Trending Now

MOVIES ON DESIGN (MOD) Annual Documentary Film Festival Presenting Architecture, Design and Art Films เทศกาลฉายภาพยนตร์สารคดีที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสถาปัตยกรรม ศิลปะ และการออกแบบแขนงต่างๆ ที่จัดขึ้นทุกปีโดยนิตยสาร art4d วันที่ 2, 3, 8, 20 และ 21 พฤศจิกายน 2562 นี้ จัดขึ้นที่ ลิโด้ คอนเนค (Lido Connect) และ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) โดยภายในงานมีส่วนที่น่าสนใจดังนี้

MOVIES ON DESIGN (MOD)

Director’s Talk โดย Boris B. Bertram

Boris B. Bertram Director and Cinematographer, Copenhagen วันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 เวลา 17:00 น. ที่ Theatre 1, Lido Connect

Boris B. Bertram เกิดเมื่อปี 1971 เป็นผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันมากที่สุดคนหนึ่งของเดนมาร์ก งานของ Boris มักมีเรื่องราวเกี่ยวกับการเมือง และความเป็นอยู่ของผู้คนในปัจจุบัน ภาพยนตร์เด่นๆ ของเขา ได้แก่ Store Danskere (2003), Tank City (2009) และ Human Shelter (2018)

MOVIES ON DESIGN (MOD)

ปัจจุบัน Boris เป็นหนึ่งในหุ้นส่วนของ Good Company Pictures ในโคเปญเฮเกน นอกจากภาพยนตร์สารคดีแล้ว เขายังกำกับภาพยนตร์ซีรี่ส์ ทางโทรทัศน์ให้กับ Danish Brodcasting Corporation และ TV2 ในเดนมาร์กอีกด้วย Boris มีผลงานที่ได้รับรางวัลมากมาย ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเขา ‘The Human Shelter’ ใช้เวลาถ่ายทำนานกว่า 2 ปี สำรวจเรื่องราวเกี่ยวกับบ้าน และที่อยู่อาศัยของผู้คนทั่วโลก โดยได้รับการสนับสนุนจาก IKEA ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกนำไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์ทางด้านดีไซน์ และสถาปัตยกรรมมากมายหลายเทศกาล

Five Seasons : The Gardens of Piet Oudolf

พีท อาโดฟ คือ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องพืชพรรณชาวดัตซ์ ที่เป็นหนึ่งในทีมสร้างสรรค์ภูมิสถาปัตยกรรมของ The High Line ในนิวยอร์ก Five Seasons : The Gardens of Piet Oudolf จะพาผู้ชมดำดิ่งไปกับผลงาน และกระบวนการคิดสร้างสรรค์ของพีท อาโดฟ ด้วยภาพร่างเชิงนามธรรมอันสวยงาม ไปจนถึงทฤษฎีความงาม และความเกี่ยวเนื่องทางระบบนิเวศตามความคิดของเขา การสนทนาอย่างใกล้ชิดนี้ดำเนินการผ่านสี่ฤดูกาล 

MOVIES ON DESIGN (MOD)

ในสวนของพีทที่เมืองฮุมเมโล ประเทศเนเธอร์แลนด์ ก่อนจะไปเยี่ยมชมผลงานสาธารณะขึ้นชื่อของเขาในนิวยอร์ก ชิคาโก และเนเธอร์แลนด์ รวมถึงสถานที่อันกว้างใหญ่ไพศาลซึ่งจุดประกายความเป็นอัจฉริยะของเขา ทั้งทุ่งดอกไม้ป่าในทะเลทรายเวสท์เท็กซัส และป่ายุคหลังอุตสาหกรรมในเพนซิลเวเนีย ขณะที่เรื่องราวค่อยๆ ดำเนินไป ภาพยนตร์ยังติดตามพีทในขั้นตอนการทำงานออกแบบ และติดตั้งสวนขนาดใหญ่แห่งใหม่ของศูนย์ศิลปะ และห้องจัดแสดงผลงานเฮาเซอร์ แอนด์ เวิร์ท ซัมเวอร์เซ็ต ในเซาต์เวสท์อิงแลนด์ ซึ่งเป็นสวนที่เขาคิดว่าเป็นสุดยอดผลงานของตัวเองด้วย

The Human Shelter

The Human Shelter เป็นผลงานกำกับโดย Boris B. Bertram ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวเดนมาร์ก ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลผลิตจากการออกเดินทางไปถ่ายทำทั่วโลกโดยใช้เวลากว่า 2 ปีในการเสาะหาคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เราเรียกว่า “บ้าน” ในโลกที่เราอาศัยอยู่ทั้งในปัจจุบัน และอนาคต

MOVIES ON DESIGN (MOD)

Bertram ได้ไปเยี่ยมเยือนบ้านเรือนผู้คนจำนวนมาก เพื่อทำความเข้าใจถึงความต้องการ และความฝันของพวกเรา ด้วยความปรารถณาที่จะทำให้ผู้คนเกิดการตระหนัก และสะท้อนสิ่งที่นิยามคำว่าบ้านภายในโลกที่เมืองใหญ่เติบโตอย่างรวดเร็ว ผู้คนหลายล้านคนต้องพลัดถิ่นเนื่องจากเหตุความขัดแย้ง ไปจนถึงปัญหาจากสภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง และหายนะทางธรรมชาติที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิต ภาพยนตร์เรื่องนี้จะชวนผู้ชมให้ค้นหาความซับซ้อน และความสำคัญของ “บ้าน” ในฐานะของปรากฏการณ์ที่เป็นสากล

MOVIES ON DESIGN (MOD)

The Human Shelter ยังพาเราไปสำรวจวิธีการต่างๆ ที่ผู้คนทั่วโลกใช้ในการสร้างบ้าน Bertram ได้เดินทางไปยังหลายส่วนของโลกที่เกิดปัญหาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเติบโตขนาดใหญ่ของเมือง และพรมแดนที่เกิดความขัดแย้ง จาก 4 ทวีปใน 9 ประเทศ ที่ทำให้เกิดคำถามตลอดการเดินทาง เช่น เมื่อไหร่กันที่แคมป์หลบภัยในอิรักได้กลายเป็นบ้านของผู้ลี้ภัยสงคราม? คนเลี้ยงกวางเรนเดียร์ชาวซามีสามารถสอนมนุษย์สมัยใหม่เกี่ยวกับแนวคิดเรื่องเวลาได้อย่างไร? ทำไมกลิ่นของธารน้ำแข็งในฤดูใบไม้ผลิจึงทำให้เรารู้สึกเหมือนอาศัยอยู่ในบ้าน? และในอนาคต บ้านบนดาวอังคารจะมีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร?

Super Design : Italian Radical Design 1965-1975

MOVIES ON DESIGN (MOD)

ภาพยนตร์โดยฟรานเชสก้า มอลเตนี ผู้สร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับงานออกแบบชื่อดัง เล่าถึงที่มา และความหมายของวงการออกแบบในยุครุ่งเรืองสุดขีดของอิตาลี ที่ทำให้เราเห็นถึงโปรเจคต์ที่เกิดจากจินตนาการสุดโต่ง เรื่องราวการต่อต้านงานดีไซน์กระแสหลักที่ยังไม่ถูกบันทึก หรือบางทีอาจจะเป็นแค่เรื่องราวธรรมดาๆ ที่เกี่ยวกับงานดีไซน์ ซึ่งมันเป็นช่วงเวลาของ ‘ความวุ่นวายแบบสร้างสรรค์’ ที่ยังคงชั้นเชิงของความเป็นศิลปะ และแม้กระทั่งปัจจุบันเราก็ยังสามารถจับได้ถึงการปรากฏตัวขึ้นช่วงสั้นๆ ของเชื้อไวรัสความสุดโต่งของบรรดานักออกแบบบรมครูของอิตาลี ที่ถูกสัมภาษณ์ในภาพยนตร์เรื่องนี้

MOVIES ON DESIGN (MOD)

การเคลื่อนไหวเกิดขึ้นที่อิตาลี ในปี 1960 มันถูกซ้อนทับด้วยคลื่นความรุนแรงทางการเมือง แต่ในขณะเดียวกันมันก็เต็มไปด้วยความตื่นเต้น และสร้างสรรค์ เพราะพลังแห่งนักอุตสาหกรรมผนวกกับความสามารถ และความสร้างสรรค์ของเหล่านักออกแบบ อิตาลีเริ่มกลายเป็นที่จับตามองจากทั่วโลกในเรื่องของงานดีไซน์

Hanzi

MOVIES ON DESIGN (MOD)

Hanzi เป็นภาพยนตร์สารคดีเรื่องใหม่จากผู้สร้าง Design & Thinking and Marker ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าถึงการสำรวจงานออกแบบในระดับสากล งานออกแบบวิชวลคัลเจอร์ และงานออกแบบอัตลักษณ์ ผ่านการออกแบบตัวอักษรจีน และกระบวนการการเรียนรู้แต่แฝงความเข้าใจที่สามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกภาษา ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ผู้ชมทั่วโลกหันมาใส่ใจ และคิดทบทวนในเรื่องวัฒนธรรม ภาษา และอัตลักษณ์ของตนเอง

เริ่มแล้วกับงาน MOVIES ON DESIGN (MOD)

MOVIES ON DESIGN (MOD)

เทศกาลฉายภาพยนตร์สารคดีที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสถาปัตยกรรม ศิลปะ และการออกแบบแขนงต่างๆ ที่จัดขึ้นทุกปีโดยนิตยสาร art4d วันที่ 2, 3, 8, 20 และ 21 พฤศจิกายน 2562 นี้ จัดขึ้นที่ ลิโด้ คอนเนค (Lido Connect) และ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) สนใจซื้อบัตรเข้าชมแต่ละภาพยนตร์ได้ ที่นี่ 

MOD 2019

สำหรับใครที่พลาดดู Movie on Design ของสัปดาห์ที่ผ่านมาเข้าไปดูรายละเอียดและจองที่นั่งในรอบอื่นๆ ได้แล้วที่ลิงค์ด้านล่างนี้ https://www.zipeventapp.com/e/MOVIES-ON-DESIGN.Movies on Design (MOD) Annual Documentary Film Festival Presenting Architecture, Design and Art Films.Date: 8, 20, 21 NOV 2019VENUE: BACC and LIDO CONNECT.FRIDAY, 8 NOV 2019 @ Bangkok Art and Culture Centre (BACC), Auditorium 5th floor15:00 SuperDesign : Italian Radical Design 1965-197517:30 Five Seasons : The Gardens of Piet Oudolf19:00 The Human Shelter : An Expedition into what make a Home20:00 Hanzi : A Documentary on Chinese Typography .WEDNESDAY, 20 NOV 2019 @ LIDO12:00 SuperDesign : Italian Radical Design 1965-197513:00 Hanzi : A Documentary on Chinese Typography14:00 Five Seasons : The Gardens of Piet Oudolf16:00 The Human Shelter : An Expedition into what make a Home17.00 The Human Shelter – Director’s talk (Live VDO).THURSDAY, 21 NOV 2019 @LIDO11:30 SuperDesign : Italian Radical Design 1965-197512:45 The Human Shelter : An Expedition into what make a Home14:00 Five Seasons : The Gardens of Piet Oudolf15:30 Hanzi : A Documentary on Chinese Typography#designnation #movieondesign #documentaryfilm #bacc #lidoconnect #designfair #designfestival

Posted by DesignNation Bangkok on Tuesday, 5 November 2019

ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 
Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com
Twitter: @Zipevent
Facebook: @Zipevent

Comments

comments