Trending Now

เหมือนที่เคยเขียนไปในหัวข้อ ตามติดทิศทางความเป็นไปของอีเว้นท์เทคโนโลยีในปี 2020 หนึ่งในเทรนด์เทคโนโลยีที่กำลังมานั่นก็คือ Facial Recognition ระบบการจดจำใบหน้า ที่ก้าวขึ้นมามีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงอุตสาหกรรมของงานอีเว้นท์ด้วย

และวันนี้ซิปอีเว้นท์จะพาไปทำความรู้จักกันให้มากขึ้นว่าระบบนี้มันคืออะไร แล้วทำไมทุกๆ งานอีเว้นท์ถึงจำเป็นที่จะต้องมีระบบการจดจำใบหน้าเข้ามาเป็นตัวช่วยทำให้งานนั้นๆ ราบรื่น และลื่นไหล


อะไรคือ Facial Recognition

คือระบบในการจดจำใบหน้า – เป็นกระบวนการนำภาพใบหน้าที่ตรวจจับได้ มาทำการวิเคราะห์และประมวลผลด้วยเทคโนโลยี AI ( Artificial Intelligence ) อีกหนึ่งระบบที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบุ และยืนยันตัวตนด้วยความรวดเร็ว

Facial Recognition
Delta Air Lines reveals their new biometric scanning technology at Hartsfield-Jackson International Airport in Atlanta, Ga. on Monday, November 19, 2018. (Photo by John Paul Van Wert/Rank Studios 2018)

หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าแล้วไอ่เจ้าตัวระบบจดจำใบหน้านั้นจะมีประโยชน์มากน้อยถึงเพียงใด แล้วจะใช้ได้จริงมั้ยกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เราได้ยกตัวอย่างของการใช้งานจริงมาเป็น Case Study ให้ได้ดูกัน


Face Recognition กับชีวิตประจำวัน

ใช้ระบบการจดจำใบหน้าในการเปิดบัญชีธนาคาร

ธนาคารกรุงศรีอยุธยาประกาศใช้เทคโนโลยีการพิสูจน์ตัวตนด้วยการเปรียบเทียบใบหน้า (Facial Recognition e-KYC) ในการให้บริการเปิดบัญชีเงินฝากที่สาขาของธนาคาร

พร้อมบอกว่าการใช้เทคโนโลยีนี้เป็นการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการยืนยันตัวตนของลูกค้าตามมาตรฐานสากล เป็นโครงการทดสอบกับธนาคารแห่งประเทศไทย โดยลูกค้าสามารถรับบริการได้แล้วตั้งแต่วันนี้ ที่สาขาธนาคารกรุงศรีอยุธยาได้แล้ว

ใช้ระบบการจดจำใบหน้ากับการซื้อของในร้านสะดวกซื้อ

สำหรับวิธีนี้ได้ทดลองใช้กับ 7-Eleven สาขา True Digital Park เป็นร้านต้นแบบแห่งแรกที่ทดลองใช้ระบบนี้ในการสแกนใบหน้าลูกค้าที่เป็นสมาชิก All Member ทำให้ทุกครั้งที่ลูกค้ามาใช้บริการเมื่อซื้อสินค้า และจ่ายเงินเพียงแค่หยิบสินค้าก็สามารถเดินออกจากร้านได้เลย โดยระบบจะตัดเงินผ่านบัตร All Member เองอัตโนมัติ ไม่ต้องอาศัยพนักงานแคชเชียร์

ใช้ระบบการจดจำใบหน้ากับงานอีเว้นท์

สังเกตกันมั๊ยว่าการไปงานอีเว้นท์ในยุคก่อนการลงทะเบียนงาน บ้างก็ใช้เป็นกระดาษจด บ้างก็จ้างคนมานับรายชื่อของผู้เข้าร่วมงานโดยใช้ระบบมือ แต่ในสมัยนี้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาททำให้การไปงานอีเว้นท์ในแต่ละครั้งง่ายมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การหยิบยกเอาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในเรื่องการจดจำใบหน้าเข้ามาประยุกต์ใช้ในระบบลงทะเบียนทำให้ข้อมูลไม่ผิดพลาด สามารถระบุตัวตนของผู้เข้าลงทะเบียนได้อย่างแม่นยำ แถมยังมีการจดจำที่ละเอียดเป็นอย่างมากอีกด้วย


Facial Recognition

และแน่นอนว่าถ้าผู้จัดงานอีเว้นท์ท่านไหนสนใจหรืออยากสอบถามข้อมูลในการใช้บริการระบบลงทะเบียนไม่ว่าจะเป็นก่อนงานก็ดี หรือลงทะเบียนหน้างานก็อย่าลืมนึกถึง Zipevent ของเราด้วยนะ

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม: Sales@zipeventapp.com


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com 
Twitter: @Zipevent 
Facebook: @Zipevent

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: ldaworld

Comments

comments

Author

Nothing really goes away