Trending Now

ถ้าพูดถึง แชนเดอเลียร์ ดอกไม้ หรืองานดอกไม้ที่ใหญ่ อลังกาล และสวยแบบขั้นสุด ของกรุงเทพฯ แบบหางานใดเทียบได้ในปี 2563 นี้และตลอดมาก็คือ งานดอกไม้ ณ ปาร์คนายเลิศ หรือ Nai Lert Flower & Garden Art Fair 2020

จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2563 โดยจะเนรมิตพื้นที่กว่า 20 ไร่ ณ ปาร์คนายเลิศ ให้กลายเป็นสวนแห่งดอกไม้ใจกลางเมืองที่เต็มไปด้วยสีสัน ความสุข และคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรม โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจต่างๆ เช่น Flower x Art (ดอกไม้และงานศิลป์), Flower x Fashion (ดอกไม้และแฟชั่น), Flower x Taste (ดอกไม้และอาหารการกิน), Flower x Play (ดอกไม้และงานสร้างสรรค์) และ Flower x Competition (ดอกไม้และการประกวด)

ส่วนที่น่าสนใจมากอย่างหนึ่งคือ Flower x Competition (ดอกไม้และการประกวด)

แชนเดอเลียร์ ดอกไม้ งานดอกไม้ ณ ปาร์คนายเลิศ

ในงานดอกไม้ ณ ปาร์คนายเลิศ หรือ Nai Lert Flower & Garden Art Fair 2020 มีกิจกรรม Flower x Competition (ดอกไม้และการประกวด) นั้น ตามชื่อเรื่องตรงๆ เลยคือ มีการประกวดโคมระย้าดอกไม้ หรือแชนเดอเลียร์ดอกไม้ ที่เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาผู้มาเยือนทุกปีถึงความงามของแชนเดอเลียร์ดอกไม้ วันนี้ทีม Zipevent อยากพามารู้เรื่องเกี่ยวกับ โคมระย้า หรือแชนเดอเลียร์เพิ่มเติมกัน

ความเป็นมาของโคมระย้า หรือ แชนเดอเลียร์

คำว่า “chandelier” เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลเป็นอังกฤษว่า “candleholder” ซึ่งก็คือเชิงเทียนที่แขวนลงมาจากเพดาน แชนเดอเลียร์ในยุคแรกทำจากไม้รูปกากบาทอย่างง่ายๆ มีเหล็กแหลมไว้ปักเทียนข้างบน ใช้ในโบสถ์ทั่วยุโรป และในคฤหาสน์ของเศรษฐี

ต่อมามีการพัฒนาโดยนำโลหะมาดัด จนมีลวดลายสวยงามประณีตอ่อนช้อย รวมถึงได้มีการนำกระจก แผ่นทองแดง หรือหินคริสตัลมาห้อยบนแชนเดอเลียร์ และในปัจจุบันแชนเดอเลียร์ ที่นอกจากให้ความสว่าง ความสวยงาม หรือบ่งบอกถึงฐานะของเจ้าของนั้นๆ แล้ว แชนเดอเลียร์ที่ประดับด้วยดอกไม้ ก็ได้แสดงถึงความสุนทรีย์ ความงามด้านศาสตร์ และศิลป์ขั้นสูง

รูปแบบของแชนเดอเลียร์ที่นิยมนำมาตกแต่ง

1. แชนเดอเลียร์แบบ Classic

แชนเดอเลียร์ ดอกไม้ งานดอกไม้ ณ ปาร์คนายเลิศ
Beautiful luxury chandelier decoration interior of room

เป็นแชนเดอเลียร์รูปแบบดั่งเดิม เน้นสร้างความหรูหรา ภูมิฐาน ตัวแชนเดอเลียร์ประดับตกแต่งด้วยเม็ดคริสตัล และ นิยมลวดลายซับซ้อน ละเอียดอ่อน โครงหรือกิ่งก้านมักทำจากแก้ว เม็ดคริสตัลเมื่อกระทบกับแสงไฟจะส่งประกายระยิบระยับ นิยมเม็ดคริสตัลใส ส่วนมากจะใช้งานอยู่ตามตามโบสถ์สำคัญๆ ในต่างประเทศหรือสถานที่สำคัญๆ ในประวัติศาสตร์ เช่น พระราชวัง หรือ อาคารของรัฐบาล เป็นต้น

2. แชนเดอเลียร์แบบ Comtemporary

แชนเดอเลียร์ ดอกไม้ งานดอกไม้ ณ ปาร์คนายเลิศ
Contemporary chandelier with crystals isolated over black background

แชนเดอเลียร์ที่มีความร่วมสมัยมากขึ้น เป็นการผสมผสานกันระหว่างรูปแบบคลาสสิคกับรูปแบบในปัจจุบัน เราจึงได้เห็นวัสดุใหม่ๆ ถูกนำมาใช้กับแชนเดอเลียร์ เช่น ผ้า กระดาษสา เหล็กโครเมียม ทองเหลืองรมดำ แก้ว เขาหรือกระดูกสัตว์ แต่ก็อาจจะมีคริสตัลให้เห็นอยู่บ้าง ส่วนรูปทรงก็ค่อนมาทางเรียบๆ ไม่มีลวดลายซับซ้อนเท่ากับงาน Classic โครงหรือกิ่งก้านจะเป็นโลหะ หรือวัสดุธรรมชาติ เช่น ไม้ เขาหรือกระดูกสัตว์ ส่วนใหญ่แล้วเห็นได้ตามโถงโรงแรมหรูๆ หรือสถานที่ที่ตกแต่งในบรรยากาศร่วมสมัย

3. แชนเดอเลียร์ Modern Classic 

แชนเดอเลียร์ ดอกไม้ งานดอกไม้ ณ ปาร์คนายเลิศ
Vintage crystal chandelier ( Filtered image processed vintage effect. )

เป็นแชนเดอเลียร์ที่มีพื้นฐานมาจากแชนเดอเลียร์กลุ่ม Classic เพิ่มเติมความทันสมัยด้วย วัสดุใหม่ๆ เช่น โครงหรือกิ่งก้านเป็นเหล็ก ตัวโคมที่ทำจากผ้า หรือแก้วเป่า เน้นความรู้สึกเรียบง่าย อบอุ่น แต่เริ่มมีสีสันมากขึ้น รูปทรงยังคงความอ่อนช้อยงดงามแบบ Classic

4. แชนเดอเลียร์ Modern 

แชนเดอเลียร์ ดอกไม้ งานดอกไม้ ณ ปาร์คนายเลิศ
Vintage Lighting decoration modern hotel

แชนเดอเลียร์สมัยใหม่ที่เน้นความสวยงามแบบเรียบง่าย ไม่เหลือเค้าโครงแบบดั่งเดิมเลย ตกแต่งด้วยดวงโคมน้อยชิ้นเน้นรูปทรงเรขาคณิต ไม่โค้งมนมากนัก และจะไม่มีคริสตัลในแชนเดอเลียร์ประเภทนี้เลย แต่จะใช้วัสดุต่างๆ กันไปแล้วแต่ดีไซน์ เช่น เรซิ่น เหล็ก สเตนแลส และด้วยความที่รูปทรงเรียบง่ายก็เลยทำให้บางคนรู้สึกว่าดูแข็งเกินไป ไม่สวยงามนัก จึงเหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์นเสียเป็นส่วนใหญ่

5. แชนเดอเลียร์ดอกไม้ Floral Chandelier

แชนเดอเลียร์ดอกไม้ หรือ Floral Chandelier สามารถตกแต่งดอกไม้บนโคมระย้าได้กับทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Classic ไปจนถึง Modern ความท้าทายคือ การจัดดอกไม้แต่ละจุด จะต้องเข้าใจธรรมชาติของดอกไม้นั้นว่าเป็นอย่างไร สี หรือขนาดต่างๆ ที่ควบคุมได้ยากกว่า คริสตัล หินอ่อน โลหะ หรือกระจก รวมถึงภาพรวม การดูแลรักษา ซึ่งหาชมยากมากๆ ในปัจจุบัน

Nai Lert Flower & Garden Art Fair 2020

เตรียมพบงานดอกไม้ยิ่งใหญ่สุดอลังการใจกลางกรุงเทพฯ "Nai Lert Flower & Garden Art Fair 2020"วันที่ 30 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ปาร์คนายเลิศ ติดตามข่าวสารและรายละเอียดต่าง ๆ ได้ที่ FB / IG Nai Lert Flower & Garden Art Fair และ www.nailertflowershow.com#Nailertflowerandgardenartfair #Nailertflowershow #ปาร์คนายเลิศ #Nailertflowershow2020 #ParkofNaiLert #งานดอกไม้ #Flowershow

Posted by Nai Lert Flower & Garden Art Fair on Tuesday, 17 December 2019

การประกวดประติมากรรมดอกไม้ “Floral Chandelier” :  เป็นการประกวดประติมากรรมดอกไม้ ภายใต้แนวคิด “โคมระย้าดอกไม้” หรือ “Floral Chandelier”  ซึ่งผู้เข้าประกวดจะสร้างสรรค์ผลงานตามจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะงานฝีมือที่ละเอียดและปราณีต โดยผลงานจะจัดแสดงในกลาสเฮ้าส์ ปาร์คนายเลิศตลอดทั้งสี่วันของงานดอกไม้ปาร์คนายเลิศ สัมผัสความยิ่งใหญ่และอลังการของเทศกาลงานดอกไม้ใจกลางกรุงเทพมหานคร วันที่ 30 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 9.00 – 21.00 น.


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com 
Twitter: @Zipevent 
Facebook: @Zipevent

ขอบคุณข้อมูลจาก McCaffety, Kerri. The Chandelier Through the Centuries. Vissi d’Arte Books: 2007.

Comments

comments