Trending Now

ในยามเช้ากลิ่นของกาแฟคั่วหอมกรุ่น และรสชาติละมุนที่ลงตัวของกาแฟ มักเป็นทางเลือกของใครหลายๆ คนที่จะดื่มเพื่อความสดชื่นหรือทำให้ร่างกายผ่อนคลายพร้อมสำหรับเริ่มต้นวันใหม่ ไม่ว่าจะอยู่ประเทศไทย ฝรั่งเศส อังกฤษ เวียดนาม หรือบราซิล ก็มักจะเห็นคนเดินถือกาแฟพร้อมไปทำงาน หรือจะนั่งดื่มที่ร้านกาแฟชิวๆ พร้อมกับอ่านหนังสือ หรือพูดคุยกัน กลายเป็นเหมือนหนึ่งกิจวัตรประจำวันที่คนเราขาดไม่ได้เลยทีเดียว

เคยสงสัยกันมั้ยว่า กาแฟที่เราดื่มกันแต่ละประเทศ ในแต่ละทวีปก็จะมีวัฒนธรรมการดื่มหรือเมนูกาแฟที่แตกต่างกันออกไป เช่น ประเทศฟินแลนด์ที่กินกาแฟร้อนเทพร้อมก้อนชีสเต้าหู้ หรือจะเป็นประเทศฝรั่งเศสที่ดื่มกาแฟพร้อมกับครัวซองต์ เรามาดูวิถีวัฒนธรรมการดื่มกาแฟของแต่ละประเทศว่าแต่ละชาตินั้นดื่มกาแฟยังไงกันดีกว่า


เวียดนาม

Thailand Coffee Fest 2020

เริ่มกันที่ประเทศใกล้บ้านเราอย่างเวียดนามซึ่งมีความคล้ายกาแฟโบราณของไทย เวียดนามมีกาแฟเป็นของตัวเองที่เรียกว่า Vietnamese Coffee ที่เรียกว่า ca phê s?a ?á โดยกาแฟเวียดนามจะนำกาแฟคั่วบดชงผ่าน ‘ฟิน’ (phin) หรือเครื่องดริปของคนเวียดนาม วีธีการทำคือจะรอให้กาแฟค่อย ๆ หยดจากเครื่องลงมาในแก้วที่มีน้ำแข็งและนมข้นอยู่ทีละหยดจนทุกอย่างผสมเข้ากัน เป็นเอกลักษณ์ของประเทศเวียดนามเลยทีเดียว หรือจะลองลิ้มรสสูตรพื้นบ้านของคนเวียดนาม ซึ่งจะผสมไข่ลงไปในกาแฟด้วย นอกจากนี้ชาวเวียดนามยังนิยมดื่มกาแฟพร้อมด้วยชุดขนมปังก้อนแบบฝรั่งเศส ทาเนยหรือมาการีน ผักและหมูยอยัดไส้ 

ฟินแลนด์

Thailand Coffee Fest 2020

มาต่อกันที่ประเทศฟินแลนด์ดินแดนพระอาทิตย์เที่ยงคืน ฟินแลนด์มีเมนูกาแฟสุดคูลอย่าง Kaffeost หรือกาแฟชีส หนึ่งในเมนูที่คนนอร์ดิก (Nordic) คิดค้นขึ้น โดยจะต้องเทกาแฟร้อนลงบนก้อนชีสเต้าหู้ แทนนมสดหรือครีม แล้วปล่อยให้ชีสละลายขณะดื่ม ทำให้มีรสชาติที่แปลกใหม่แต่อร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ

บราซิล

Thailand Coffee Fest 2020

พูดถึงกาแฟก็ขาดไม่ได้เลยกับประเทศบราซิลผู้ส่งออกกาแฟรายใหญ่ที่สุดของโลก คนบราซิลชื่นชอบการดื่ม Cafézinho หรือ Little Coffee หรือกาแฟดำแท้รสชาติหวานเข้มข้น รสชาติจะคล้ายกันกับเอสเปรสโซ Cafezinho เป็นกาแฟถ้วยเล็กๆ แต่แรง จะมีเสิร์ฟที่บาร์และร้านค้าเล็กๆ ในแทบทุกมุมของประเทศบราซิล และเป็นเมนูที่คนบราซิลนิยมดื่ม ซึ่งทุกเวลาคือเวลาของการดื่มกาแฟ สามารถดื่มได้ทุกที่ทุกเวลาเลยทีเดียว

แม็กซิกัน

Thailand Coffee Fest 2020

สำหรับประเทศฝั่งลาตินอเมริกาที่มีเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมที่มีเสน่ห์อย่างแม็กซิโก ก็จะมีเอกลักษณ์อย่างการชงกาแฟพร้อมเครื่องเทศ และผิวเปลือกส้ม Café de Olla เป็นเครื่องดื่มกาแฟแม็กซิกันดั้งเดิม เดิมทีแล้วชาวแม็กซิกันจะชงกาแฟด้วยน้ำตาลทรายแดงเป็นรูปโคนที่เรียกว่า Piloncillo อบเชย และน้ำตาลในหม้อดินเผา เพื่อให้ได้รสชาติหวานหอมเครื่องเทศ ในปัจจุบัน Café De Olla ได้เพิ่มส่วนผสมอย่าง กานพลูและโป๊ยกั๊กเพื่อให้ได้รสเครื่องเทศเข้มข้น หอมกรุ่นมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ชาวแม็กซิกันบางก็จะใส่เปลือกส้มให้มีกลิ่นสดชื่นของส้มอีกด้วย

ฝรั่งเศส

Thailand Coffee Fest 2020

มาที่ดินแดนแสนโรแมนติกอย่างประเทศฝรั่งเศส ชาวฝรั่งเศสมักเริ่มต้นวันใหม่ด้วยวัฒนธรรมการดื่มกาแฟใส่นม Café au Lait หรือในภาษาอิตาลี่ Café Latte เป็นกาแฟผสมกับฟองนมในอัตราส่วนที่เท่ากัน คล้ายกับ Cappuccino และอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของชาวฝรั่งเศส คือแก้วกาแฟที่ฝรั่งเศสจะมีปากกว้างมาก เพราะชาวฝรั่งเศสจะชอบจุ่มขนมปัง Baguette หรือ Croissant กลิ่นเนยสด ในแก้วกาแฟเพิ่มรสชาติ

ไทย

Thailand Coffee Fest 2020

ปิดท้ายกันด้วยประเทศไทยของเรา ในอดีตถ้าย้อนกลับไปสัก 30 ปี กาแฟนั้นมาจาก การนำเอาเมล็ดกาแฟคั่วเป็นผงหยาบๆ และชงกาแฟโดยใช้ถุงผ้าทรงกรวยปลายแหลม เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 5 นิ้ว ยาวประมาณ 10 นิ้ว ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญ คือ ใช้กรองผงกาแฟออกจากกาแฟที่ชงน้ำร้อนแล้ว กาแฟจึงมีความขมและเข้มข้นมาก เลยมีการเติมนมข้นหวานหรือนมข้นจืดเพื่อเพิ่มความหวาน แต่ในปัจจุบันมีความประยุกต์นำเอาเมนู และเครื่องมือจากต่างประเทศมามากขึ้น เป็นเมนูที่หลากหลาย คนไทยนิยมดื่มกาแฟมาก นอกจากจะดื่มกาแฟทุกเช้าแล้ว กิจกรรมอีกอย่างที่ขาดไม่ได้เลย คือการถ่ายรูปแก้วกาแฟสวยๆ ในร้านกาแฟดีไซน์เกร๋ๆ สวยๆ ลงในไอจีสตอรี่หรือโพสต์ต่างๆ พร้อมแคปชั่นคูลๆ อีกด้วย

กาแฟเป็นเหมือนเครื่องดื่มสากลและนิยมสำหรับทุกคน ยังมีวัฒนธรรมการดื่มกาแฟอีกมากมายทั่วโลกให้ทุกคนได้ลองค้นหาและสัมผัสด้วยตัวเอง แต่สำหรับใครที่หลงใหลในความหอมและรสชาติของกาแฟก็ไม่ควรที่จะพลาดงาน Thailand Coffee Fest 2020 : Coffee Wisdom เทศกาลของคนรักกาแฟที่รวบรวมบุคลากรที่เตรียมนำองค์ความรู้เรื่องกาแฟมาแลกเปลี่ยนเพื่อจุดประกายให้กับเรื่องราวกาแฟ พร้อมเตรียมพบกับร้านกาแฟจากไทยและต่างประเทศ มีสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้อง กับกาแฟอยู่ครบวงจรรวมไปถึงเพื่อนๆ ที่อยู่รอบๆ ตัวของกาแฟทั้ง ช็อคโกแลต ชา เบเกอรี และอีกมากมาย ให้เลือกชมกว่า 200 ร้าน พร้อมดื่มด่ำเรื่องราวของกาแฟด้วยกิจกรรมต่างๆ ของกาแฟ

Thailand Coffee Fest 2020

สำหรับงานของคนรักกาแฟนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 12-15 มีนาคม 2563 ณ IMPACT EXHIBITION HALL 5-6 เมืองทองธานี อย่าลืมไปกันนะคะ

สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานฟรีที่นี่ https://www.zipeventapp.com/e/tcf-2020

เรื่องโดย: ชนิภรณ์ ทรัพย์มี


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com 
Twitter: @Zipevent 
Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author