Trending Now

          อีกครั้งกับการก้าวผ่านปีเพื่อจะที่จะก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 3 แห่งศตวรรษที่ 21 เพราะสังคมย่อมมีการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นความเป็นอยู่ พฤติกรรมของผู้บริโภค เศรษฐกิจ รวมไปถึงเทรนด์ต่างๆ ทั้งเทรนด์โลก เทรนด์ธุรกิจ และเทรนด์อีเว้นท์ด้วยเช่นกัน เพราะสิ่งต่างๆ ล้วนเปลี่ยนไป

           แต่จะดีกว่ามั้ยถ้าเหล่าผู้ประกอบการต่างรู้ทันถึงแนวโน้มเทรนด์ต่างๆ ของการจัดงานอีเว้นท์ที่จะเป็นไปในปี 2020 ที่จะถึงนี้ วันนี้ Zipevent จึงอยากอาสาพาทุกคนไปรู้ และทำความเข้าใจถึงเทรนด์ใหม่ๆ ที่เหล่าผู้ประกอบการควรศึกษาเพื่อนำข้อมูลไปปรับใช้ ประยุกต์ และพัฒนาในธุรกิจทางด้านอีเว้นท์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีคริสต์ศักราชหน้ากัน ไม่รอช้าไปเราไปลุยกันเลย

ความสะดวกสบายกับอีเว้นท์

          ความสะดวกสบายยังคงยืนหนึ่งในเรื่องของงานอีเว้นท์ เพราะถ้าหากให้พูดถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันจะเห็นได้ว่า ผู้คนต่างเบนความสนใจไปยังสิ่งใดก็ตามที่สามารถเอื้ออำนวยความสะดวกเพื่อตอบสนองความต้องการของการเข้าถึงข้อมูลด้วยวิธีการใดก็ได้ให้รวดเร็วที่สุด เพราะเนื่องจากในปัจจุบันได้มียุคของดิจิตัลเข้ามาสร้างระบบของการปฏิบัติงานให้เกิดความคล่องตัว และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น งปัจจัยตรงนี้เราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในทุกธุรกิจ ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจงานอีเว้นท์ เพราะถ้าเรามีสิ่งที่สามารถอำนวยความสะดวกสบายได้มากเท่าไหร่ผู้คนก็ย่อมให้ความสนใจในงานอีเว้นท์ของเรามากยิ่งขึ้น 

          มากไปกว่านั้นในปี 2020 ที่จะถึงนี้ผู้เชี่ยวชาญหลายรายได้กล่าวไว้ว่างานอีเว้นท์มีแนวโน้มที่จะทรงพลังมากกว่าเดิม โดยคาดการณ์ว่าปีหน้าธุรกิจอีเว้นท์มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นมากกว่าเดิมประมาณ 5-10% เลยทีเดียว และเหมือนที่กล่าวไปข้างต้นว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคนั้นเปลี่ยนไป รักในความสะดวกสบาย เพราะฉะนั้นความประทับใจแรกของผู้บริโภคคงหนีไม่พ้นความรวดเร็ว เราจึงขอยกตัวอย่างง่ายๆ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้ประกอบการ เช่น ผู้จัดงานอาจจะมีการจัดการติดตั้งระบบลงทะเบียนเช็กอินหน้างานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของงานให้สะดวก รวดเร็ว ถูกใจกับความต้องการผู้บริโภค เป็นต้น

ความแปลกใหม่กับอีเว้นท์

          เรามาลองคิดเล่นๆ กัน ถ้าหากเราให้คุณลองไปงานอีเว้นท์ที่จัดแต่อะไรเดิมๆ คอนเซ็ปต์เดิม ทุกอย่างเหมือนเดิมในทุกๆ ปี คุณจะเบื่อมั้ย !? และถ้าคำตอบของคุณคือคำว่าเบื่อล่ะก็ ใช่เลย ! เรามาปฏิวัติงานอีเว้นท์ให้มีแต่ความแปลกใหม่กัน….คงต้องยอมรับว่านอกเหนือจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่แล้วตามแต่ละยุคสมัย ผู้บริโภคส่วนใหญ่ต่างเบื่อหน่ายกับอะไรที่เดิมๆ และยังคงแสวงหาความต้องการที่แปลกใหม่อยู่ตลอดเวลา 

          สืบเนี่องมาจากการรายงานของ UFI & Explori Global Visitor ระบุเอาไว้ว่าผู้เข้าชมงานต่างรู้สึกเบื่อหน่ายกับรูปแบบดั้งเดิมที่เหมือนเดิม ในการจัดงานของทุกๆ ปี ดังนั้นในปี 2020 จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เหล่าผู้ประกอบการจะต้องทำให้ผู้เข้าชมงานรู้สึกประหลาดใจ และอยากติดตามงานในปีต่อๆ ไปอย่างเรื่อยๆ โดยอาจจะเป็นการคิดคอนเซ็ปต์ในการตั้งตัวเองให้แตกต่างจากคู่แข่งซึ่งอาจจะเป็นการเลือกสถานที่สำหรับจัดงานให้ผู้ที่เข้าชมงานจดจำ เช่น บางผู้จัดอาจจะเปลี่ยนสถานที่ในจัดการประชุมจากห้องประชุมธรรมดาๆ ไปจัดตามสถานที่แปลกใหม่ อาทิเช่น ท้องฟ้าจำลอง เป็นต้น หรือการจัดงานนิทรรศการตามชายหาดเพื่อให้ผู้เข้าชมนิทรรศการจดจำ และนำไปบอกต่อเพื่อเกิดเป็นเรื่องราวดีๆ ต่อไปในภายภาคหน้า เพียงเท่านี้งานอีเว้นท์ของคุณอาจจะเป็นที่จดจำตลอดไปก็ได้นะ 

ความต้องการของผู้บริโภคกับอีเว้นท์

          ทุกวันนี้เวลาจะทำอะไรในเชิงธุรกิจ ความต้องการของผู้บริโภคต้องมาเป็นอันดับหนึ่งอยู่เสมอ และเช่นเดียวกันในปี 2020 ผู้บริโภคยังคงมีบทบาทมากยิ่งขึ้น แถมยังเป็นคนกำหนดทิศทางของแบรนด์ และกิจกรรมต่างๆ ในการทำอีเว้นท์อีกด้วย ที่กล่าวมาคือ ผู้บริโภคยุคใหม่ต่างมีอำนาจในการท้าทายแบรนด์ทำให้คุณค่าของแบรนด์ต่างๆ ถูกมองข้ามไป 

          แต่คุณค่าของแบรนด์จะขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก กล่าวคือความเป็นแบรนด์จะไปวัดกันที่ความเชื่อและประสบการณ์ของผู้บริโภคที่ได้สั่งสมผ่านตัวของผู้บริโภค หรือที่เรียกกันว่า Self Experience ซึ่งผู้บริโภคยุคใหม่ก็ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยในการท้าทายแบรนด์ เพื่อเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้น จนเกิดสิ่งที่เรียกว่า ‘เศรษฐกิจทางอารมณ์’ (Emotion Economy) คือผู้บริโภคเป็นคนกำหนดทิศทางของแบรนด์ ผ่านทางความต้องการหรือความคาดหวังของตนเอง นั่นคือเอาตนเองตั้งอยู่เหนือแบรนด์ ทำให้แบรนด์ต่างๆ จำเป็นต้องสร้างอารมณ์ร่วม เคารพ และแสดงจุดยืนในฝั่งเดียวกันกับผู้บริโภค รู้แบบนี้แล้วเหล่าผู้ประกอบการจำเป็นอย่างยิ่งในการหมั่นศึกษาและปรับตัวให้รู้เท่าทันกับความต้องการของผู้บริโภคอย่างสม่ำเสมอ

นวัตกรรมกับอีเว้นท์

          คำว่า นวัตกรรม คือ การใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาหรือประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น ประจวบกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา ในปี 2020 นี้ ผู้เชี่ยวชาญหลายรายเชื่อว่าเป็นช่วงเวลาที่ผู้ประกอบการจะดึงตัวเองเข้าสู่ยุคที่เรียกว่า Hybrid Intelligence หรือยุคของการผสมผสานระหว่างมนุษย์ และระบบ AI เพื่อสร้างแรงขับเคลื่อน-วิวัฒนาการให้กับธุรกิจอีเว้นท์ และอุตสาหกรรมต่างๆ มากขึ้น

          เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มเปิดใจรับกับนวัตกรรมใหม่ๆ เหล่านี้มากขึ้น เช่น การเชื่อมสมองเข้ากับอินเทอร์เน็ตให้กลายเป็น IoT (Internet Of Thing) แบบเรียลไทม์ เช่นเดียวกันกับธุรกิจทางด้านอีเว้นท์ที่มีแนวโน้มที่จะสามารถนำปัญญาประดิษฐ์เข้ามาเชื่อมโยง และในปี 2020 นี้ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการวางระบบปฏิบัติการ AI ในธุรกิจดิจิทัลในทุกประเภท เพื่อทำให้เทคโนโลยีมีความคล่องตัวมากขึ้น

          เป็นยังไงกันบ้างกับแนวโน้มเทรนด์ต่างๆ ของการจัดงานอีเว้นท์ที่จะเป็นไปในปี 2020 ที่จะถึงนี้ ที่พวกเรา Zipevent นำมาฝากเหล่าผู้ประกอบการกัน และถ้าหากเหล่าผู้ประกอบการท่านไหนอยากรู้เรื่องราวอัปเดตสถานการณ์ความเป็นไปในงานอีเว้นท์อย่าลืมกด Subscribe กันน้า

ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @ZipeventInstagram: @ZipeventWebsite: www.zipeventapp.comTwitter: @ZipeventFacebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away