Trending Now

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการกินเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สามารถทำให้สุขภาพร่างกายของเราดีขึ้น สังเกตได้จากปัจจุบันจะเห็นได้ว่าผู้คนต่างหันมาให้ความสนใจในด้านการกินกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารคลีนบ้าง การกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด หรือเลือกกินอาหารตามนักโภชนาการบำบัด เป็นต้น

และวันนี้ Zipevent มีวิธีการกินอีกหนึ่งวิธีมาแนะนำ นั่นคือ การเลือกกินอาหารตามศาสตร์ตำราของแพทย์แผนจีน ที่เป็นอีกหนึ่งวิธีให้เหล่าบรรดาสายสุขภาพได้ไปลองทำกัน ไปดูกันเล้ยยยยยยย!

การกินตามหยิน – หยาง

ตามที่เราทุกๆ คนรู้กันอยู่แล้วว่าในตำราแพทย์แผนจีนนั้นย่อมมาคู่กับทฤษฎีหยิน – หยาง ดังนั้นการกินตามตำราของแพทย์แผนจีนก็คงหนีไม่พ้นการกินตามหลักทฤษฎีนี้ ซึ่งโดยปกติแล้วคนจีนเชื่อว่าต้องมีหยินและหยางที่เท่ากันภายในร่างกาย เพราะถ้าหากมีหยิน – หยางที่ขาดหรือเกินไปนั่นก็จะทำให้ร่างกายไม่สมดุล และเกิดโรคต่างๆ ตามมา

การกินอาหารในแต่ละครั้งจึงต้องสังเกตว่าสภาพร่างกายของตัวเองร้อนหรือเย็น เช่น ถ้าตัวร้อนจะต้องกินของเย็น (หยิน) แต่ถ้าร่างกายเย็นต้องกินของร้อน (หยาง) เพื่อปรับ และรักษาสมดุลของร่างกายเอาไว้นั่นเอง

กินตามหลักปัญจธาตุ

การกินตามตำราแพทย์แผนจีนอีกรูปแบบคือการกินตามหลักปัญจธาตุ หรือพูดง่ายๆ ก็คือกินอาหารตามธาตุของตัวเองนั่นเอง เพราะตามศาสตร์ของตำราจีนนั้นเชื่อว่าคนเราเกิดมามีลักษณะและรูปร่างตามธาตุที่แตกต่างกันออกไป จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่แต่ละคนจะต้องกินอาหารเข้าไปเพื่อปรับตามธาตุนั้นๆ เพื่อให้เกิดความสมดุลทางร่างกาย เราลองไปดูอาหารประจำในแต่ละธาตุกัน

อาหารประจำธาตุดิน ได้แก่ อาหารที่มีสีเหลือง เช่น ถั่วเหลือง ข้าวโพด ฟักทอง ช่วยบำรุงระบบย่อยอาหารลดอาการท้องอืด ถ่ายเป็นก้อนดีขึ้น รักษาพลังงานดีขึ้นด้วย เหมาะกับคนธาตุดินที่มีลักษณะกล้ามเนื้อใหญ่และแน่น

อาหารประจำธาตุไฟ ได้แก่ อาหารที่มีสีแดง เช่น สตรอว์เบอร์รี่ ทับทิม ตลอดจนอาหารรสขม อาหารเหล่านี้ช่วยปรับธาตุไฟในร่างกาย ช่วยบำรุงเลือด รวมถึงเสริมสร้างความแข็งแรงแก่หลอดเลือดได้ด้วย

อาหารประจำธาตุน้ำ ได้แก่ อาหารที่มีสีดำ เช่น งาดำ เห็ดหอม ช่วยรักษาสมดุลของระดับน้ำในร่างกาย ช่วยให้ไตขับน้ำมากขึ้น

อาหารประจำธาตุไม้ ได้แก่ อาหารที่มีสีเขียวเหลือง ตลอดจนอาหารรสเปรี้ยว อาหารกลุ่มนี้ช่วยบำรุงตับ เส้นเอ็น และดวงตา

อาหารประจำธาตุโลหะ ได้แก่ อาหารที่มีสีขาว เช่นหัวไช้เท้า ผักกาดขาว ช่วยให้ปอดทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยป้องกันหวัด

กินตามฤดู

อีกหนึ่งตำราในการกินตามศาสตร์ของแพทย์แผนจีนคือการกินตามฤดูกาล เพราะกาลเวลาในแต่ละปีย่อมทำให้อากาศรอบตัวเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ การกินตามฤดูจึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้ร่างกายของเราสามารถปรับสมดุลได้

ฤดูร้อน ควรกินอาหารในประเภทที่เป็นฤทธิ์เย็น เพื่อลดความร้อน และบำรุงน้ำในร่างกายโดยเฉพาะควรกินผักและผลไม้ที่มีน้ำในตัว

ฤดูฝน อากาศชื้นแฉะ จึงควรกินอาหารฤทธิ์ร้อนหรืออาหารที่มีรสเผ็ดร้อนเพื่อระบายความชื้นออกจากร่างกาย

ฤดูหนาว อากาศหนาวและแห้ง ส่งผลให้ร่างกายมีความเย็น ควรกินอาหารฤทธิ์ร้อนเพราะช่วยให้ร่างกายอบอุ่น


นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการกินตามตำราของแพทย์แผนจีนที่เราชาว Zipevent นำมาฝากทุกคนกันนะ แต่ถ้าหากเพื่อนๆ คนไหนอยากรู้ถึงวิธีการกินตามแพทย์แผนจีนที่มากกว่านี้ สามารถไปเรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่งาน โภชนาการบำบัด ด้วยศาสตร์แห่งแพทย์แผนจีน ในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ ที่ โรงแรมอโนมา ถ.ราชดำริ

โภชนาการบำบัด ด้วยศาสตร์แห่งแพทย์แผนจีน

ชวนทุกคนมาดูแลสุขภาพด้วยโภชนาการ และศาสตร์แพทย์แผนจีนที่มีประวัติความเป็นมากว่า 5,000 ปี ช่วยส่งเสริมระบบ 5 ธาตุต่างๆ ในร่างกาย เพื่อช่วยให้เราไม่เจ็บป่วย และมีอายุยืนยาว พบกับ อาจารย์สุทธิวัสส์ คำภา นักธรรมชาติบำบัด/นักเขียนชื่อดัง และคุณ อภิรดี ธรรมสรณ์ วิทยากรด้านการดูแลสุขภาพและอาหารเสริม ที่จะมาให้ข้อมูลพร้อมสาธิตวิธีการกินที่ถูกต้องตามหลักของตำราศาสตร์แพทย์แผนจีนกัน

สำรองบัตรด่วนวันนี้ ราคาบัตร 100 บาท :
https://www.eventbrite.com/e/75814684763
*** กดติดตามเฟสบุ๊คที่ facebook.com/sunriderthailand เพื่ออัพเดทข่าวสารและกิจกรรม

ขอบคุณข้อมูลจาก : ชีวจิต


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 
Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com
Twitter: @Zipevent
Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author