Trending Now

ถ้าพูดถึงละแวก เจริญกรุง เราเชื่อว่าใครหลายๆ คนก็มักจะได้ยินชื่อเสียงเลื่องชื่อในเรื่องเกียรติศักดิ์ความบ้านเก่าเมืองแก่ และแถมยังเป็นเส้นทางศิลปะแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานครอีกด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้นวันนี้ซิปจึงอาสาพาทุกคนไปเดินชมกรุงเก่าในสไตล์ใหม่รอบๆ ย่านเจริญกรุง พร้อมทั้งเรียนรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ผ่านซอย 36 38 และ 40 กัน


ซอย เจริญกรุง 36

The French Embassy / สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส

เจริญกรุง
ขอบคุณรูปภาพจากเพจ Ambassade de France en Thaïlande สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย

เนื่องด้วยความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศฝรั่งเศส และประเทศไทย ย้อนกลับไปเมื่อปีศตวรรษที่ 17 ในปี ค.ศ. 1830 โดยตัวอาคารของสถานทูตฝรั่งเศสได้ก่อสร้างโดยช่างชาวอิตาเลียนให้เป็นอาคารยกพื้นสูงมาก มีระเบียงด้านหน้า ซึ่งสถาปัตยกรรมนี้ได้รับอิทธิพลมาจากสถาปัตยกรรมอิตาเลียน ก่อนที่จะมีการปรับปรุงให้ดูโมเดิร์นมากขึ้นในปี ค.ศ. 2004 ซึ่งไฮไลท์ความสวยงามของตัวอาคารจะอยู่ที่การมองของมุมด้านบนตัวอาคารที่จะประดับตกแต่งด้วยกระจก และตัวอาคารใหม่เองถูกวางโครงให้เป็นรูปเรือ

The Custom House / ศุลกสถาน

ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์ Bangkok River

ย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 1888 อาคารแห่งนี้อดีตเป็นอาคารที่ทำการของศุลกสถาน ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ติดกับสถานทูตฝรั่งเศส ซึ่งได้รับการออกแบบ และก่อสร้างโดย โยอาคิม กรัสซี (Joachim Grassi) สถาปนิกชาวอิตาลี โดยอาคารแห่งนี้ได้ถูกยกเป็นอาคารที่ถ่ายรูปสวยสุดในภาคพื้นตะวันออกเฉียงใต้ และบ่อยครั้งที่ตัวอาคารจะได้ถูกใช้เป็นฉากหลังในการถ่ายภาพยนตร์

Masjid Haroon / มัสยิดฮารูณ

ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์ Bangkok River

มัสยิดฮารูณ หนึ่งในมัสยิดที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกับสถานทูตฝรั่งเศส หลังศุลกสถาน การตกแต่งของตัวมัสยิดนั้นถูกสร้างด้วยไม้ และออกแบบอย่างสวยงามผสมผสานสไตล์อยุธยา-ชวาเข้าด้วยกัน

ซอย เจริญกรุง 38

O.P Place

ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์ opthai.com/opplace

O.P. Place ถือเป็นหนึ่งในศูนย์การค้าแห่งแรกๆ ของกรุงเทพมหานคร ด้วยการประดับตกแต่งตัวอาคารในสไตล์นีโอคลาสสิกแบบยุโรปที่สร้างขึ้นใน ค.ศ. 1878 โดยในขณะนั้นมีชื่อว่า “ห้างฟาล์คแอนด์ไบเด็ก” (Falck & Beidek) หรือห้างสิงโต จากการตกแต่งรูปหัวสิงโตบนผนังภายนอก มากไปกว่านั้น O.P. Place ยังได้รับรางวัลอาคารอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่น จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่สามารถคงสภาพอาคารไว้ได้ตั้งแต่อดีตอีกด้วย

O.P. Garden

ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซต์ opthai.com/opplace

นอกจาก O.P. Place แล้ว ใกล้ๆ กันก็ยังมีอีก 1 แลนด์มาร์คที่น่าสนใจอีกหนึ่งสถานที่อย่าง O.P. Garden กลุ่มอาคารเก่าแก่สไตล์โคโลเนียลที่ปัจจุบันได้กลายเป็นคอมมูนิตี้มอล กับบรรยากาศทันสมัยดั้งเดิมเคยเป็นคลีนิค แห่งแรกในประเทศไทย โดยนายแพทย์บุญส่ง เลขะกุล นักอนุรักษ์ชื่อดัง

ซอย เจริญกรุง 40

The East Asiatic Company / อาคารอีสต์เอเชียติก

อาคารอีสต์เอเชียติก หรือ ตึกเก่าบริษัทอีสต์เอเชียติก เป็นอาคารอนุรักษ์ ในอดีตในปี ค.ศ. 1884 เคยเป็นที่ทำการของบริษัทค้าไม้ The East Asiatic Company: EAC ประจำกรุงเทพมหานคร โดยอาคารแห่งนี้ได้รับการออกแบบโดยอันนีบาเล รีกอตตี (และก่อสร้างตามแบบสถาปัตยกรรมฟื้นฟูเรเนซองส์

Mandarin Oriental Bangkok / โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพ

เจริญกรุง
ขอบคุณรูปภาพจากเพจ Mandarin Oriental, Bangkok

กว่าจะมาเป็นโรงแรมที่ใช้ชื่อว่า แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพ ในอดีตใช้ชื่อว่า โรงแรมโอเรียนเต็ล โรงแรมแห่งนี้ได้ถูกยกให้กลายเป็นหนึ่งในโรงแรมที่ดีที่สุดของโลก และได้เปิดให้บริการวันแรกในปี ค.ศ. 1876

มากไปกว่านั้น เมื่อต้นปี ค.ศ. 1979 ฝ่ายบริหารของโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ได้ริเริ่มรางวัล S.E.A. Write เนื่องจากโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ มีประวัติเกี่ยวข้องกับนักเขียนชั้นนำของโลก

ใครคนที่ไหนที่ไปกันมาแล้ว อย่าลืมคอมเม้นต์บอกพวกเราด้วยนะว่าชื่นชอบที่ไหนในละแวกเจริญกรุงเป็นพิเศษหรือเปล่า 😀


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com 
Twitter: @Zipevent 
Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away