Trending Now

อย่างที่เคยพูดไปก่อนหน้านี้ในเรื่องเทรนด์งานอีเว้นท์แห่งปี 2020 หนึ่งในเทรนด์ที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องคงหนีไม้พ้นเทคโนโลยี ด้วยเพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง รวมไปถึงเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตแถมยังกลายเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรามากขึ้น

สังเกตเห็นง่ายๆ ได้จากชีวิตประจำวันที่ทุกๆ อย่างรอบตัวได้แปรเปลี่ยนกลายเป็นเรื่องของเทคโนโลยีไปซะหมด ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร การจองบัตร หรือไม่เว้นแม้แต่เรื่องของงานอีเว้นท์ที่แอบมีเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมเพื่ออำนวยความสะดวก

วันนี้ Zipevent มาแบ่งปันเรื่องราวแนวโน้มของอีเว้นท์เทคโนโลยีมาให้ได้อัปเดตกันว่าในปีหน้าจะมีฟีเจอร์ไหนในงานอีเว้นท์ประเภทนี้ที่กำลังเป็นที่น่าจับตามองกันบ้าง

Facial Recognition กำลังมา

หมดยุคของการสแกนลายนิ้วมือ แต่มันกลับกลายมาเป็นยุคของการสแกนใบหน้า สืบเนื่องมาจากบริษัท Apple Inc. ที่ได้เปลี่ยนฟีเจอร์จากการสแกนลายนิ้วมือลงบนโทรศัพท์ ให้กลายเป็นการสแกนปลดล็อกเข้าโทรศัพท์ผ่านการสแกนใบหน้าแทน และด้วยเหตุผลนี้จึงเป็นการต่อยอดมาจนถึงงานอีเว้นท์ที่มีการนำเทคโนโลยีรูปแบบสแกนหน้ามาประยุกต์ใช้

ยกตัวอย่างเช่นในการจะเช็กอินหรือลงทะเบียนหน้างานก็จะมีการรูปแบบที่เปลี่ยนไปจากการสแกนคิวอาโค้ด หรือสแกนบัตรต่างๆ จะเปลี่ยนเป็นการสแกนใบหน้าแทน ซึ่งสวนสนุกหลายๆ ที่ในต่างประเทศเริ่มใช้เทคโนโลยีสแกนหน้าเข้ามาใช้ในการเช็กอินซื้อตั๋วแล้ว

ระบบปฏิบัติการผ่านเสียงมีบทบาทมากขึ้น

อย่างที่ทุกๆ คนรู้กันว่าระบบปฏิบัติการ AI ได้เริ่มเข้ามามีอิทธิพลกับงานอีเว้นท์มากขึ้น กล่าวคือบริษัทต่างๆ ได้มีการนำระบบปฏิบัติการนี้เข้ามาประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจอีเว้นท์ ทั้งนี้รวมไปถึงการได้เริ่มนำระบบปฏิบัติการผ่านการใช้เสียงเข้ามาช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ทางเทคโนโลยีให้กับผู้บริโภคอีกด้วย

เช่นการเปิดตัวของ Winimy ณ งานประชุม AWS Summit ที่จัดขึ้นเมื่อสองปีที่แล้ว ในประเทศสิงคโปร์ โดย Winimy คือปัญญาประดิษฐ์แรกของโลกที่ได้ใช้เทคโนโลยีเสียงเข้ามาช่วยในการค้นหาเส้นทางภายในงานอีเว้นท์ หรือไม่ว่าจะเป็นระบบ Call Center ของทรูมูฟที่มีระบบปฏิบัติการแบบเสียงเข้ามาช่วยสื่อสารกับลูกค้า เป็นต้น

Group Tech Experiences

อีกหนึ่งกระแสนิยมทางเทคโนโลยีคือการใช้เทคโนโลยีเพื่อการสร้างประสบการณ์ร่วมกันแม้จะอยู่ในที่ที่ห่างไกล ซึ่งสิ่งนี้กำลังเป็นฟีเจอร์ที่น่าจับตามองของเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ให้เข้ากับงานอีเว้นท์

กล่าวคือผู้เข้าร่วมงานสามารถเชื่อมต่อเข้างานอีเว้นท์ได้โดยไม่จำเป็นที่จะต้องอยู่ภายในงาน โดยอาจจะเป็นการใช้การถ่ายทอดวิดีโอสด 360 องศา (VR) เพื่อเชื่อมต่อเข้ากับผู้เข้าร่วมงานที่อยู่ในระยะไกล ให้โอกาสพวกเขาในการเข้าร่วมกิจกรรมด้วยกัน เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม ถ้าหากผู้จัดคนไหนอยากที่จะอัปเดตเทรนด์ของงานอีเว้นท์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในภายภาคหน้า อย่าลืมกด Subscribe ติดตาม Zipevent ของเราไว้ด้วยนะ!


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 
Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com
Twitter: @Zipevent
Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away