลย แต่ก็ยังมีหลายๆ งานที่จริงๆ แล้วรับมือได้ ถ้าหากผู้จัดงานอีเว้นท์ ใส่ใจ และเตรียมการ รวมถึงให้ความรู้กับผู้มางานอีเว้นท์ และผู้ออกบูธ หรือผู้มางานอีเว้นท์ก็ควรให้ความร่วมมือ มีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย บทความนี้จะแนะนำวิธีการเบื้องต้นในการรับมือ คัดกรองผู้มางานอีเว้นท์ หรือผู้มาออกบูธ สำหรับผู้จัดอีเว้นท์กัน

  1. ติดตั้งเครื่อง Thermo Scan ทุกทางเข้า-ออกของานอีเว้นท์
  2. มีเจ้าหน้าที่พยาบาลประจำอยู่ทุกๆ จุด ทั้งทางเข้า-ออก จุดต่างๆ ภายในงาน
  3. ป้ายบ่งบอกตำแหน่ง หน่วยปฐมพยาบาล ต้องมีชัดเจน ครอบคลุมทุกจุดของงานอีเว้นท์
  4. ถ้าเครื่อง Thermo Scan ไม่เพียงพอ หรือจุดนั้นไม่เหมาะสมที่จะตั้งเครื่อง ควรใช้เครื่อง Thremo Gun ในการวัดอุณหภูมิ
  5. มีจุดแจกหน้ากากอนามัย ที่หยิบง่าย ให้ผู้มางานมั่นใจว่า หน้ากากอนามัยที่งานนี้ หยิบง่าย แต่ปลอดภัยจากคนก่อนหน้า หรือมีเจ้าหน้าที่คอยแจกหน้ากากอนามัย โดยเจ้าหน้าที่ต้องสวมถุงมือยางในการแจก
  6. มีจุดสำหรับล้างมือด้วยแอลกอฮอลล์ฆ่าเชื้อโรค ดีที่สุดคืออย่าให้ผู้มางานต้องสัมผัสที่ปั้ม หรือตัวขวดเอง ควรมีเจ้าหน้าที่เป็นผู้กด หรือบีบแอลกอฮอลล์ฆ่าเชื้อให้กับผู้มางาน
  7. ถ้าใช้เป็นแอลกอฮอลล์ฆ่าเชื้อโรคสำหรับล้างมือแบบน้ำ ไม่ควรให้ผู้มางานกดใช้เองอย่างยิ่ง เพราะอาจจะกระเด็นเข้าตาได้ หรือกระเด็นไปโดนสิ่งต่างๆ ทำให้เกิดอันตราย หรือความเสียหาย
  8. จำนวนจุดแจกหน้ากากอนามัย หรือแอลกอฮอลล์ฆ่าเชื้อโรคสำหรับล้างมือ ควรมีหลายๆ จุด เพียงพอทั่วทั้งงาน
  9. ผู้จัดงาน ควรติดต่อเจ้าของสถานที่ ในการทำความสะอาดถี่ขึ้น รวมถึงการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อระหว่างงานอีเว้นท์ และต้องแจ้งให้ผู้มางานทราบด้วยว่า จะมีการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดของส่วนกลางต่างๆ มากกว่าปกติ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของทุกคน
  10. ความปลอดภัยของแต่ละบูธ แต่ละโซน ต้องให้ความสำคัญมากๆ เพราะบูธหนึ่งบูธ จะมีผู้มางานมาปฏิสัมพันธ์ที่บูธหลายๆ คนต่อวัน
  11. ให้ความสำคัญของความสะอาดของสิ่งที่แลกเปลี่ยน หรือตัวกลางของงาน อย่างเช่นธนบัตร หรือเหรียญ ต้องทำความสะอาดทุกครั้งหลังสัมผัสสิ่งเหล่านี้
  12. ที่สำคัญมากๆ จุดทิ้งขยะ ควรมีเพียงพอทั่วทั่งงานอย่างเหมาะสม ไม่ส่งผลต่อผู้มาอออกบูธ และจุดทิ้งขยะ ต้องมีการจัดการเปลี่ยนถุงขยะถี่มากกว่าปกติ รวมถึงมีมาตราการจัดการขยะที่ดี

นี่เป็นเพียงเบื้องต้นของการรับมือกับไวรัส Covid-19 ตัวนี้ และอาจจะสงสัยว่า แล้วถ้าเป็นคอนเสิร์ตทำไมถึงต้องยกเลิกเลย ซึ่งเบื้องต้น คือ ความปลอดภัยด้านสุขภาพของศิลปิน รวมถึงความปลอดภัยของผู้มางาน ในงานคอนเสิร์ต ควบคุมได้ยาก ผู้มางานเบียดเสียดกันแน่น มากกว่างานมหกรรม งานแฟร์ ต่างๆ รวมถึงอาจจะมีสภาพอากาศแออัด อบอ้าว แพร่เชื่อได้ง่ายมากๆ ถึงแม้จะมีเครื่องสแกนต่างๆ หรือแอลกอฮอลล์ฆ่าเชื้อก็ตาม


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com 
Twitter: @Zipevent 
Facebook: @Zipevent

Comments

comments