Trending Now

แน่นอนว่าพักหลังมานี้ มีการผุดคอนเสิร์ตขึ้นมาอย่างไม่หยุดไม่หย่อน แต่กับเศรษฐกิจแบบนี้ก็คงจะอดห่วงไม่ได้ว่าจะมีคนมาซื้อบัตรคอนเสิร์ตหรืออีเว้นท์ที่เราจัดไหมนะ? ขอบอกเลยว่า เรื่องแบบนี้ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด บางวงดนตรี หรือสิ่งที่เรานำมา บางอันอาจดูนอกกระแสจนเกินไป แต่ด้วยโลกแห่งการดนตรีและศิลปะที่ได้ขยายใหญ่และเปิดกว้างมากขึ้นในระยะ 2 ปีที่ผ่านมา เชื่อเถอะว่ายังไงก็ยังมีฐานแฟนคลับที่รอเสพย์งานแบบนี้อยู่

แต่ก็นะ! การที่มีจำนวนคอนเสิร์ตผุดขึ้นมาไม่หยุดหย่อน ก็อาจทำให้เรากังวลได้ว่า บัดเจทที่กลุ่มลูกค้าจะหันมาเลือกซื้อบัตรคอนเสิร์ต หรือเข้าอีเว้นท์ของเรานั้น จะขายออกได้เยอะหรือไม่? เสี่ยงต่อการเฟลไหม?

ดังนั้นเราจึงได้รวบรวมกลยุทธ์ที่ช่วยป้องกัน! โรคกลัวขายบัตรไม่ออกของผู้จัด ให้ผู้จัดได้เลือกลองไปใช้กันค่ะ

1. พยายามตั้งราคาบัตรที่ทำให้ลูกค้ามีกำลังซื้อ

ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ลูกค้าจะรู้สึกชอบวงนี้มากๆ เเต่เงินในกระเป๋าไม่เพียงพอต่อการซื้อ สิ่งที่เราจะป้องกันปัญหานี้ได้ คือ การคำนวนราคาบัตรของเราว่า เหมาะสมไหม ซึ่งเราไม่ได้กำลังเชียร์ให้คุณตั้งราคาถูก จนแทบขาดทุนนะคะ

เพียงแต่ว่า ให้เราลองกลับมาวิเคราะห์จากกลุ่มลูกค้าของเราดูก่อน ว่ามีระดับรายได้เฉลี่ยเท่าไหร่ พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยเป็นยังไง และจึงค่อยตั้งราคา รวมถึงอาจจะมีการทำโปรโมชั่นต่างๆ หรือ การจัดโซนที่อยู่ในราคาประหยัดขึ้นมาเพิ่มก็ได้ค่ะ

2. เสนอขายเป็นชุดหรือเป็นแพ็ค

คล้ายๆ กับร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11 ที่มักนำเสนอสินค้าตัวอื่นๆ มาจับคู่กันเป็นเซตในราคาที่ถูกกว่าแยกซื้อ ซึ่งเทคนิคนี้เราก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้

เพราะแน่นอนว่างานคอนเสิร์ตหรืออีเว้นท์ต่างๆ ย่อมมีคนที่มากันเป็นคู่ๆ หรือ Enjoy กับแก๊งค์เพื่อนอยู่แล้ว ดังนั้นเราสามารถจัดเซตราคาบัตรในแบบที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า ซื้อแบบเซตถูกกว่าอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ลูกค้าอยากซื้อบัตรเป็นเซตแบบนี้มากกว่าการแยกซื้อคนละใบ เพราะนอกจากจะเพิ่มยอดกำไรการขายให้เราแล้ว ยังสามารถเพิ่มยอดคนเข้างาน จากการชักชวนกันเองของลูกค้าให้เราได้อีกด้วย

3. ให้ความช่วยเหลือเรื่องการผ่อนชำระ

เราควรคิดเผื่อ ในกรณีที่ลูกค้าไม่มีเงินก้อนสำหรับซื้อสด เราก็ควรให้ความช่วยเหลือลูกค้าด้วยการผ่อนชำระ โดยแฝงคำแนะนำบริการต่างๆ เข้าไป เช่น การใช้บัตรเครดิต เป็นต้น

ซึ่งในปัจจุบันก็มีผู้จัดหลายคนเริ่มให้บริการเรื่องบัตรเครดิตหรือบัตรการผ่อนชำระเป็นงวดๆ ให้แก่ลูกค้า โดยที่เราต้องทำการติดต่อบริษัททางการเงินเหล่านี้เอาไว้เพื่อช่วยในการปิดการขาย ในกรณีที่ลูกค้าต้องการซื้อแบบผ่อนชำระจริงๆ

เเละเเน่นอนว่า หากลูกค้าส่วนใหญ่มีบัตรเครดิตพร้อมผ่อน ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี นอกจากจะเพิ่มยอดการขายให้เราแบบง่ายๆ แล้ว ยังสามารถทำให้ลูกค้ารู้สึกตัดสินใจง่ายขึ้นต่อการจับจ่ายซื้อบัตรเข้าอีเว้นท์ หรือคอนเสิร์ตได้ด้วยนะ


ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ ไม่ใช่การบังคับให้ลูกค้าซื้อบัตรแต่อย่างใด เพียงเเต่เป็นกลยุทธ์ที่ ช่วยบีบยอดขายให้พุ่งขึ้น โดยมีลูกค้าที่พร้อมยอมรับข้อเสนอเหล่านี้ด้วยความเต็มใจ ซึ่งนั่นก็ถือเป็นวิธีการที่ช่วยให้ทั้งเรา และลูกค้าได้รับประโยชน์ดีๆ เตรียมพร้อมสำหรับเอ็นจอยกับงานได้อย่างมีความสุขมากขึ้น


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent
ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย
Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย 
@Zipevent
Instagram: 
@Zipevent
Website: 
www.zipeventapp.com
Twitter: 
@Zipevent
Facebook: 
@Zipevent

Comments

comments

Author