Trending Now

ในที่นี้เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จัก – ได้ยินชื่อ ‘โจหลุยส์’ หรือ ‘โรงละครนาฏยศาลาหุ่นละครเล็ก โจหลุยส์ ‘ มาก่อน จากดั้งเดิมโรงละครตั้งอยู่บริเวณสวนลุมไนท์บาซาร์ แต่ปัจจุบันได้ถูกย้ายมาอยู่กลางกรุงรับกับบรรยากาศความเป็นไทยริมแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์เป็นที่เรียบร้อย และที่สำคัญก็ยังคงอยู่ และยังคงเปิดการแสดงหุ่นละครเล็กเหมือนเดิม

โจหลุยส์

“โรงละครโจหลุยส์ยังมีอยู่นะ ไม่ได้หายไปไหน”

โรงละครโจหลุยส์ ณ ปัจจุบันได้ถูกปรับเปลี่ยนให้กลายมาเป็นโรงละครขนาดเล็กที่มีจำนวนที่นั่งเพียงแค่ 75 ที่นั่งเพื่อทำการแสดงโชว์ และยังคงคอนเซ็ปต์เหมือนเดิมที่ต้องการจะเผยแพร่ และอนุรักษ์วัฒนธรรมหุ่นละครเล็กให้คงอยู่ต่อไป

และเร็วๆ นี้ โรงละครโจหลุยส์ก็กำลังจะมีการแสดงโชว์เรื่องใหม่ Zipevent จึงถือโอกาสดีชวนผู้บริหาร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร และผู้กำกับมาพูดคุยถึงการแสดงที่กำลังจะเกิดขึ้นในครั้งนี้กัน

โจหลุยส์ ในมุมมองของคนในสมัยนี้

คุณพิสูตร : โรงละครโจหลุยส์จริงๆ ก่อตั้งมานานแล้วเหมือนที่ทุกคนรู้ๆ กัน แล้วก็เป็นที่รู้จักของคนรุ่นก่อนหน้านี้สักรุ่นนึงมาก่อน ก่อนหน้านี้ที่ทุกคนรู้กันว่าโรงละครของเราตั้งอยู่ที่สวนลุมไนท์บาซาร์ แต่พอสวนลุมฯ ปิด เราก็เลยย้ายมาตั้งโรงละครอยู่ที่เอเชียทีค เลยทำให้คนรุ่นใหม่ไม่ค่อยรู้ว่าจริงๆ แล้วโรงละครโจหลุยส์ยังมีอยู่นะ ไม่ได้หายไปไหน

โจหลุยส์

โรงละครขนาดเล็กเพื่อการแสดงหุ่นละครเล็ก

คุณพิสูตร : เป็นโรงละครขนาดเล็กที่มีขนาด 75 ที่นั่ง แบบฉบับโรงมินิเธียเตอร์ แต่ก็ยังคงคอนเซ็ปต์เหมือนเดิมที่อยากจะเผยแพร่วัฒนธรรมหุ่นละครเล็กให้อยู่ต่อไป

ขอพูดถึงการแสดงที่กำลังจะเกิดขึ้นหน่อย

คุณชนันญา : การแสดงที่กำลังจะมีขึ้นเราจัดขึ้นเป็นเทศกาลละคร ‘IF (you can) CROSS’ อย่างที่เราทำโรงละครที่เอเชียทีคเป็นโรงละครนาฏยศาลาหุ่นละครเล็กโจหลุยส์ ที่นอกจากจะเปิดพื้นที่ให้แก่นักท่องเที่ยวแล้ว เราก็เปิดให้กับผู้ที่สนใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และก็ยังมีกลุ่มนักศึกษา วัยรุ่น คนรุ่นใหม่ด้วย

โจหลุยส์

หยิบจับประเด็นของสังคมมาใส่ไว้ในบทละคร

คุณชนันญา : เทศกาลละคร ‘IF (you can) CROSS’ ครั้งนี้เรามุ่งประเด็นไปที่เรื่องของปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในสังคมของวัยรุ่นที่ตอนนี้จะเห็นได้ว่าเป็นโรคซึมเศร้ากันเยอะ และมีการตัดสินใจที่จะรักษาโรคนี้แตกต่างกัน ด้วยเสี้ยววินาทีที่บางคนอาจจะมีการตัดสินใจอาจจะทำให้เลือกเส้นทางที่ไม่สามารถย้อนกลับไม่ได้

‘IF (you can) CROSS’

คุณชนันญา : เราเลยเลือกที่จะพูดถึงเทศกาลนี้ว่า ถ้าเป็นเรื่องสมมติ ถ้าคุณสามารถย้อนเวลา ถ้าคุณสามารถจะตัดสินใจ สามารถที่จะเลือกได้ สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรก็ได้ คุณเลือกที่จะเปลี่ยนมั้ย เราเลยนำประเด็นตรงนี้ขึ้นมาทำเป็นละครทั้งหมด 4 เรื่อง

บอกเล่าเรื่องราวผ่านคำว่า ‘ถ้า’

คุณชนันญา : เทศกาลละครครั้งนี้เราจะแสดงด้วยกันทั้งหมด 4 เรื่องก็จะมีศิลปินหลากหลายทั้งของทางโจหลุยส์เอง ทางคุณวรรณศักดิ์ ศิริหล้า และน้องๆ จากวิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เองด้วยที่จะมาสร้างสรรค์ผลงานทั้งหมดด้วยกัน 4 เรื่อง 4 เงื่อนไขของคำว่า ‘ถ้า’ ที่แตกต่างกันออกไป

ขอให้พูดถึง Once Upon a Time ถ้าหนุมานหลงทางต่างวรรณกรรม มีที่มาเป็นยังไง

โจหลุยส์

คุณยุพิน : เรื่องหนุมานหลงทางต่างวรรณกรรมเป็นเรื่องที่เราหยิบยกขึ้นมาทำใหม่ทั้งหมด เป็นเรื่องของการข้ามขนบเล็กน้อย
เรารู้จักเรื่องรามเกียรติ์ เรารู้จักตัวละครหนุมาน เรารู้จักวรรณกรรม และว่าวรรณคดีไทยเรื่องอื่นๆ เช่น ไกรทอง สังข์ทอง หรือพระสุธน-มโนราห์กันอยู่แล้ว แต่จะเป็นอย่างไรถ้าหนุมานหลงเข้าไปในวรรณดคีเหล่านี้

เล่าเรื่องผ่านตัวละครที่คุ้นชิน – ‘หนุมาน’

คุณยุพิน : ด้วยเราหยิบยกคำว่า ‘ถ้า’ ขึ้นมาเล่นในละครว่า ‘ถ้า’ หนุมานหลงเข้าไปในเรื่องราวต่างๆ ในวรรณกรรมเรื่องอื่นๆ หนุมานจะทำยังไง การตัดสินใจของหนุมานจะเป็นแบบไหน หนุมานจะตัดสินใจเปลี่ยนแปลงเรื่องราวเหล่านั้นมั้ย หรือจะตัดสินใจกลับมาเข้าสู่เรื่องราวรามเกียรติ์ของตนเองดังเดิม

ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน

นี่จึงเป็นการนำเสนอรูปแบบการแสดงที่ถูกผสมผสานขึ้นมาใหม่ รับรองว่าสนุกสนานแน่นอน จริงๆ มันไม่ใช่เรื่องที่ดูยากแต่กลับเป็นเรื่องที่ดูง่ายมาก ดูได้ทั้งครอบครัวเลยด้วยซ้ำ จึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาดูกัน

โจหลุยส์

มีคำแนะนำอะไรถึงคนที่อยากจะมาดูมั้ย

คุณพิสูตร : โรงละครนาฏยศาลาหุ่นละครโจหลุยส์ที่เอเชียทีคของเรายังคงเปิดพื้นที่ให้กับละครต่างๆ ที่ไม่ว่าจะเป็นละครเวที ละครนอกรอบ ละครอะไรก็แล้วแต่ทุกๆ ประเภทของละครเลย ที่อยากจะใช้พื้นที่ของเราทำการแสดงสำหรับบุคคล หรือใครที่ไม่ต้องการพื้นที่เยอะๆ และยังอยากใช้พื้นที่กลางกรุงก็สามารถมาใช้โรงละครของเราทำการแสดงได้ครับ

คุณชนันญา : สำหรับเทศกาลละครทั้ง 4 เรื่องของเราจะเล่นวันที่ 20-22 ธันวาคมนี้ ตั้งแต่เวลาบ่ายโมง – 1 ทุ่ม ในวันเดียวกันเลย และก็รายได้ส่วนหนึ่งหลังหักค่าใช้จ่ายเราจะสมทบทุนให้กับมูลนิธิสุขภาพจิตเด็ก และวัยรุ่นด้วยค่ะ


Once Upon A Time : ถ้าหนุมานหลงทางต่างวรรณกรรม

โจหลุยส์

เทศกาลละคร “IF” (You can) Cross : ถ้าหากว่าคุณ…ถ้าหากว่าฉัน…ถ้าหากว่ามัน…ถ้าหากว่าเรา…ถ้าหากทุกเรื่องในโลกใบนี้ สามารถ “อุ๊บอิ๊ฟ” ได้ หรือถ้าหากเรื่องสมมติกลับกลายเป็นจริง…อะไรจะเกิดขึ้น!!?

บัตรราคา 500 บาท ทุกที่นั่ง
สนใจติดต่อ 099 108 4000
Line : @joelouis
Facebook : IF CROSS


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com 
Twitter: @Zipevent 
Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away