Trending Now

ทุกวันนี้การลงว่ายน้ำในสระแต่ละสถานที่ เริ่มเคร่งครัดกันน้อยลง ใส่แค่ชุดว่ายน้ำก็ถือว่าลงเล่นได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องมีครบทุกอย่าง ไม่ได้มีผลอะไรกับการว่ายน้ำของเรามาก

ซึ่งมันไม่ได้เป็นอย่างที่ทุกคนคิดเลย จริงๆ แล้วเราควรที่จะไม่มองข้ามสิ่งเหล่านี้ไป ถึงแม้จะเป็นเรื่องที่ใครหลายๆ คนรู้กันอยู่แล้ว…ว่าต้องพกสิ่งไหน ควรปฏิบัติตัวยังไง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอยากให้ทุกคนรอบคอบไว้ก่อนก็จะดีนะจ๊ะ ซิปเป็นห่วง

4 อุปกรณ์ที่มีประโยชน์และไม่ควรมองข้ามต่อการว่ายน้ำ

1. หมวกว่ายน้ำ

หมวกว่ายน้ำทุกวันนี้มีมากมายหลายทรง ซึ่งก็มีวัสดุที่หลากหลายให้เราได้เลือก ไม่ว่าจะเป็น Lycra , Spandex , ยาง หรือแม้แต่ซิลิโคนก็ตาม มีให้เราได้เลือกใส่ อย่าคิดว่าไม่เห็นจำเป็นต้องใส่หมวกเลยเพราะจริงๆ แล้วเราควรที่จะปฏิบัติกันให้ถูกต้อง

เพราะทุกวันนี้หมวกแต่ละแบบถูกพัฒนาให้เพิ่มความเร็วในการว่ายน้ำแล้ว ช่วยให้คล่องตัวทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นต่อการว่าย และหมวกว่ายน้ำยังช่วยให้ผมของเราไม่ไปปิดตาในขณะว่าย , ช่วยปกป้องเส้นผมของเราจากสารเคมีในสระว่ายน้ำ และยังไม่พอ ยังช่วยไม่ให้เส้นผมของเราตกลงไปอุดตันท่อสำหรับกรองน้ำในสระอีกด้วย ถ้าข้อดีจะเยอะขนาดนี้

ใส่หมวกว่ายน้ำกันเถอะค่ะ เป็นประโยชน์ต่อเราและสระว่ายน้ำด้วย เรื่องนี้อาจจะมองข้ามไปบ้างบางทีที่ผ่านมา แต่หลังจากนี้ถ้าเรารู้ประโยชน์ด้านดีและข้อเสียของการไม่ใส่หมวกว่ายน้ำแล้ว ลองเปลี่ยนวิธีปฏิบัติใหม่ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีในครั้งหน้านะคะ

2. แว่นตาว่ายน้ำ

การเลือกแว่นตาว่ายน้ำสักคู่หนึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งตอนนี้มีตัวเลือกให้เราเลือกมากมาย และหากไม่ได้ทดลองใส่ก่อนซื้อ ก็จะมีผลต่อการใช้งานของเราในอนาคต อยากให้จำไว้ว่า “แว่นตาที่ดีขึ้นอยู่กับตัวผู้ว่ายและการว่ายน้ำ”

และอีกสิ่งหนึ่งที่มักถูกมองข้ามไปในการเลือกแว่นตาว่ายน้ำก็คือ การเลือกเลนส์แว่นที่เหมาะกับการใช้งานของเรา ซึ่งมีผลต่อการมองเห็นขณะว่ายด้วย แต่ไม่ต้องห่วงปัจจุบันนี้มีเลนส์ที่เหมาะทั้งแบบกลางวันและกลางคืนให้เราได้เลือกใช้กันเลย ซึ่งสะดวกมาก มันไม่จำเป็นว่าต้องเป็นเลนส์ที่ไม่มีสีเพราะสีบางสี เช่น สีเหลืองก็จะช่วยให้เรามองเห็นอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ธงสีหรือทุ่น เด่นชัดมากขึ้น เพราะฉะนั้นเลือกตามการใช้งานของเราดีกว่าค่ะ

เมื่อเลือกเลนส์และลองใส่ให้พอดีกับเบ้าตาแล้ว ทุกคนก็อย่าลืมใส่แว่นในครั้งหน้าด้วยนะคะ สารคลอรีนจะได้ไม่เข้าตา จะได้เซฟตาของเราด้วย

3.ที่อุดหูว่ายน้ำ

เนื่องจากหูเป็นอวัยวะที่มีความบอบบางและสำคัญมาก ถ้าเราว่ายน้ำอย่างจริงจังควรใช้ที่อุดหูในการว่ายน้ำ เพื่อที่จะป้องกันน้ำเข้าหู ปัจจุบันมีหลายรุ่นให้เลือกอีกเช่นกัน เพราะฉะนั้นเลือกให้ดีๆ บางรุ่นใช้ดี กันน้ำดี ใส่สบาย บางรุ่นว่ายน้ำไม่กี่สิบนาทีก็หลุดหายไปไหนไม่รู้

เพราะฉะนั้นแล้วค่อยๆ ลอง เลือกกันดูนะคะ เลือกสิ่งที่ดี ของสิ่งนั้นจะได้อยู่กับเราไปนานๆ

4. โฟมและห่วงยาง

และสิ่งสุดท้ายที่ไม่ควรมองข้ามเลย ก็คือโฟมหรือห่วงยางใช้ลอยตัว เชื่อว่าทุกคนคงรู้จักประโยชน์การใช้งานกันอย่างดีอยู่แล้ว ว่าเป็นอุปกรณ์ช่วยในการฝึกเตะขา ฝึกแขน เสมือนว่ายน้ำได้

เหตุผลที่ไม่ควรมองข้ามการใช้งานของโฟมและห่วงยางไป เพราะบางทีหากเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถช่วยชีวิตได้ หรือใครที่ว่ายน้ำไม่เก่ง สุขภาพร่างกายไม่ค่อยดี พกไว้ติดตัวก็จะช่วยเรายามฉุกเฉินได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นพกไว้ไม่เสียหายเลยนะ อะไรก็เกิดขึ้นได้ค่ะ


ซิปอยากบอกกับทุกคนว่า การว่ายน้ำคือการออกกำลังกายที่ดี ที่ช่วยฝึกให้ร่างกายใช้ออกซิเจนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สุดท้ายไม่ว่าจะอุปกรณ์แต่ละชนิดใดจะช่วยได้มากน้อยเพียงไหน แต่ถ้าเราไม่มองข้ามไปวันนึงอาจจะเป็นประโยชน์กับเราก็ได้ค่ะ

และสำหรับใครที่ชื่นชอบในการว่ายน้ำเป็นพิเศษ ลองมาสมัครเพื่อลงแข่งขันงาน Thailand Swimathon 2019 กันดูนะคะ งานนี้จัดวันที่ 7 – 8 Dec 2019 ที่ Ban Amphur Beach เป็นงานแข่งขันว่ายน้ำที่มีแบ่งเป็น 3 รุ่น ตั้งแต่ อายุ 16 – 29 ปี , อายุ 30 – 39 ปี , อายุ 40 ปีขึ้นไป แถมมีจัดหลายระยะเลย งานนี้มีได้รับถ้วยและเงินรางวัลอีกด้วยค่ะ

สนใจสามารถสมัครเพิ่มเติมได้ที่ https://www.runlah.com/events/ths19


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ
Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com
Twitter: @Zipevent
Facebook: @Zipevent


Comments

comments

Author