Trending Now

ต้องยอมรับเลยว่า ยุคนี้มันยุคของเทคโนโลยีอย่างเเท้จริง สังเกตได้จากนวัตกรรมต่างๆ ที่สร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้เเก่ผู้ใช้งาน เพื่อเป็นการจัดสรรกลุ่มคนได้อย่างชัดเจน รวมถึงการบ่งบอกตัวตนของคนนั้น ในสายงานต่างๆ ได้ เช่น การใช้ RFID Wristband หรือ ริสแบนด์ RFID ในงานลงทะเบียน งานสัมมนา งานคอนเสิร์ต การเข้างานอีเว้นท์ รวมไปถึง exhibition เป็นต้น ทั้งนี้ ริสแบนด์เหล่านี้ยังสามารถทดแทนบัตรต่างๆ ได้ด้วยนะ

ดังนั้นวันนี้ เราจะพาผู้จัดงานให้มารู้จัก ริสแบนด์ RFID กันให้มากขึ้น ว่าทำไม ริสแบนด์ RFID ถึงเข้ามาเป็นหนึ่งในไอเดียการจัดงาน Organize ซึ่งริสแบนด์ RFID ก็ต่างมีความสามารถที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเภท เพื่อให้เหมาะสมแก่การนำไปใช้งาน


แต่ก่อนจะไปถึงขั้นแยกประเภท เราขอพาผู้จัดงานทุกคนให้ไปรู้จัก RFID Wristband ก่อนว่า มันคืออะไร รวมไปถึงการใช้งานนั้นจะแตกต่างกับริสเเบนด์ธรรมดายังไงบ้าง

ซึ่ง RFID ย่อมาจาก Radio Frequency Identification คือหนึ่งในเทคโนโลยี ที่สร้างขึ้นมาเพื่อบ่งบอกถึงความเป็นตัวตนเฉพาะ หรือเป็นหมายเลขประจำตัว ผ่านการติด หรือแปะไว้กับวัสดุต่างๆ เช่น Bar Code ที่ติดกับสินค้า ระบบ E-payment หรือการปลดตู้ล็อคเกอร์ในสวนน้ำ ใช้เป็นป้ายที่ติดกับใบหูของสัตว์เลี้ยง รวมไปถึงนำมาพัฒนาต่อให้อยู่ในรูปแบบสายรัดข้อมือ หรือ ริสแบนด์ RFID เพื่อใช้ในการเข้าออกงานอีเว้นท์ได้

โดย ริสแบนด์ RFID นั้นจะใช้งานผ่านคลื่นวิทยุ โดยจะมีส่วนประกอบสำคัญคือ เครื่องอ่าน กับ แท็ก โดยแท็กจะมีการส่งข้อมูลที่เป็นเอกลักษณ์หรือหมายเลขประจำตัวออกมาเป็นคลื่นวิทยุส่งไปยังเครื่องอ่าน และถอดรหัสจนได้เป็นข้อมูลออกมา

ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้ทั้งผู้มาร่วมงาน และผู้จัด แถมยังสร้างสีสรรค์ให้กับงานต่างๆ ได้อย่างลงตัว ง่ายๆ เพียง 1 วินาทีเท่านั้น เอาล่ะ ต่อไปนี้ ถึงเวลาที่เราจะพาเหล่าผู้จัดงานไปรู้จักประเภทของ ริสแบนด์ RFID ประกอบการตัดสินใจที่จะเลือกใช้ตามอีเว้นท์ของเรา ว่าอีเว้นท์ของเรานั้น เหมาะกับริสเเบนด์ตัวไหนกันนะ

ริสแบนด์ RFID แบบผ้า fabric

ริสแบนด์ RFID แบบใช้ครั้งเดียวนั้น ส่วนใหญ่จะใช้เป็นประเภทผ้า (fabric) และ หน้าปัดเป็นพลาสติก PVC  ซึ่งผู้จัดสามารถเลือกใส่โลโก้ รวมถึงเลือกสีและขนาดได้ตามขนาดข้อมือของคนในแต่ละช่วงวัย ซึ่ง ริสแบนด์ RFID แบบใช้ครั้งเดียวนั้นจะมีความยืดหยุ่นสูง เหมาะสำหรับการใช้ในงานอีเว้นท์ งานคอนเสิร์ต งานสัมมนา ไม่ว่าจะเป็นสนามแข่งรถด้วยก็ตาม ซึ่งริสเเบนด์ประเภทนี้จะสามารถใช้ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น! ถ้าถอดออกแล้วจะไม่สามารถใส่กลับเข้าไปได้อีก

สำหรับชิปที่ต้องการก็สามารถเลือกได้เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นคลื่นต่ำ Low Frequency (LF) 125 KHz. , คลื่นสูง High Frequency (HF) 13.56 MHz. และ คลื่นสูงยิ่ง Ultra Frequency (UHF) 920 – 925 MHz.

ริสแบนด์ RFID แบบซิลิโคน

เพราะริสแบนด์ RFID เป็นแบบซิลิโคน จึงมีความทนทานอย่างมาก มาพร้อมกับสีสันสดใส ที่สามารถเลือกได้ทั้งแบบเรืองแสงได้ และ ไม่เรืองแสง นอกจากนี้ยังสามารถเลือกขนาด และ พิมพ์โลโก้ลงไปได้อีกด้วย  ดังนั้น ไม่ต้องแปลกใจเลยที่ ริสแบนด์ RFID แบบซิลิโคนนี้จะนับเป็นริสเเบนด์ที่ผู้จัดนิยมใช้มากที่สุดในด้านความสวยงาม!

นอกจากนี้ยังมีความสามารถที่หลากหลาย แล้วแต่เราจะออกแบบเพื่อให้เหมาะแก่การใช้งานในอีเว้นท์ต่างๆ ไม่ว่าจะใช้เข้า-ออกงานอีเว้นท์ งานคอนเสิร์ต งานสัมมนาที่ต้องการให้แสดงตัวตน แถมยังสามารถใช้แทนบัตรสมาร์ทได้อีกด้วย

ริสแบนด์ RFID เป็นแบบซิลิโคน เหมาะแก่การใส่ชิป (Chip RFID) ได้ ทั้ง 3 คลื่น ไม่ว่าจะเป็น Low Frequency (LF) 125 KHz. , คลื่นสูง High Frequency (HF) 13.56 MHz. และ คลื่นสูงยิ่ง Ultra Frequency (UHF) 920 – 925 MHz.

ริสแบนด์ RFID แบบพลาสติก

ริสแบนด์ RFID แบบพลาสติกนี้ จะมีความพิเศษอยู่ตรงที่ตัวเรือนและสายผลิตจากวัสดุพลาสติก ที่มีความคงทน พิมพ์โลโก้ได้ และสีสันสวยงามที่ช่วยให้สะดุดตามากกว่ารูปแบบอื่น ซึ่งเราจะต้องเลือกสี และ ขนาดที่ชัดเจนให้แก่ผู้ร่วมงานที่เป็นผู้ใหญ่ และเด็ก ซึ่งนั่นหมายถึงความหลากหลายของรูปร่างแต่ละคนด้วย อีกทั้งริสเเบนด์ประเภทนี้สามารถกันน้ำได้ จึงเหมาะสมเป็นอย่างมากที่จะนำมาใช้ในงานวอเตอร์เฟสติวัล หรือ สวนสนุก สวนน้ำ ที่ต้องการยอดคนเข้า-ออก และข้อมูลของผู้ร่วมงานที่แม่นยำ! ชัดเจน!

และแน่นอน ถึงแม้จะเป็นริสแบนด์ RFID แบบพลาสติก เราก็ยังสามารถเลือกคลื่นได้ทั้ง 3 คลื่นเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น Low Frequency (LF) 125 KHz. , คลื่นสูง High Frequency (HF) 13.56 MHz. และ คลื่นสูงยิ่ง Ultra Frequency (UHF) 920 – 925 MHz.

ริสแบนด์ RFID แบบNylon

ริสแบนด์ RFID แบบ Nylon (ไนล่อน) จะมีตัวเรือนเป็นพลาสติก แต่สายข้อมือจะผลิตจากวัสดุไนล่อน ซึ่งความพิเศษของสายข้อมือไนล่อนนั้น คือ สามารถปรับขนาดของสายได้ คล้ายๆ การปรับสายแบบนาฬิกา ซึ่งจะมีให้เลือกทั้งแบบ “Watch Buckle” และ “Buckle Tape”

นอกจากนี้บริเวณตัวเรือนยังสามารถพิมพ์โลโก้ และสามารถกันน้ำได้! เหมาะกับงานอีเว้นท์หรือคอนเสิร์ตเฟสติวัลที่ต้องเล่นกับน้ำ สวนน้ำ สวนสนุกต่างๆ ดังนั้นถ้าเลือกใช้ริสเเบนด์ประเภทนี้ หมดห่วงเรื่องริสเเบนด์เปียกหลุดลุ่ย หรือชำรุดเสียหายไปได้เลย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก wingrowsolution

ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent
ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย
Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย 
@Zipevent
Instagram: 
@Zipevent
Website: 
www.zipeventapp.com
Twitter: 
@Zipevent
Facebook: 
@Zipevent

Comments

comments

Author