Trending Now

เราเชื่อว่าทุกคนต่างเคยเล่น “เกม” จนติดงอมแงม หรือแม้แต่การเสพติดการเก็บแสตมป์เซเว่น เพื่อให้ได้ของต่างๆ นอกจากนี้ยังมีองค์กรต่างๆ ที่ต้องการให้พนักงานมาทำงานตรงเวลา จึงคิดเกมขึ้นเพื่อให้พนักงานได้เก็บสะสมดาว เมื่อครบเดือนก็ให้รางวัลคนที่มาสายน้อยที่สุด ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ล้วนเป็นกลไกเกมที่มาจาก ‘Gamification’

Gamification คืออะไร?

Gamification อ่านว่า เกม-มิ-ฟิ-เค-ชัน คือ การเอา ‘หลักของเกม’ เข้ามาประยุกต์ใช้กับธุรกิจหรือกลยุทธ์การตลาด ผสานกลไกของกระบวนการที่มีจุดประสงค์บางอย่างมาปรับให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกเหมือนการเล่นเกม ซึ่งนำมาเพื่อเป้าหมายอื่นๆ ที่ไม่ใช่แค่ความสนุกเท่านั้น หรือถ้าให้สรุปง่ายๆ ก็คือ กลไกที่ทำให้ผู้เล่นไม่ได้เล่นเพียงเพื่อได้ความสนุกเพียงอย่างเดียว แต่เล่นแล้วยังได้บรรลุจุดมุ่งหมายของผู้จัดเกมด้วย

หากมองในด้านจิตวิทยา Gamification คือกระบวนการออกแบบเพื่อปรับพฤติกรรมของผู้เล่น หรือ ผู้ใช้ ให้บรรลุผลที่เราต้องการ โดยใส่องค์ประกอบของความสนุก (elements of fun) ลงไปในกิจกรรมเพื่อสร้างแรงกระตุ้นหรือแรงบันดาลใจในการทำอะไรสักอย่างที่เราต้องการให้ทำเท่านั้นเอง

ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

ในปัจจุบันหากสังเกตดีๆ เกือบทุกกิจกรรมได้มีการนำศาสตร์ของ Gamification มาใช้ในองค์กรต่างๆ มากมาย ยกตัวอย่างเช่น BASE Playhouse ที่นำมาใช้กับโรงเรียน สำหรับเด็กมัธยมปลาย ที่มีการออกแบบการเรียนการสอนโดยใช้ศาสตร์ของการทำให้ทุกอย่างกลายเป็นเกม เพื่อสร้างประสบการณ์เรียนรู้แบบใหม่ ที่ทำให้ความรู้บางอย่างที่ฟังดูยากและแสนน่าเบื่อ ให้กลายเป็นเนื้อหาที่สนุกและสามารถเข้าถึงเด็กได้ง่าย นอกจากนี้ยังสามารถทำให้ติดเกมเพื่อความรู้นี้ได้อีกด้วย

Gamification กับบทบาทในงาน Event?

ซึ่งหากพูดถึงงานอีเว้นท์ทั่วไป เราสามารถนำปรับมาใช้ได้ไหม? ขอตอบเลยว่า ได้แน่นอนค่ะ! โดยใช้กลไกที่ไม่ต่างกันมาก ซึ่งในบทบาทของการจัดงานอีเว้นท์ ไม่ว่าจะเป็น การเก็บสะสมเเต้มในจุดต่างๆ ของงาน หากเก็บทุกจุดจนครบ มีของสัมมนาคุณให้ หรือจะเป็นการช้อปปิ้งให้ได้อย่างน้อย 5 ร้าน รับเงินคืนไปเลย 10% จากของที่ซื้อมา

จะเห็นได้ว่า การสร้างสรรค์ตัวเกมในงาน โดยใช้ Gamification นั้น นอกจากจะทำให้ผู้ร่วมงานเกิดความสนุกมากขึ้นแล้ว ยังสามารถทำให้บรรลุจุดประสงค์ที่เราเหล่าผู้จัดต้องการได้ง่ายขึ้นมากอีกด้วย

การออกแบบ Gamification ให้เข้ากับงานอีเว้นท์ของเรา

การสร้างสรรค์อีเว้นท์โดยใช้ Gamification ต้องขอออกตัวก่อนว่า ค่อนข้างยากและซับซ้อน เพื่อให้ได้รับประโยชน์ในทุกจุด จึงต้องอาศัยกระบวนการ คิด วิเคราะห์ และประสบการณ์พอสมควร ซึ่งหากให้แยกย่อยวิธีการตั้ง Gamification ในงานนั้นอาจมีวิธีการที่ยิบย่อยอย่างมาก ดังนั้น วันนี้เราจึงนำ 3 ขั้นตอนหลักๆ ในการสร้าง Gamification ให้สิ่งที่เราตั้งใจนำมาให้ผู้ร่วมงานเล่น สามารถบรรลุความต้องการของเราได้อย่างง่าย และไม่สับสนมาให้ทุกคนดูกัน

  1. Flow ของเกมต้องชัดเจน เข้าใจง่าย รู้ว่าแต่ละขั้นตอนต้องทำอะไรบ้าง
    หากทำเป็นระบบการเก็บคะแนน หรือสะสมตามจุดต่างๆ ของงาน จะต้องอธิบายให้เกมที่จัดมานั้นดูเข้าใจง่าย และน่าเล่น
  2. เมื่อมีคนเข้ามาร่วมแล้ว ต้องคอยสังเกตและทำวิธีการ Feedback ในสิ่งที่พวกเขาทำไป เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ร่วมงานว่า เขาทำผิด หรือทำถูกอย่างไร และนำมาซึ่งการช่วยกันแก้ไขปรับปรุง
  3. อย่าลืมวัดผลของการเกิดพฤติกรรมที่เราต้องการ ก่อนและหลังจากมีการนำ Gamification มาใช้

ขอบคุณข้อมูลจาก medium และ kafaak

ติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent
ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย
Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com
Twitter: @Zipevent
Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author