Trending Now

ลอยกระทง เป็นวันสำคัญทางศาสนาฮินดูวันหนึ่งของไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ประเพณีนี้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ และขอขมาต่อพระแม่คงคา สำหรับประเทศไทยประเพณีลอยกระทงได้กำหนดจัดในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะบริเวณที่ติดกับแม่น้ำ ลำคลอง หรือ แหล่งน้ำต่างๆ ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็จะมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจแตกต่างกันไป

ปีนี้ Zipevent จึงรวบรวมมาให้ทั้ง 17 อีเว้นท์ ลอยกระทง ทั้งในและนอกกรุงเทพฯ ที่บอกเลยว่า น่าสนใจทุกจังหวัด แต่หากจะยกมาทั้ง 77 จังหวัดคงไม่ไหวแน่ ทางทีมซิปขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยสำหรับจังหวัดที่ไม่ได้หยิบยกมา

River Festival 2019 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 5 “เสียงสุขแห่งสายน้ำ”

ร่วมดื่มด่ำ และเพลิดเพลินกับประเพณีลอยกระทงในค่ำคืนของ “เสียงสุขแห่งสายน้ำ” River Festival Thailand 2019 เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 5 วันที่ 9 – 11 พ.ย. นี้ ตั้งแต่เวลา 17.00 – 22.30 น.

ลอยกระทง

ตลอดทั้ง 10 ท่าน้ำริมโค้งน้ำเจ้าพระยา ได้แก่ วัดโพธิ์, วัดอรุณฯ, วัดระฆังฯ, วัดกัลยาฯ, วัดประยูรฯ, ท่ามหาราช, ยอดพิมาน ริเวอร์ วอล์ค, ล้ง1919, สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม และเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์

River Festival Thailand 2019

ร่วมดื่มด่ำและเพลิดเพลินกับประเพณีลอยกระทงในค่ำคืนของ "เสียงสุขแห่งสายน้ำ" River Festival Thailand 2019 เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 5วันที่ 9 – 11 พ.ย. นี้ ตั้งแต่เวลา 17.00 – 22.30 น.ตลอดทั้ง 10 ท่าน้ำริมโค้งน้ำเจ้าพระยา ได้แก่ วัดโพธิ์, วัดอรุณฯ, วัดระฆังฯ, วัดกัลยาฯ, วัดประยูรฯ, ท่ามหาราช, ยอดพิมาน ริเวอร์ วอล์ค, ล้ง1919, สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม และเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์…ทําบุญไหว้พระ ยามค่ำคืน และลอยประทีปบูชาสร้างสิริมงคลให้ตัวเองและครอบครัว แล้วชวนลัดล่อง ชม ชิม ของดีจากทุกท่าน้ำ เชิญแต่งกายย้อนวันวานไปเพลิดเพลินกับกิจกรรมบันเทิง ยามค่ำคืน และท่วงทำนองดนตรีแห่งความสุข โดยวงดนตรีรุ่นใหม่จากมหาวิทยาลัย ชั้นนำ และศิลปินดังอีกมากมาย พิเศษ! ลงทะเบียนผ่านTicket Go http://bit.ly/2lIrajD ลุ้นรับของที่ระลึกได้ที่จุดลงทะเบียน เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ ตั้งแต่เวลา 17.00 – 22.00 น. (จำนวนจำกัด)register for a free souvenir at Asiatique The Riverfront,from 5 pm -10 pm (Limited supply)#RiverFestival2019 #Bangkok #LoyKratong #BangkokRiverFestival

Posted by River Festival Thailand on Friday, 1 November 2019

ทําบุญไหว้พระ ยามค่ำคืน และลอยประทีปบูชาสร้างสิริมงคลให้ตัวเอง และครอบครัว แล้วชวนลัดล่อง ชม ชิม ของดีจากทุกท่าน้ำ เชิญแต่งกายย้อนวันวานไปเพลิดเพลินกับกิจกรรมบันเทิง ยามค่ำคืน และท่วงทำนองดนตรีแห่งความสุข โดยวงดนตรีรุ่นใหม่จากมหาวิทยาลัย ชั้นนำ และศิลปินดังอีกมากมาย

สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง

ลอยกระทงปีนี้ เตรียมตัวให้พร้อม มาเป็นนักท่องเที่ยวยุคใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ขอเชิญเที่ยวงาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” มาร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงแบบรักษ์โลก เพียงเลือกลอยกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ งานนี้เราจัดกระทงที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นให้ท่านได้ประดิดประดอยเป็นกระทงรักษ์โลกด้วยฝีมือตัวเอง (ฟรี) เช่น กระทงกาบกล้วย กระทงกะลา กระทงใบตอง ฯลฯ

ลอยกระทง

สัมผัสบรรยากาศวิจิตรตระการตาท่ามกลางกิจกรรมมากมายไม่ว่าจะเป็น ปรากฏการณ์ม่านน้ำนิรมิตบนแม่น้ำเจ้าพระยา, ขบวนแห่ทางวัฒนธรรมที่สวยงามตระการตา, การแสดงดอกไม้ไฟโบราณที่หาชมยาก, เรียนรู้การประดิษฐ์กระทงเอกลักษณ์ และการแสดงวัฒนธรรมร่วมสมัย งานนี้ ชมฟรีตลอดงาน!

กิจกรรมไฮไลท์  

– ปรากฏการณ์ม่านน้ำนิรมิต น้ำพุมัลติมีเดีย บนแม่น้ำเจ้าพระยา ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562
– ขบวนแห่ทางวัฒนธรรม “นบบูชาศรัทธา คงคามหานที” ที่งดงามตระการตา ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562
– การแสดงดอกไม้ไฟโบราณที่หาชมยาก อาทิ ไฟพเยียมาศ ไฟพะเนียง ไฟกังหัน กรวด

กิจกรรมภายในงาน

– การแสดงวัฒนธรรมไทยที่หาชมได้ยาก อาทิ การแสดงโขนรามเกียรติ์ การแสดงหนังใหญ่วัดขนอน การแสดงนาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก โจหลุยส์
– การแสดงร่วมสมัย อาทิ การแสดงดนตรีไทย Battle ขุนอิน มือระนาด การแสดงหุ่นสายช่อชะคราม และการแสดงดนตรีไทยประยุกต์
– การแสดงจากศิลปินชั้นนำ อาทิ ไข่มุก รุ่งรัตน์ ไอซ์ ศรัญญู เก่ง ธชย และ กัน ณภัทร
– กิจกรรมสาธิตศิลปหัตถกรรมไทย
– สัมผัสประสบการณ์ และเรียนรู้การประดิษฐ์กระทงเอกลักษณ์ 5 พื้นที่ต่างๆ (DIY) จากวัสดุธรรมชาติ
– ร่วมลอยกระทงในกระบะทดน้ำ
– ร่วมรณรงค์การใช้ภาชนะรักษาสิ่งแวดล้อม, มีบริการให้ยืมแก้วน้ำ ปิ่นโต ถุงผ้าเพื่อใช้ในงาน

ICONSIAM CHAO PHRAYA RIVER OF GLORY เฉิดฉายประกายเจ้าพระยา มหานทีแห่งสยาม

เตรียมตัวพบกับ ICONSIAM CHAO PHRAYA RIVER OF GLORY เฉิดฉายประกายเจ้าพระยา มหานทีแห่งสยาม ร่วมสืบสาน และอนุรักษ์ประเพณีลอยกระทง พร้อมตื่นตาไปกับมหัศจรรย์ความบันเทิงเฉลิมฉลองเทศกาลสักการะสายน้ำแห่งปี ตระการตากับสุดยอดการแสดงผสมผสานแสง สี เสียง ท่ามกลางทัศนียภาพเจ้าพระยาที่สวยงามที่สุด 

ลอยกระทง

ไฮไลท์ในงานที่คุณจะได้พบ

– การประกวดนางนพมาศไอคอนสยาม
– ชมขบวนนางนพมาศนำโดย นุ่น-วรนุช ภิรมย์ภักดี ในชุดโยธยานาฏยนารี
– นิทรรศการจัดแสดงกระทงนานาชาติจากสถานทูต 15 ประเทศ บริเวณชั้น M
– พบเพื่อนคนพิเศษจากดิสนีย์ร่วมปรากฏตัวในชุดไทย เป็นครั้งแรก ที่ไอคอนสยาม
– ฟิกเกอรีน มิคกี้ เมาส์ และมินนี่ เมาส์ สวมใส่ชุดไทยขนาดยักษ์ สูงถึง 3.5 เมตร
– มินิคอนเสิร์ตจากนักร้องขวัญใจตลอดกาล ก๊อท-จักรพันธ์

ลอยกระทง

นอกจากนี้ยังมีงาน เมืองสุขสยาม เสียงสุขแห่งสายน้ำ ที่เปิดเมืองต้อนรับความสุขของประเพณีลอยกระทง ขอเชิญชวนแต่งกายร่วมงานด้วยผ้าไทย พร้อมชมประติมากรรมกระทงจาก 4 ภาค อันแสดงถึงเอกลักษณ์ท้องถิ่น การประกวดนางนพมาศ 3 วัยเมืองสุขสยาม พร้อมร่วมประดิษฐ์กระทงเชิงสร้างสรรค์ฟรี และอิ่มอร่อยกับของดีและอาหารจาก 77 จังหวัด ที่ เมืองสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม ชั้น G

งานลอยกระทงเทศบาลเมือง พระประแดง

ลอยกระทง

จัดที่ลานคนเมืองนครเขื่อนขันธ์ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ ประกวดกระทงเจิม (กระทงใบเล็ก ให้นักเรียนประดิษฐ์ ทำด้วยดอกไม้สด) กิจกรรมการแสดงบนเวที สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองพระประแดง โทรศัพท์ 0 2463 4841

ลอยกระทง แห่งสยาม

ลอยกระทง 5 ยุค ทั่วถิ่น
วันที่ 2 – 11 พฤศจิกายน 2562
ณ Legend Siam Pattaya

ลอยกระทง

ครั้งแรกในโลกกับมหกรรม “ลอยกระทง 5 ยุค ทั่วถิ่น” บูชาพระแม่คงคา เปิดเมืองมนตรา เสริมดวงชะตา เพิ่มบารมี Legend Siam Pattaya ขอเชิญร่วมงานลอยกระทง 5 ยุค ทั่วถิ่น ยิ่งใหญ่ด้วยการแสดงแสงสีเสียงสุดตระการตา พร้อมทั้งปล่อยโคมยี่เป็ง พลุไฟสุดสวยยามค่ำคืน  พร้อมอิ่มอร่อยกับบุฟเฟ่อาหาร 4 ภาค และพิเศษสุดๆ ใส่ชุดไทยมาร่วมงานเข้าฟรี!

> พิเศษสุด! ครั้งแรกกับสักการพระพุทธรูปโบราณอายุรวมกันกว่า 4,000 ปี
> ชมมหรสพนาฏยสยามสุดอลังการ ชมพลุไฟสุดตระการตา อิ่มอร่อยกับบุฟเฟ่ต์อาหาร 4 ภาค
> ลอยทุกข์โศกให้หายไปด้วยการเลือกดอกไม้ ธูป เทียน และยันต์มงคลที่ช่วยเสริมโชคลาภให้สมปรารถนา
> พิเศษ คืนวันที่ 11 พ.ย. ร่วมลอยกระทงกับนักแสดงชื่อดัง คุณป้อง ณวัฒน์ ตั้งแต่เวลาประมาณ 18.30 น.

ประเพณีลอยกระทงย้อนยุค จอมพล ป. พิบูลสงคราม

ลอยกระทง

ขบวนแห่กระทงรอบเมือง การประกวดกระทงงานราตรีสโมสร “ย้อนยุคจอมพล ป.” การประกวดนางนพมาศการประกวดหนูน้อยนพมาศ การประกวดเพาะกายชายการแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักเรียนนักศึกษา และร่วมกิจกรรมลอยกระทง จัดที่ วงเวียนศรีสุริโยทัย (วงเวียนสระแก้ว) อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองลพบุรี โทรศัพท์ 0 3641 1704 7 หรือ ททท. สำนักงานลพบุรี โทรศัพท์ 0 3977 0096 7

ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง

ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง ของจังหวัดตาก เป็นงานประเพณีที่นำหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา ภูมิปัญญาชาวบ้าน และงานศิลปวัฒนธรรม มาหล่อหลอมรวมกันจนเกิดเป็นรูปแบบที่โดดเด่น ได้มีการปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาเป็นเวลายาวนานหลายชั่วอายุคน ซึ่งจะแตกต่างกับงานประเพณีลอยกระทงของจังหวัดอื่น เพราะส่วนประกอบของกระทงจะมีการนำ กะลามะพร้าว มาใช้เป็นส่วนใหญ่ เหตุที่มีการนำเอากะลามาเป็นส่วนประกอบนั้น เนื่องมาจากชาวเมืองตาก

มีการนำเอามะพร้าวมาแปรรูปทำเป็นอาหารว่าง ที่เรียกว่า “เมี่ยง” โดยถือเป็นอาหารว่างที่ชาวเมืองตากรับประทานเป็นประจำหลังอาหาร ซึ่งมีมะพร้าว ถั่วลิสง ใบเมี่ยงหมัก เป็นส่วนประกอบหลัก นอกจากทำเพื่อรับประทานกันเองภายในครอบครัวแล้ว ยังมีการนำมาขายเป็นอาหารพื้นเมืองและได้รับความนิยมในภาคเหนือโดยทั่วไป กรรมาวิธีในการแปรรูปมะพร้าวเป็น “เมี่ยง” นั้น มีการขูดเอาเฉพาะเนื้อมะพร้าวมาทำ ส่วนกะลามะพร้าวจะถูกทิ้งไว้ในบริเวณบ้านเป็นจำนวนมาก ไม่มีการนำเอามาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่

ลอยกระทง

ครั้นถึงวันเพ็ญ เดือนสิบสอง (วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามปฏิทินทางจันทรคติ) ประมาณเดือนพฤศจิกายน ชาวบ้านจึงได้ทดลองนำกะลาด้านที่ไม่มีรูมาทำเป็นกระทง โดยเอากะลามาขัดถูจนสะอาด ตกแต่งลวดลายสวยงาม ภายในกะลาใส่ด้ายดิบที่ฟั่นเป็น รูปตีนกา แล้วหล่อ เทียนขี้ผึ้ง ซึ่งนำมาจากเทียนจำนำพรรษาที่พระสงฆ์จุดเพื่อทำพิธีสวดมนต์ในโบสถ์วิหารตลอดสามเดือน หลังจากออกพรรษาชาวบ้านจะนำเทียนขี้ผึ้งเหล่านั้นมาหล่อใส่ในกะลา ซึ่งถือว่าเป็นของศักดิ์สิทธิ์และเป็นศิริมงคลแก่ผู้นำไปลอย ก่อนที่จะปล่อยลงลอยในแม่น้ำปิง ประกอบกับแม่น้ำปิงที่ไหลผ่านจังหวัดตากจะเกิดสันทรายใต้น้ำ ทำให้เกิดเป็นร่องน้ำที่สวยงามเป็นธรรมชาติ เมื่อนำ กระทงกะลา ลงลอย กระทงกะลาจะไหลไปตามร่องน้ำดังกล่าว ทำให้ดูเป็นสายอย่างต่อเนื่อง จนสุดสายตา ซึ่งไฟในกะลาจะส่องแสงระยิบระยับเต็มท้องน้ำ

โดยเดิมทีก่อนที่จะมาเป็นงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง นั้น การนำเอากระทงกะลามาลอยเป็นสายจะเป็นเพียงการสาธิตการลอยเท่านั้น ซึ่งในระยะต่อมาได้มีการพัฒนาการลอยมาเป็นการแข่งขันกันอย่างยิ่งใหญ่ในปี พ.ศ. 2540 จนเป็นงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง ในปัจจุบัน เป็นรูปแบบที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของชาวจังหวัดตากที่ภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง

ชมขบวนแห่อัญเชิญพระประทีป และถ้วยพระราชทานฯขบวนแห่กระทงสายของชุมชนต่างๆ การประกวดกระทงนำ กระทงตาม และกระทงปิดท้ายการออกร้านสินค้า OTOP การแสดงดนตรีของนักเรียน

งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว และงานกาชาด จังหวัดกาญจนบุรี

งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควและงานกาชาดจังหวัดกาญจนบุรี ประจำปี 2562 ซึ่งจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ถึงต้นเดือนธันวาคมของทุกๆ ปี ที่บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแควและข้างสนามกลีบบัว อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นในจังหวัดกาญจนบุรี อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรีให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ อีกทั้งยังเกิดการสร้างรายได้แก่ผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่ 

ลอยกระทง

สำหรับการจัดงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควและงานกาชาด จังหวัดกาญจนบุรี ประจำปี 2562 ครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 39 โดยจะมีรูปแบบการจัดงานที่น่าสนใจมากกว่าปีที่ผ่านมา เช่น การแสดงแสง เสียง (Light and Sound ) ย้อนอดีตสงครามโลกครั้งที่ 2 ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายทั้งการออกร้านมัจฉากาชาด ลุ้นรับรางวัลรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้าและของรางวัลอื่นๆ อีกจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการของหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน การจำหน่ายสินค้า OTOP ระดับ 5 ดาว สวนสนุกระดับพรีเมี่ยม และร้านค้าที่หลากหลาย ชมมหกรรมคอนเสิร์ตจากศิลปินชั้นนำ

ประเพณีลอยกระทงเมืองสองแคว ประจำปี 2562

ชมขบวนแห่กระทง นางนพมาศ และการประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ เที่ยวชมงานอาหารอร่อยไร้แอลกอฮอล์ ถนนย้อนยุคสมัยรัตนโกสินทร์ ชมการแสดงพิธีเปิดเปิด ชุด แม่น้ำ 3 แผ่นดิน กิจกรรมถนนสองแควแลอดีต กิจกรรมงานวัดใหญ่ รำวงย้อนยุค การละเล่นเด็กไทย ภาพยนตร์กลางแปลง ลิเก การแข่งขันหมากรุกไทย อาหารพื้นบ้านเมืองพิษณุโลก ชมการประกวดประดิษฐ์กระทงฝีมือ

ลอยกระทง

จัดขึ้นที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุฯ และสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลนครพิษณุโลก โทรศัพท์ 0 5598 3221-30

งานสืบสานประเพณีลอยกระทง และการแข่งขันเรือยาวเมืองคนสวย

ลอยกระทง

การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ชมขบวนแห่งานประเพณีลอยกระทง การประกวดขบวนแห่การประกวดนางนพมาศ การออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง และการแสดงคอนเสิร์ต จัดขึ้นที่เขื่อนแม่น้ำแม่กลอง อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองโพธาราม โทรศัพท์ 032231267

เทศกาลนมัสการ องค์พระปฐมเจดีย์

ลอยกระทง

ชมการออกร้านแสดงสินค้า และการออกร้านมัจฉากาชาด ของสำนักงานเหล่ากาดจังหวัดนครปฐม นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสให้พ่อค้า แม่ค้า และเกษตรกรได้มีโอกาสนำสินค้าและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ผลิตผลทางการเกษตรมาจำหน่ายแก่ประชาชนทั่วไป ชมการแสดงมหรสพ ตลอด 9 วัน 9 คืน ณ วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร จังหวัดนครปฐม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี โทรศัพท์ 0 3552 5867, 0 3552 5880

ประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2562

ลอยกระทง

ประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟจังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2562 วันที่ 2 -11 พฤศจิกายน 2562 ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จ.สุโขทัย ชมการการแสดงประกอบแสงเสียงเล่าเรื่องเมืองสุโขทัยที่ยิ่งใหญ่ตระการตา และร่วมชมการแสดงพลุตะไลไฟพะเนียงที่สวยงามดุจดั่งต้องมนตร์สะกด ในค่ำคืนแห่งแสงเทียนแสงตะคัน ณ เมืองมรดกโลก

ลอยกระทง

กิจกรรมภายในงาน:
– พิธีรับอรุณแห่งความสุข ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงค์ ณ สะพานบุญ วัดตระพังทอง เวลา 05.55 น.
– การแสดงนิทรรศการ ลานโพธิ์ หลังวัดชนะสงคราม
– ลานเทศน์ ลานธรรม (เทศน์มหาชาติ) ณ ดงตาล เวลา 13.00 น.
– ตลาดแลกเบี้ย ตลาดโบราณสมัยกรุงสุโขทัย การแสดงกีฬาพื้นบ้าน การแสดงกระบี่กระบอง สาธิตมวยคาดเชือก ณ บริเวณศาลาสี่หลัง เวลา 16.00 น.
– การแสดงดนตรีไทย ณ วัดชนะสงคราม (เวทีการแสดงโขน) เวลา 17.00 น.
– กิจกรรมข้าวขวัญ วันเล่นไฟ ณ. บริเวณลานหน้าวัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เวลา 17.30 น.
– การแสดงประกอบแสงเสียง ณ บริเวณวัดมหาธาตุ เวลา 19.30 น.
– การแสดงโขน หุ่นละครเล็กโจหลุย ละครนอกละครใน ณ บริเวณวัดชนะสงคราม เวลา 20.30 น.
– การแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง ณ บริเวณสระน้ำวัดสระศรี (ตระพังตระกวน) เวลา 20.30 น.
– การแสดงตำนานท้าวศรีจุฬาลักษณ์ ณ บริเวณสระน้ำวัดสระศรี (ตระพังตระกวน) เวลา 22.30 น.
– การจัดแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง ณ บริเวณสระน้ำวัดสระศรี (ตระพังตระกวน) เวลา 23.00 น.

ลอยกระทง

*สำหรับในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 (วันลอยกระทง) จะมีกิจกรรมเพิ่มเติมได้แก่
– กิจกรรมขบวนอัญเชิญไฟพระฤกษ์ และพระประทีปแห่รอบเมืองสุโขทัย เวลา 8.00 น. (ตั้งขบวนแห่ 14.00 น.)
– กิจกรรมขบวนหลวง ขบวนแห่ประเพณีวัฒนธรรม 9 อำเภอ และขบวนแห่นางนพมาศ
– พิธีอัญเชิญพระประทีปลงลอยเป็นปฐมฤกษ์ โดยประธานในพิธี ณ บริเวณสระน้ำวัดสระศรี (ตระพังตระกวน) เวลา 23.00 น.

ลอยกระทง

เปิดจำหน่ายบัตรเข้าชมการแสดงแสง เสียง แล้ววันนี้ ทาง thaiticketmajor.com ในราคา 1,200 / 900 / 600 บาท คลิก ที่นี่ หรือสอบถามเพิ่มเติม ททท.สำนักงานสุโขทัย โทรศัพท์ : 0 5561 6228-9

ประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2562

“แอ่วยี่เป็งเจียงใหม่ ฮ่วมใจ๋ฮักษาฮีตฮอยล้านนา ปลอดประทัดยักษ์ และไร้แอลกอฮอล์”
ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ (ลอยกระทง) ประจำปี 2562 โดยเทศบาลนครเชียงใหม่ได้บูรณาการกับหน่วยงาน องค์กร ภาคีเครือข่ายต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน กำหนดจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ หรืองานลอยกระทง ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 9-12 พฤศจิกายน 2562 ภายใต้แนวคิด “แอ่วยี่เป็งเจียงใหม่ ฮ่วมใจ๋ฮักษาฮีตฮอยล้านนา ปลอดประทัดยักษ์ และไร้แอลกอฮอล์”

ลอยกระทง

โดยจัดให้มีกิจกรรมการประกวดกระทงใหญ่ กิจกรรมต๋ามผางปะตี๊ดส่องฟ้าฮักษาเมือง การแสดงประติมากรรมโคมไฟสีสันยี่เป็ง การประกวดหนูน้อยยี่เป็ง การประกวดเทพี-เทพบุตรยี่เป็ง การประกวดกระทงฝีมือใบตองดอกไม้สด การแสดงศิลปวัฒนธรรม การปล่อยกระทงสายสืบสานล้านนา การแสดงพลุเฉลิมพระเกียรติ และกิจกรรมอื่นมากมาย เพื่อเป็นการส่งเสริมทางด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่

  • วันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 กิจกรรมต๋ามผางปะตี๊ดส่องฟ้าฮักษาเมือง ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และการแสดงประติมากรรมโคมไฟสีสันยี่เป็ง บริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่
  • วันที่ 10 พฤศจิกายน 2562 พิธีเปิดงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2562 ณ ข่วงประตูท่าเพ การประกวดหนูน้อยยี่เป็ง บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่
  • วันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 พิธีบวงสรวงศาลพระภูมิ เจดีย์ขาว เพื่อขอขมาแม่น้ำปิง ณ สำนักงานเทศบาลจังหวัดเชียงใหม่ และท่าน้ำศรีโขง การประกวดกระทงฝีมือใบตอง-ดอกไม้สด ที่ สำนักงานเทศบาลจังหวัดเชียงใหม่ การปล่อยกระทงสาย สืบสานล้านนา บริเวณลำน้ำปิง หน้าสำนักงานเทศบาลจังหวัดเชียงใหม่
  • วันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 การประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ ชิงถ้วยพระราชทานฯ บริเวณข่วงประตูท่าแพไปจนถึงสำนักงานเทศบาลจังหวัดเชียงใหม่ และการแสดงพลุเฉลิมพระเกียรติฯ บริเวณลำน้ำปิงหน้าสำนักงานเทศบาล จังหวัดเชียงใหม่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานท่องเที่ยวเทศบาลนครเชียงใหม่
โทร. 0 5325 9001
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่
โทร. 0 5324 8604-5

ประเพณีล่องสะเปาจาวละกอน

ลอยกระทง
  • การแสดงแสง สี เสียง
  • การประกวดสะเปาลอยน้ำ
  • ปล่อยกระทงสวย
  • การแสดงศิลปวัฒนธรรม
  • ขบวนกระทงแห่
  • การจำหน่ายสินค้า OTOP ถนนคนเดิน

สถานที่จัดงาน สวนสาธารณะเขื่อนยาว จ.ลำปาง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวเทศบาลนครลำปาง โทร. 054-237-237 ต่อ 4105

ประเพณีสิบสองมนล่องผ่องไต

ลอยกระทง

ขบวนแห่จองพาราจาก อบต.ปางหมูมายังสะพานข้ามแม่น้ำปาย (ปางหมู) ลอยกระทงบริเวณแม่น้ำปาย, ปล่อยโคมลอย การแสดงดนตรีของวงดนตรีท้องถิ่น การแสดงนาฏศิลป์ไทยใหญ่ การประกวดกระทงไทยใหญ่ จัดที่ สะพานข้ามแม่น้ำปาย (บ้านปางหมู) อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริการส่วนตำบลปางหมู โทรศัพท์ 0 5361 3341 สำนักงานแม่ฮ่องสอน โทรศัพท์ 0 5361 2982-3

งานสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป ประจำปี 2562

ลอยกระทง

งานลอยกระทงของจังหวัดร้อยเอ็ด บ่งบอกสัญลักษณ์และอัตลักษณ์ของภาคอีสานได้เป็นอย่างดี ในการจัดกิจกรรมลอยกระทง กิจกรรมสำคัญในปีนี้ประกอบด้วย พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง การประกวดกระทงประทีปใหญ่ การประกวดกระทงอนุรักษ์ธรรมชาติ การประกวดธิดาสาเกตนคร การประกวดรำวง สมมาน้ำคืนเพ็ง เส็งประทีป และขบวนจำลองเหตุการณ์ขบวนแห่กระทงเมืองสาเกตนครฯ ณ บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์และบึงพลาญชัย จังหวัดร้อยเอ็ด

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น โทร. 0-4322-7714 อีเมล tatkhkn@tat.or.th

ประเพณีลอยกระทง “จุดผางปะตี๊ปตี๋นก๋า ปูจาแม่ก๋าเผือก”

ลอยกระทง

มีการจัดประเพณีลอยกระทง การจุดผางประทีป การแข่งขันบอกไฟดอก การจุดพลุ และการประกวดกิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรม สถานที่จัดงาน สวนสุขภาพ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองแพร่ โทรศัพท์ 0 5451 1060

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งงานที่น่าสนใจก่อนเทศกาลลอยกระทง คือ งานวัดภูเขาทอง เป็นรูปแบบงานวัด เฉลิมฉลองราว 7-10 วัน ก่อนงานลอยกระทง และจบลงในช่วงหลังวันลอยกระทง

ลอยกระทง งานวัดภูเขาทอง

แต่ละภูมิภาคจะเห็นว่ามีประเพณีที่แตกต่างกันออกไป แต่ทั้งหมดทั้งมวลเพื่อขอขมาต่อพระแม่คงคา ภาคเหนือ นิยมทำโคมลอย เรียกว่า “ลอยโคม” หรือ “ว่าวลม” หรือ “ว่าวไฟ” ทำจากผ้าบาง ๆ แล้วสุมควันข้างใต้ให้ลอยขึ้นไปในอากาศอย่างบัลลูนประเพณีของชาวเหนือนี้เรียกว่า ยี่เป็ง หมายถึงการทำบุญในวันเพ็ญเดือนยี่ (ซึ่งนับวันตามแบบล้านนา ตรงกับวันเพ็ญเดือนสิบสองในแบบไทย) หรือโคมลอยบนน้ำรูปทรงต่างๆ

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในอดีตมีการเรียกประเพณีลอยกระทงในภาคอีสานว่า สิบสองเพ็ง หมายถึงวันเพ็ญเดือนสิบสองซึ่งจะมีเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไป นอกจากนี้ในแต่ละท้องถิ่นยังอาจมีประเพณีลอยกระทงที่แตกต่างกันไป และสืบทอดต่อกันเรื่อยมา


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 
Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com
Twitter: @Zipevent
Facebook: @Zipevent

ขอขอบคุณข้อมูลจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เว็บไซต์ ThailandFestival.org

Comments

comments