Trending Now

วันนี้ Zipevent ขอมาแนะนำการเลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะสม แก่การใช้งานให้กับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มหัดวิ่งกันนะคะ เพื่อที่คุณจะได้มีตัวเลือกในการตัดสินใจก่อนไปซื้อ เพราะ “รองเท้าวิ่ง” นั้นเป็นสิ่งที่ควรให้ความใส่ใจในการเลือกมาใช้งาน เพื่อตอบโจทย์ในการทำกิจกรรมของตัวเรา

มาเริ่มทำความรู้จักกับส่วนประกอบหลักของรองเท้าวิ่งกันก่อน

Outsole เป็นส่วนของพื้นรองเท้าด้านล่างที่สัมผัสกับพื้น

Insole เป็นส่วนของพื้นรองเท้าที่สัมผัสกับเท้า

Midsole เป็นส่วนของรองเท้าที่อยู่ระหว่าง Outsole และ Insole เป็นส่วนลดการกระแทกถนอมเท้าและควบคุมการทรงตัว

เลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะกับสภาพพื้นที่วิ่ง

1. รองเท้าวิ่งแบบ Road / Indoor 

มาเริ่มกันที่รองเท้าวิ่งแบบแรกกันก่อนเลยนะคะ รองเท้าวิ่งบน Road หรือ Indoor เป็นรองเท้าที่ใช้สำหรับวิ่งบนพื้นผิวเรียบอย่างพวกพื้นถนน สนาม และพื้นยางในร่มต่างๆ รองเท้าวิ่งชนิดนี้มักจะมีพื้นหนา น้ำหนักเบา ใส่สบายรองรับแรงกระแทกได้ดี ทำให้ข้อเท้าของเราไม่เจ็บ

สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งหัดวิ่งใหม่ๆ บน Road หรือ Indoor ซิปขอแนะนำให้เลือกใช้รองเท้าวิ่งที่มีพื้นแบบนี้ เพราะจะทำให้การวิ่งของคุณนั้นสะดวกสบายค่ะ

2. รองเท้าวิ่งแบบ Trail

รองเท้าวิ่งแบบต่อไปเป็นแบบเทรล เหมาะแก่การใช้กับการวิ่งแบบทางชัน หรือวิ่งช่วงหน้าฝนที่มีความลื่นกว่าปกติ คุณสมบัติของรองเท้าวิ่งแบบนี้ จะช่วยการเกาะพื้นถนนขรุขระ ยึดฝ่าเท้าอย่างแน่น ให้มีความมั่นใจในการวิ่งบนพื้นผิวต่างๆ เช่น ดิน โคลน แผ่นหิน ลูกรัง เป็นต้น

นักวิ่งมือใหม่ที่เป็นสายออกกำลังกายแบบผจญภัยท้าทาย เหมาะสมต่อการใช้รองเท้าวิ่งในลักษณะนี้ เพราะถ้าเราเลือกรองเท้าไม่ถูกวิธีกับการใช้งานที่เราทำแล้ว อาจจะทำให้เราไม่มีความสุขกับการทำกิจกรรมนั้นเลย

3. รองเท้าวิ่งแบบ Allterrain

และแบบสุดท้ายรองเท้าวิ่งแบบ All Terrain เป็นรองเท้าวิ่งได้ทั้งพื้นเรียบและพื้นขรุขระ แบบลูกผสม คุณสมบัติจะกลางๆ พื้นรองเท้าก็จะไม่ได้เรียบหรือเป็นปุ่มๆ ไปหมด มีลักษณะแบบนี้เพื่อป้องกันเท้าของผู้สวมใส่ในพื้นที่ชื้นแฉะ และสภาพอากาศที่แปรปรวนโดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน

นักวิ่งมือใหม่ที่รู้ว่าตัวเองชอบวิ่งในทุกสภาวะแวดล้อม ไม่ว่าจะฝนตกหรืออากาศแบบไหน ซิปว่ารองเท้าแบบนี้น่าจะตอบโจทย์เลยนะคะ ลองตัดสินใจเลือกให้ดีๆ เพราะรองเท้าคู่นี้จะได้อยู่กับเราไปนานๆ

เมื่อรู้กิจกรรมที่วิ่งแล้ว มาดูวิธีเลือกซื้อรองเท้าวิ่งกันต่อเลย

หลังจากรู้แล้วว่าเราจะไปวิ่งในรูปแบบไหน สิ่งที่ควรจะคำนึงต่อไปก็คือการเลือกซื้อรองเท้า กับ 3 ขั้นตอนง่ายๆ ลองไปทำกันดูนะคะ ><

เลือกรองเท้าให้เหมาะสมกับระยะทางที่วิ่ง

ข้อนี้สำคัญไม่น้อยเพราะระยะทางที่เราวิ่งนั้น จะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของเท้าและข้อเท้าเรา ดังนั้นรองเท้าวิ่งสำหรับระยะใกล้หรือไกลจะถูกออกแบบมาแตกต่างกัน เมื่อเรารู้จักรองเท้าที่เหมาะกับพื้นที่วิ่งแล้ว ก็อย่าลืมมาสนใจในเรื่องของระยะทางการวิ่งของเราด้วย เพื่อที่เรานั้นจะได้รองเท้าที่ตอบโจทย์กว่าเดิมนะคะ

รองเท้าวิ่งไม่ใช่รองเท้าแฟชั่น

มือใหม่อาจจะคิดว่า รองเท้าวิ่งคงมีให้เลือกเยอะแยะพอๆ กับรองเท้าแฟชั่นเลย แต่ความเป็นจริงแล้ว รองเท้าวิ่งถูกออกแบบมาให้มีลักษณะที่เหมาะแก่การใช้งานที่วิ่งมากกว่า อาจจะไม่มีสีหรือลวดลายให้เลือกเยอะมากกว่ารองเท้าแฟชั่นนะ เพราะฉะนั้นทำใจกันไว้ก่อนเลย

ลองสวมรองเท้า

และขั้นตอนสุดท้ายในการเลือกซื้อ ผู้ขายอาจแนะนำรองเท้าหลายคู่ให้เลือกใส่ ก่อนการตัดสินใจลองใส่รองเท้าหลายๆ คู่ดู เพื่อหารองเท้าที่เราสวมใส่สบายมีขนาดพอดีกับเท้าให้มากที่สุด อย่าลืมลองสวมแล้ววิ่งดูนะ ว่ารองเท้าคู่นั้นสบายกับเราไหม เมื่อทำครบหมดแล้วก็จัดการซื้อแล้วเตรียมไปวิ่งกันได้เลย

สุดท้ายนี้ ซิปหวังว่าข้อมูลนี้ จะช่วยเป็นตัวเลือกที่ดี ในการตัดสินใจซื้อรองเท้าคู่ใจให้เหมาะกับกิจกรรมนะคะ เพราะรองเท้าวิ่งมีหลากหลายแบบให้เลือก ถ้าหารองเท้าที่เหมาะสมกับเราได้แล้ว รับรองเลยว่า…รองเท้าคู่นี้คงเป็นรองเท้าที่คู่ใจอยู่กับคุณไปอีกยาวๆ เลย

Run for the Earth 2019 : วิ่งเพื่อพ่อ พลิกฟื้นผืนดิน ครั้งที่ 25

แต่ถ้ายังไม่พอ! ยังรู้สึกอินกับรองเท้าวิ่ง ลองไปใช้รองเท้าคู่ใจคู่ใหม่ได้ในงาน Run for the Earth 2019 : วิ่งเพื่อพ่อ พลิกฟื้นผืนดิน ครั้งที่ 25 กันดูนะคะ เป็นงานวิ่งพลิกฟื้นผืนดิน กล้วยน้ำไทมูลนิธิ เดิน – วิ่งการกุศล (ครั้งที่ 25) วิ่งเพื่อสนับสนุนสมทบทุนโครงการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

การวิ่งครั้งนี้มีการแข่งขัน 2 ประเภทเลย ทั้งแบบวิ่ง มินิมาราธอน และวิ่งฟันรันโดยมีค่าใช้จ่ายในการสมัคร 500 บาท ทุกระยะ งานนี้บอกเลยว่าจำกัดคนเพียง 15,000 คนเท่านั้น! นักวิ่งมือใหม่คนไหนสนใจ รีบไปสมัครกันด่วนๆ เลย

สามารถสมัครได้ที่ http://www.kntrun.com


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย
Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com
Twitter: @Zipevent
Facebook: @Zipevent


Comments

comments

Author