Trending Now

งาน Maker Faire ตอนนี้มีจัดขึ้นตามเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลกแล้ว สวทช. กับ เชฟรอน ไปซื้อ License งานนี้มาจัดเป็นครั้งแรกในเมืองไทย และมีเพื่อนๆ Makers ช่วยกันบริหารจัดการให้งานนี้เกิดขึ้นมาได้ เราเริ่มจากงานเล็กๆ ก่อน เลยใช้ชื่องานว่า Bangkok Mini Maker Faire จนกระทั่งปัจจุบัน กลายเป็น Maker Faire Bangkok

งานนี้ เรียกว่าเป็นงานรวมพลของคน D.I.Y. (Do it by yourself) ที่ชอบคิด ประดิษฐ์ โมของให้เป็นอะไรที่แปลกๆใหม่ๆ หนึ่งเดียวในโลก มาปล่อยของ (Show and Tell) กัน พวกเราเรียกตัวเองกันว่า Maker ซึ่งก็มีทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ Hackers ที่ชอบสร้างผลงานด้วยตัวเองนี่แหละครับ ซึ่งตอนนี้ก็มีกระแสหรือ Movement ที่เรียกกันว่า วัฒนธรรมทำเอง (Maker Movement) ที่คนสนใจมาทำของใช้ เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ด้วยตนเองเกิดขึ้นทั่วโลก

เมกเกอร์จัดว่าหลากหลายมาก ทั้งทำ หุ่นยนต์ เฟอร์นิเจอร์ ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ 3D Printing อากาศยานไร้คนขับ จักรยาน รวมไปถึงงานศิลปะ งานผ้า อาหาร และอีกมากมาย
วัฒนธรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งของเมกเกอร์ ก็คือการแบ่งปันและต่อยอดกัน

เกี่ยวกับงาน Maker Faire Bangkok

โครงการ “Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต” โดยบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ได้ร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และกลุ่มเมกเกอร์ในประเทศไทย จัดงาน Bangkok Mini Maker Faire ปี 1 และ ปี 2 ขึ้น เพื่อเป็นเวทีให้เมกเกอร์ในประเทศไทยได้มีพื้นที่แสดงผลงาน ตลอดจนส่งเสริมความสนใจในวัฒนธรรมเมกเกอร์ไปยังเยาวชนคนรุ่นใหม่และบุคคลทั่วไป โดยได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดี มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 4,000 และ 5,000 คน ตามลำดับ

Maker Faire Bangkok

จากนั้นจึงมีการต่อยอดขึ้นมาเป็น Maker Faire Bangkok 2018 : ลานอวดของ ประลองไอเดีย งานมหกรรมแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์ของเหล่าเมกเกอร์ทั้งไทยและต่างประเทศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นงานเมกเกอร์แฟร์งานแรกของโลกที่จัดขึ้นในปี 2018 โดยมีจำนวนผู้มาร่วมงานกว่า 10,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ที่มาร่วมงานครั้งแรกถึงร้อยละ 77 ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของวงการเมกเกอร์ในประเทศไทย

งาน Maker Faire Bangkok 2019 จัดแสดงผลงานนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ของเหล่าเมกเกอร์จากทั่วประเทศไทยและทั่วโลก ในหลากหลายสาขา กว่า 70 บูธ ชิ้น อาทิ สิ่งประดิษฐ์ฝีมือเมกเกอร์สาวๆ ผลงานศิลปะหลากหลายสไตล์เมกเกอร์ วาไรตี้หุ่นยนต์ มหกรรมรถไฟฟ้าสร้างเองได้ ตลอดจนถึงขบวนพาเหรดแสงไฟไปที่ทุกคนตั้งตารอ รวมถึงกิจกรรมเวิร์กชอปอีกมากมายและโอกาสในการพบปะพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเหล่าเมกเกอร์ที่จะทำให้ผู้ร่วมงานทุกท่านได้สัมผัสถึงแก่นแท้ของวัฒนธรรมเมกเกอร์ พร้อมจุดประกายการเรียนรู้ที่จะเป็นเมกเกอร์อย่างเต็มตัวเพื่อสร้างสรรค์ผลงานตามสไตล์ของตัวเองในอนาคต

ในระหว่างปี ได้มีการเปิดรับสมัครผลงานจากเมกเกอร์ทั่วประเทศ เพื่อนำมาจัดแสดงในงาน Maker Faire Bangkok 2019 โดยไม่จำกัดสาขา ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ระบบสมองกลฝังตัว ดนตรี อาหาร ศิลปะ งานไม้ งานโลหะ งานผ้า และอื่นๆ ทั้งนี้คณะกรรมการผู้คัดเลือกผลงาน ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจาก สวทช. และกลุ่มเมกเกอร์ ซึ่งเมกเกอร์ที่ได้รับการคัดเลือกจะได้จัดแสดงผลงาน และได้รับสิทธิ์ในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ อาทิ การสาธิตผลงานบนเวทีกลางและลานกิจกรรม เข้าร่วมกิจกรรมเสวนา เป็นต้น

ในอนาคต ผู้จัดงาน Maker Faire Bangkok มุ่งพัฒนาสังคมเมกเกอร์และผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางเมกเกอร์ในภูมิภาคอาเซียน เพื่อให้วัฒนธรรมเมกเกอร์แพร่หลายในวงกว้าง และผลักดันประเทศไทยสู่ระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีตามยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 อย่างแท้จริง

เกี่ยวกับ “เมกเกอร์” 

เมกเกอร์ (Maker) คือผู้ที่ชอบสร้างสรรค์หรือดัดแปลงสิ่งต่างๆ เพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน มีรากฐานมาจากวัฒนธรรม DIY (Do It Yourself) เมกเกอร์จึงไม่ได้จำกัดอยู่แค่วิศวกรหรือผู้ที่มีความรู้ในเทคโนโลยีชั้นสูงเท่านั้น งานประดิษฐ์ในขบวนการเมกเกอร์จึงมีหลากหลายตั้งแต่งานไฮเทค เช่น เครื่องพิมพ์สามมิติ กล้องโดรน ไปจนถึงงานที่ใช้พลาสติก อิเล็กทรอนิกส์ หรือโลหะ รวมถึงผ้า กระดาษ เซรามิกส์ ไม้ หรือแม้แต่อาหาร ต่างก็รวมอยู่ด้วยทั้งสิ้น ขอเพียงแค่ให้มีความแปลกใหม่และการสร้างสรรค์ไอเดียต่างๆ

Maker Faire Bangkok

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้นประกอบกับการเข้าถึงเทคโนโลยีต่างๆ ทำได้ง่ายขึ้น อาทิ โปรแกรมโอเพ่นซอร์ส ที่ใครๆ ก็สามารถใช้ได้ฟรี กล้องโดรน หรือเครื่องพิมพ์สามมิติที่มีราคาถูกลง จึงเกิดการนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้เพื่อสร้างสรรค์หรือประกอบสิ่งประดิษฐ์กันอย่างแพร่หลาย ทำให้รูปแบบของงานประดิษฐ์มีความหลากหลายยิ่งขึ้น นอกจากนั้นด้วยอินเทอร์เน็ตทำให้ผู้ที่มีความสนใจในการประดิษฐ์สามารถค้นหาและรวมตัวกันได้ง่ายขึ้น เกิดการทำกิจกรรมร่วมกันและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

วัฒนธรรมทำเอง (Maker Culture)

วัฒนธรรมทำเอง (Maker Culture) มีจุดเด่นคือความเป็นสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้และการร่วมมือกัน การเกิดขึ้นของ “เมกเกอร์สเปซ” (Maker Space) หรือพื้นที่ทำงานร่วมกันของเมกเกอร์ ที่ให้บริการอุปกรณ์ต่างๆ โดยคิดค่าบริการไม่แพง ตลอดจนการจัดงานต่างๆ เพื่อให้เมกเกอร์ได้มาพบปะกัน อาทิ งาน Maker Faire ได้มีส่วนช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งการแบ่งปันนี้ ส่งผลให้สังคมของเมกเกอร์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

Maker Faire Bangkok

งานเมกเกอร์แฟร์ (Maker Faire)

งานเมกเกอร์แฟร์ (Maker Faire) หรือมหกรรมแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์ของเหล่าเมกเกอร์ จัดเป็นครั้งแรกที่ซานมาเทโอ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ในปี 2008 ก่อนที่จะได้รับความนิยมและขยายตัวไปทั่วโลก และในภายหลังยังมีการจัดงาน Mini Maker Faire อีกด้วย

Maker Faire Bangkok 2020 วันที่ 18 – 19 มกราคม 2562 เวลา 14.00 – 20.00 น. ณ The Street Ratchada เตรียมตัว เตรียมหัวใจนักประดิษฐ์ของคุณไว้ให้พร้อม กลับมาแล้ว งานยิ่งใหญ่ของพวกเรา พบกันที่เก่าเวลาเดิม Maker Faire Bangkok 2020 18-19 January 2020 l 14:00-20:00 hrs. The Street Ratchada l Free Event! รายละเอียดเพิ่มเติม facebook.com/makerfairebangkok


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com 
Twitter: @Zipevent 
Facebook: @Zipevent

Comments

comments