Trending Now

เรื่องเมื่อยขาเมื่อยแขน ปวดตัว ปวดไหล่ เป็นอาการที่ไม่เข้าใครออกใครจริงๆ เพราะการที่เราอยู่ในท่านั้น ซ้ำๆ นานๆ โดยไม่ได้เปลี่ยนอิริยาบถเลย ส่งผลทำให้มีเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อได้น้อยลง ซึ่งนั่นทำให้เราเกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อน่องและต้นขา ปวดเมื่อยเท้า เป็นเส้นหลอดเลือดขอด หรือมีอาการเอ็นฝ่าเท้าอักเสบ

หากเรายังทำพฤติกรรมเหล่านั้นในระยะยาว จะยิ่งทำให้อาการต่างๆ ทวีความรุนแรงขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็น ปวดกระดูกสันหลัง ปวดสะโพก และหัวเข่า ซึ่งอาการเหล่านี้สามารถนำไปสู่ “โรคข้อเสื่อม” ได้

แต่จะทำยังไงดีล่ะ ในเมื่องานที่เราทำ จำเป็นต้องยืนเป็นเวลานานๆ หรืออาจทั้งวันทั้งคืนแบบไม่เปลี่ยนอิริยาบถ วันนี้เราจึงนำวิธีการที่จะช่วยให้ทุกคนลองนำไปทำ เพื่อหลีกเลี่ยงการยืนซ้ำๆ เป็นเวลานานๆ จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกัน!!

ตั้งเวลา 10 นาที เพื่อเคลื่อนไหวร่างกาย

การยืนตัวตรงเป็นเวลานานๆ เกิน 10 นาที จะทำให้เรามีอาการปวดกล้ามเนื้อหลัง รวมถึงน่องขา ดังนั้นวิธีที่แก้ง่ายที่สุด คือ การเคลื่อนไหวร่างกายบ้าง หรือเปลี่ยนเป็นยืนแบบพักขาข้างใดข้างหนึ่ง และสลับขาพัก หรือจะเป็นการยืนย่ำเท้าอยู่กับที่ เดินไปเดินมาบ้าง เพื่อปลดปล่อยให้กล้ามเนื้อหลังและกล้ามเนื้อขาได้พักนั่นเอง

ปรึกษาผู้คุมงานเรื่องการหมุนเวียนคน

ปรึกษากับผู้คุมงานว่า ให้มีการหมุนเวียนคน เพื่อจะได้มีเวลาได้พัก ได้นั่ง หรือทำท่ากายบริหารต่างๆ ถึงแม้จะเป็นช่วงสั้นๆ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดการผ่อนคลายกล้ามเนื้อและลดอาการปวดเมื่อยล้าของอวัยวะและกล้ามเนื้อบางส่วน และขอแนะนำทริคเล็กๆ คือเมื่อถึงเวลาพัก ให้เรากระดกปลายเท้าสลับกันไปมา ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เลือดหมุนเวียนไปเลี้ยงที่ขาได้ดีขึ้น

หลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าที่สูงเกิน 1 นิ้ว

หากถามว่าทำไมงานที่ต้องยืนนานๆ จึงไม่ควรใส่รองเท้าที่เป็นส้นสูงเกิน 1 นิ้ว นั่นเป็นเพราะว่า การสวมใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานานๆ จะทำให้เท้าของเราต้องรับน้ำหนักตัวทั้งหมด นอกจากนี้มันจะทำให้เราต้องยืนหลังแอ่น และนำไปสู่การเกิดอาการปวดหลัง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อน่องได้ง่ายขึ้น

ฝึกกายบริหาร

เมื่อเราทิ้งตัวลงนอนบนที่นอนนิ่มๆ ของเรา แน่นอนว่าอาการเมื่อยล้า หรือเหนื่อยจะค่อยๆ ดีขึ้น แต่เชื่อเถอะว่า เมื่อถึงวันถัดไปที่เราต้องกลับไปยืนซ้ำ ก็อาจทำให้อาการเรื้อรังยิ่งกว่าเดิม ดังนั้น ก่อนนอน ให้เรายกเท้าสูงประมาณ 12-15 เซนติเมตร จะช่วยลดอาการปวดบวมที่ขาหรือเท้าได้

เเละนี่ก็คือ 4 ทริคเล็กๆ แก้เมื่อยที่ทุกคนสามารถทำตามได้ ในทุกอิริยาบถ ซึ่งนี่ไม่ใช่เเค่ทริคสำหรับคนต้องยืนบูธนานๆ เท่านั้น แต่การนั่ง นอน เดิน ในท่าซ้ำๆ เป็นเวลานานก็สามารถส่งผลเสียให้แก่ข้อกระดูกเราได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม อย่าลืมนำทริคเหล่านี้ไปปรับใช้ หรือประยุกต์ใช้ไปด้วยกันนะคะ 🙂


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com 
Twitter: @Zipevent 
Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author