Trending Now

เมื่อโลกเข้าสู่ยุคออนไลน์อย่างเต็มตัว การโฆษณาแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ หรืออีเว้นท์ต่างๆ ล้วนหันเหให้คนมาสนใจ และรู้จักได้โดยการใช้บริการ Influencer (อินฟลูเอนเซอร์) ที่ตรงต่อกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งก็จะสามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้อีกมาก และอาจมากกว่าโฆษณาแบบออนไลน์ธรรมดา หรือออฟไลน์ด้วยซ้ำ โดยในส่วนนี้มักจะเป็นงานของตำแหน่ง PR (Public Relations) ในการคัดสรร ดูแล และให้ความสะดวกแก่ Influencer

จากผลการวิจัยทางการตลาดชี้ให้เห็นว่า สถิติการใช้อินฟลูเอนเซอร์เพียง 3% สามารถสร้างผลกระทบและการรับรู้บนโซเชียลมีเดียได้มากถึง 90% และที่สำคัญ การเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์ สามารถสร้างผลตอบแทนให้กับแบรนด์ได้มากถึง 65% เลยทีเดียว!!! เราจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเทรนด์การใช้ Influencer Marketing ถึงมาแรงมากในปีนี้


PR (Public Relations) หรือการประชาสัมพันธ์ คือ การสื่อสารไปยังสาธารณชน เพื่อสร้างความเข้าใจ สร้างภาพลักษณ์ที่ดี สร้างความน่าเชื่อถือ หรือลดความขัดแย้ง แก้ไขข้อผิดพลาดบางประการ โดยมีจุดประสงค์หลักคือการทำให้ผู้รับสารเกิดความชื่นชอบและประทับใจในองค์กรหรือตราสินค้า อันจะนำไปสู่เป้าหมายด้านความร่วมมือในที่สุด

ส่วนผู้ที่ทำงานใน PR Agency นั้น จุดประสงค์หลักก็จะเหมือน PR ทั่วไป เพียงเเต่ Pr Agency จะเกี่ยวข้องกับ ลูกค้า ซึ่งเป็นองค์กรหรือแบรนด์สินค้าต่างๆ พร้อมทั้ง Influencer นักข่าว และเซเล็บบริตี้ต่างๆ ที่เชิญมาร่วมงาน โดย PR จะต้องทำหน้าที่ส่งต่อใจความหลักที่แบรนด์ต้องการนำเสนอไปยังนักสื่อสารมวลชนนี้เป็นผู้กระจายสารไปยังกลุ่มเป้าหมายอีกทอดต่อไป

Influencer คือ “ผู้ทรงอิทธิพลบนโลกโซเชียล” ไม่ว่าจะเป็น
บล็อกเกอร์หรือบุคคลบนโลกออนไลน์อื่นๆ ที่มีผู้ติดตามมากพอที่จะสร้างผลกระทบด้านวัฒนธรรมและเศรษฐกิจได้ โดยเราสามารถแบ่งประเภทของอินฟลูเอนเซอร์ได้จาก เกณฑ์จำนวนผู้ติดตาม (Followers) และ ตามพลังความโน้มน้าวความคิด (Influencing Power) เช่น กูรูด้านความงามและแฟชั่น คนที่ชอบท่องเที่ยว ทัวร์ชิมอาหาร ผู้เชี่ยวชาญด้านเกม ดนตรี ภาพยนตร์ รวมไปถึง Celebrity คนดังที่ออกสื่อโซเชี่ยลเป็นประจำ

นอกจากนี้ แพทย์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และนักการเมือง ก็ถือเป็นหนึ่งในอินฟลูเอนเซอร์ ยิ่งไปกว่านั้นน้องแมวน้องหมาก็สามารถเป็นอินฟลูเอนเซอร์ได้เหมือนกันนะ!

ดังนั้น หาก Pr ดูแล Influencer ไม่ดีพอ หรือทิ้งๆ ขว้างๆ อาจส่งผลให้ Influencer เกิดความไม่พอใจ และส่งผลให้งานที่จะออกมาสู่สาธารณชน ไม่ดีเท่าที่ควรด้วยเหมือนกัน


ซึ่งสุดท้ายนี้ เราคงจะเห็นได้ว่า Influencer ในยุคปัจจุบันนั้นมีอิทธิพลต่อการซื้อขาย หรือส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้ได้รับสารขนาดไหน ดังนั้น สำหรับงานอีเว้นท์แล้ว Pr ที่ดูแลงานอีเว้นท์นั้นๆ จึงมีบทบาทเป็นอย่างมาก ในการส่งต่อหัวใจหลักของงานไปให้ถึงเหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์ได้อย่างดีและถูกต้อง วันนี้เราจึงยกทริคดีๆ ที่ช่วยให้ Pr สามารถเอาใจอินฟูลเอ็นเซอร์ จนส่งผลให้งานนั้นออกมาดีเป็นที่รู้จัก มาให้เหล่าออแกไนซ์เซอร์รวมถึง Pr ได้รู้กัน!!

1.ใส่ใจ Influencer

ก้าวแรกที่เดินเข้างานมา สำหรับนักข่าว หรือ Influencer ต่างๆ จะเกิดการงุนงงนิดหน่อย ว่าคนไหน คือ Pr ที่ติดต่อเรามา ในส่วนนี้เราขอแนะนำว่า ก่อนงานเริ่ม Pr ควรติดต่อสื่อต่างๆเพื่อคุยนัดแนะ ว่าเจอกันจุดไหน และหัวใจหลักของงานคืออะไร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสับสน จนวางแผนเนื้อหาคอนเทนต์มาแบบไม่ถูกต้อง ดังนั้น ฝ่าย Pr จะต้องใส่ใจในเรื่องนี้มากๆ เพราะถือเป็นด่านแรกที่ทำให้เหล่า Influencer ประทับใจ และอยากทำงานให้ได้อย่างเต็มที่

2. ต้อนรับดี ยิ้มแย้มแจ่มใส

เมื่อเจอกันเเล้ว ไม่ว่าความรู้สึกวุ่นวายใจจะเกิดขึ้นกับ Pr ขนาดไหน หรือ Pr จะรู้สึกแย่จากอะไรมา ก็ต้องเก็บยัดใส่ลิ้นชักไว้ให้มิด พร้อมเผยรอยยิ้มแย้มแจ่มใส และใช้น้ำเสียงที่ดีให้แก่ Influencer ที่เราเชิญมาร่วมงาน นับว่าเป็นดั่ง first impression ที่ดี ที่จะช่วยทำให้ Influencer ประทับใจ และอยากทำงานนี้ให้ออกมาดีที่สุด ทดแทนรอยยิ้ม และการทักทายนั้น

3.ดูแลความสะดวก

แน่นอนว่าก่อนที่ Influencer ต่างๆ จะมาร่วมงาน ก็ล้วนคิดประเด็น หัวข้อ รวมถึงหัวใจของคอนเทนต์เพื่องานนี้มาก่อน ซึ่งอาจส่งผลให้ Influencer ร้องขอบางสิ่งบางอย่างเพื่อให้คอนเทนต์ที่คิดมาแล้วนั้นบรรลุผลได้จริงตามแผนที่วางไว้ ดังนั้น Pr ควรให้ความสะดวกแก่ความต้องการของเหล่า Influencer ให้เต็มที่เท่าที่จะช่วยได้ รับรองเลยค่ะ ว่างานที่ถูกคิด ผ่านการวางแผนมาก่อนนั้น จะต้องออกมาดี จนส่งผลให้งานนั้นอิมเเพคได้ตรงจุดกลุ่มเป้าหมายได้จริงๆ

4. ต้องรู้ระบบทั้งหมดของงาน และตอบคำถามให้แก่ Influencer ได้อย่างถูกต้อง

สำหรับข้อนี้ เป็นข้อที่เบสิกมากสำหรับผู้จัด และ Pr ทุกคน เพราะนี่คือหน้าที่ที่เหล่าคนจัดงานต้องรู้เรื่องเกี่ยวกับบูธแต่ละบูธ หรือรู้ข้อมูลทุกส่วนของงาน เป็นอย่างดีอยู่แล้ว ดังนั้น หาก Influencer มีความต้องการรู้ข้อมูลเกี่ยวกับงานเพิ่มเติม Pr ที่ดูแลอยู่ควรให้คำตอบได้ทันที และถูกต้อง เพื่อให้ผลงานนั้นเป็นไปตามที่คิด และไม่นำเสนอแบบผิดๆ ไปให้แก่ผู้รับสาร

5.ให้เกียรติ Influencer จนจบงาน

เราเชื่อว่าเหล่าสื่อสารมวลชนหลายคนอาจเจอกันมาบ้างแล้ว สำหรับความรู้สึกถูกทิ้งขว้างกลางอากาศ ท่ามกลางงานที่ใหญ่ และคนเยอะ ซึ่งเราต่างเข้าใจว่า Pr ต้องดูแล Influencer อยู่แล้ว ยิ่งเป็น Influencer ที่มีชื่อเสียง ยิ่งต้องใส่ใจ จนลืมไปว่า ยังมี Influencer อีกหลายคนก็ต้องการการใส่ใจ และให้เกียรติแบบนั้นด้วยเหมือนกัน

อย่าลืมนะคะ ถึงแม้ Influencer ที่คุณดูแลเป็นพิเศษจะทำงานออกมาได้ดีขนาดไหน แต่หากดูแล Influencer คนนั้นมากไปจนทำให้คนอื่นๆ รู้สึกไม่ดี ก็อาจส่งผลให้ผลงานของคนที่เหลือรีวิวออกมาไม่ดีพอ และไม่บรรลุผลตามที่วางไว้ จนทำให้กลุ่มเป้าหมายของ Influencer นั้นๆ อาจรู้สึกไม่อยากมาร่วมงานได้ด้วยเหมือนกันค่ะ


ขอบคุณข้อมูลจาก hotcourses และ koleaders

ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ
Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย 
@Zipevent
Instagram: 
@Zipevent
Website: 
www.zipeventapp.com
Twitter: 
@Zipevent
Facebook: 
@Zipevent

Comments

comments

Author