Trending Now

28 ธันวาคม วันคล้ายวันปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชพระมหากษัตริย์แห่งกรุงธนบุรี และทางกองทัพเรือได้เปิดให้เข้าชม พระราชวังเดิม หรือพระราชวังธนบุรี ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 28 ธันวาคม 2562 นี้เท่านั้น วันนี้ซิปจึงอยากชวนมาชม พระราชวังเดิม ว่ามีส่วนต่างๆ อะไรจัดแสดงบ้าง ก่อนที่ไปชมจริงๆ กัน (เข้าชมฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย)

เรือนเขียว ใน พระราชวังเดิม

พระราชวังเดิม

ส่วนแรกของการเดินชมพระราชวังเดิม จะต้องมาชมวิดีทัศน์ที่นี่ก่อน ที่จะบอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดที่นี่ ก่อนไปเดินชมของจริง เรือนเขียวเป็นอาคารโรงพยาบาลเดิมของโรงเรียนนายเรือ ในสมัยที่ตั้งอยู่ในบริเวณพระราชวังเดิม สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. 2443 – 2449 ในช่วงที่สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้ากรมพระจักรพรรดิพงศ์เสด็จประทับ ณ พระราชวังเดิมในสมัยต้นรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

อาคารเก๋งคู่หลังใหญ่

พระราชวังเดิม

ถัดมาจะเป็นอาคารสไตล์จีนผสมไทย หลังใหญ่ คำว่า เก๋ง เป็นภาษาจีน แปลว่าอาคาร อาคารเก๋งคู่หลังใหญ่สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2367 – 2394 พร้อมกับการซ่อมแซมปรับปรุงอาคารเก๋งคู่หลังเล็ก ปัจจุบันภายในอาคารใช้เป็นที่จัดแสดงเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชในด้านสังคม เศรษฐกิจ ศาสนา และศิลปกรรม โดยจัดแสดงในรูปของภาพจิตรกรรม ตู้แสดงสิ่งของ หุ่นจำลอง และแผนที่

อาคารเก๋งคู่หลังเล็ก

ติดกับอาคารเก๋งคู่หลังใหญ่ ก็คืออาคารเก๋งคู่หลังเล็ก สร้างขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ต่อมาในช่วงปี พ.ศ. 2367 – 2394 ในสมัยที่พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงดำรงพระยศเป็น สมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมขุนอิศเรศรังสรรค์ ได้มีการโปรดให้มีการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารนี้ พร้อมกับการสร้างอาคารเก๋งคู่หลังใหญ่ ปัจจุบันภายในอาคารจัดแสดงข้อมูลเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจด้านการรบของพระเจ้าตากสินมหาราช โดยใช้แผนที่และภาพจิตรกรรม นอกจากนั้นยังเป็นที่จัดแสดงอาวุธโบราณชนิดต่างๆ

ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

พระราชวังเดิม

ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชหลังปัจจุบันนี้สร้างขึ้นระหว่างปี พ.ศ. 2424 – 2443 แทนศาลหลังเก่าที่มีสภาพทรุดโทรมในสมัยที่สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้ากรมพระจักรพรรดิพงศ์เสด็จมาประทับ ณ พระราชวังเดิม ภายในศาลประดิษฐานพระบรมรูปของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

ศาลศีรษะปลาวาฬ

พระราชวังเดิม

สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2542 บนฐานของศาลหลังเดิมที่ขุดพบขณะที่ทำการขุดสำรวจทางโบราณคดีก่อนการบูรณะครั้งใหญ่ในปี พ.ศ. 2538 ทั้งนี้เพื่อใช้เป็นที่จัดแสดงกระดูกศีรษะปลาวาฬซึ่งพบโดยบังเอิญใต้ถุนศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จากการสำรวจทางโบราณคดีในครั้งเดียวกัน สำหรับรูปแบบนั้นได้ประยุดต์ให้เหมาะสมกับอาคารโดยรอบ

ท้องพระโรง

พระราชวังเดิม

ส่วนที่เห็นเด่นเป็นสง่าที่สุด คือ ท้องพระโรง สร้างขึ้นในราวปี 2310 พร้อมกับการสร้างพระราชวังกรุงธนบุรี และการสถาปนากรุงธนบุรีเป็นราชธานี ประกอบด้วยพระที่นั่งสององค์เชื่อมต่อกัน คือ พระที่นั่งองค์ทิศเหนือ เรียกว่า “ท้องพระโรง” หรือ “วินิจฉัย” ใช้เป็นที่ออกขุนนาง พื้นที่ตรงกลางท้องพระโรงมีเสา 2 แถวๆ ละ 8 ต้น เรียกว่า “ในประธาน” พระที่นั่งองค์ทิศใต้ เรียกว่า “พระที่นั่งขวาง” เป็นส่วนราชมณเฑียรอันเป็นที่ประทับส่วนพระองค์ของพระมหากษัตริย์

พระราชวังเดิม

ส่วนสุดท้ายกับ อาคารเก๋งสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว

พระราชวังเดิม

อาคารเก๋งสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2367 – 2394 อาคารนี้ถือว่าเป็นอาคารแบบตะวันตกหลังแรกที่สร้างขึ้นในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ ชั้นบนเคยเป็นที่ประทับของเจ้านาย ส่วนชั้นล่างเป็นที่อยู่ของราชบริพาร ปัจจุบันชั้นบนเป็นที่แสดงนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นห้องสมุด ส่วนชั้นล่างจัดแสดงนิทรรศการเงินตรา เครื่องถมทอง และเครื่องถ้วยโบราณของประเทศไทย

นอกเหนือจากความรู้ที่จะได้รับแล้ว อยากจะบอกว่าด้วยความที่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้บรรยากาศดีมาก ลมเย็นสบายมาก ใครขับรถส่วนตัวมาก็เปิดแผนที่ได้เลย ใครไม่อยากขับรถมาสามารถนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินมาลงสถานีอิสรภาพ และนั่งวินมอเตอร์ไซด์มาในราคาเพียง 20 บาท นั่งเรือใดๆ ก็ได้มาลงที่วัดอรุณฯ แล้วสามารถเดินไปที่พระราชวังเดิมได้ ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม 02 475 4117


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com 
Twitter: @Zipevent 
Facebook: @Zipevent

Comments

comments