Trending Now

เงินบาทแข็งค่า แล้วประเทศไทยได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง ในส่วนธุรกิจอีเว้นท์ได้รับผลกระทบไหม รวมถึงมีปัจจัยใดหรือไม่ ที่ทำให้ธุริกิจอีเว้นท์ของไทยยังไปได้ต่อ ท่ามกลางกระแสเศรษฐกิจ และการที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเช่นนี้

เงินบาทแข็งค่า คืออะไร

ก่อนจะไปทราบความหมายของเงินบาทแข็งค่า ต้องรู้จักคำว่า อัตราแลกเปลี่ยนเสียก่อน ซึ่งอัตราแลกเปลี่ยนที่ใช้กำหนดค่าที่เป็นที่นิยมที่สุด ก็คือเงินดอลลาร์สหรัฐฯ โดยในวันและเวลานั้นๆ เงิน 1 ดอลลาร์จะแลกได้เท่ากับกี่บาทนั้น ค่าเงินอาจขึ้นลงเป็นรายชั่วโมง

เงินบาทแข็งค่า คือ เงินบาทของเรามีค่ามากขึ้น เมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่นๆ ส่วนตรงกันข้ามค่าเงินบาทอ่อน ตรงกันข้ามกับเงินบาทแข็ง ซึ่งมีประโยชน์และโทษดังข้อถัดไป

เงินบาทแข็งค่ามีประโยชน์หรือไม่

เงินบาทที่แข็งค่ามีทั้งผู้ได้ประโยชน์และผู้เสียประโยชน์ เงินบาทแข็งค่าขึ้น 1 บาท อาจทำให้รายได้จากการส่งออกหายไปแสนล้านบาท ข้อเท็จจริงอีกด้านคือ ถ้าเงินบาทแข็งค่า รายจ่ายจากการต้องนำเข้าสินค้า อาทิ น้ำมัน เครื่องจักร วัตถุดิบจากต่างประเทศ ก็ลดลงเป็นแสนล้านบาทเช่นกัน ดังนั้น เรื่องค่าเงินบาทเป็นเหมือนเหรียญ 2 ด้าน ที่ต้องดูทั้งด้านที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์

เงินบาทแข็งค่า
Business photo created by lifeforstock – www.freepik.com

ในแง่ของธุรกิจอีเว้นท์ ถ้ามีการจัดอีเว้นท์เกิดขึ้นในประเทศไทย ในขณะที่เงินบาทมีความแข็งค่า เป็นเรื่องที่ยากพอควรที่จะให้ผู้เข้าร่วมงานชาวต่างชาติมาเยือนอีเว้นท์นี้ เนื่องจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่ก็ด้วยจุดแข็งในส่วนของความเป็นตัวตนของประเทศไทย หรือประสบการณ์ที่จะได้รับจากการมาเยือนประเทศไทย ซึ่งอาจเรียกได้ว่า หาค่ามิได้ นี่เป็นสิ่งที่จะทำให้ Mice หรือธุรกิจอีเว้นท์ ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นกว่าที่เป็นอยุ่ปัจจุบัน ท่ามกลางสภาวะค่าเงินบาทแข็งตัวอยู่ในขณะนี้

เทรนด์การจัด MICE หรือ Business Event จะเป็นอย่างไร

Business Event หรือ MICE เนื้อหาของงานอีเว้นท์จะต้องมีความเฉพาะเจาะจง ตามหัวข้อที่ผู้มางานสนใจ รวมถึงการออกแบบ User Jouney ของงานอีเว้นท์ ความเป็นตัวตนของประเทศไทย ประสบการณ์ที่ได้รับจากการมาประเทศไทยหรืออีเว้นท์ เทคโนโลยีที่จะทำให้ประสบการณ์การมาอีเว้นท์นี้ดีขึ้น เรื่องของ Community ที่เกิดขึ้นระหว่างงานอีเว้นท์ ที่เกิดการแบ่งปัน แชร์ความรู้กัน การใช้ Content เป็นตัวกลาง และทำให้องค์ประกอบของอีเว้นท์ทั้ง 4 ได้รับประโยชน์ทุกส่วน จึงจะทำให้งานอีเว้นท์นั้นประสบความสำเร็จ

ถึงแม้เงินบาทจะแข็งค่าอยู่ในขณะนี้ ธุรกิจอีเว้นท์ หรือ MICE นอกจากจะไปได้รอดแล้ว ยังเป็นส่วนช่วยกระตุ้นให้ธุรกิจอื่นๆ คึกคักตามไปด้วย สรุปใจความสำคัญเลยคือ ผู้มาร่วมงานอีเว้นท์ในระดับ MICE หรือธุรกิจอีเว้นท์นั้น ต่างอยากมาประเทศไทย เพราะประสบการณ์ที่ได้รับจากการมาเยือนประเทศไทย ทั้งผู้คน อาหาร วัฒนธรรม และอื่นๆ ทำให้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ MICE ยังเติบโต และพาอุตสาหกรรมอื่นๆ เติบโตต่อไปได้ ใครอยากรู้เทรนด์ของ MICE จากงาน CTC 2019 สามารถอ่านได้ ที่นี่ และติดตามไว้ได้เลย งานสัมมนาเพื่อชาวนักจัดอีเว้นท์ในปี 2020 เราจะเอามาฝากอย่างแน่นอน!


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com 
Twitter: @Zipevent 
Facebook: @Zipevent

ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย

Comments

comments