Trending Now

หากเราไม่รู้จะเริ่มต้นอ่านหนังสือยังไงให้เข้าหัว วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ มาแนะนำสำหรับทุกคนที่มุ่งมั่นกับการอ่านหนังสือกัน! เพื่อต้อนรับเข้าสู่ช่วงเปิดเทอมใหม่แบบง่ายๆ ด้วยการฟังเพลง!

อ๊ะๆ อย่าเพิ่งสับสน เราเชื่อว่าหลายคนคงคิดว่าอ่านหนังสือให้เข้าหัว ควรต้องเป็นที่เงียบๆ ใช้สมาธิหนักๆ แต่รู้ไหม? ขนาดอยู่ในที่เงียบๆ ยังไม่มีสมาธิเลย ยิ่งเปิดเพลงด้วย จะเอาสมาธิมาจากไหน?

ก่อนอื่น บทความนี้ไม่ได้โฆษณาให้ทุกคนหาเพลงบรรเลงที่หาฟังยากๆ มาฟังกันนะ เพราะงานวิจัยโดย ดร. เอมม่า เกรย์ นักจิตวิทยาคลินิกแบ่งปันข้อมูลจากงานวิจัยเรื่องนี้ว่า การฟังเพลงขณะอ่านหนังสือและทบทวนบทเรียนนั้นมีผลดีต่อการเรียนรู้ ไม่ใช่เพียงเพลงบรรเลงเท่านั้นนะ

แม้กระทั่งเพลงของนักร้องอย่างไมลีย์ ไซรัส หรือ จัสติน บีเบอร์ ก็ทำให้มีสมาธิได้เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับตอนนั้นเพื่อนๆ ต้องการทบทวนวิชาอะไร ซึ่ง Spotify เป็นผู้บริการด้านดนตรีดิจิทัล และเป็นผู้ให้เธอทำวิจัยในเรื่องนี้ เพื่อมาเผยแพร่ให้ทุกคนได้รู้กัน!!!

วิทยาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และภาษา

หากสังเกตเเละวิเคราะห์ดีๆ จะพบว่าทักษะสาระสำคัญในวิชาวิทยาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และภาษานั้น คือ การทำความเข้าใจ ใช้ความสามารถการจัดการข้อเท็จจริง และแก้ปัญหา กระบวนการต่างๆ โดยการทำความเข้าใจวิชาเหล่านี้จะเกิดกระบวนการคิดที่มาจากสมองซีกซ้าย

ดังนั้นการฟังเพลงที่มีจังหวะ 50-80 ครั้งต่อนาทีจะช่วยให้ใจเย็นลง ซึ่งนั่นก็เป็นตัวสนับสนุนให้การคิดใช้เหตุผลและสมองสามารถเรียนรู้และจดจำข้อมูลใหม่ๆ ได้

ตัวอย่างเพลงที่มีจังหวะ 50-58 ครั้งต่อนาที

คณิตศาสตร์

สำหรับวิชาคณิตศาสตร์ที่ต้องอาศัยการจดจำสูตร จดจำข้อมูล และต้องใช้เวลา เพลงคลาสสิกที่มีจังหวะ 60-70 ครั้งต่อนาที โดยมีทำนองเพลงและระดับเสียงที่กว้างช่วยเสริมการเรียนคณิตศาสตร์ได้ เพราะจังหวะเท่านี้จะช่วยให้เพื่อนๆ โฟกัสที่บทเรียนได้นานขึ้น แถมยังจดจำข้อมูลได้มากขึ้นอีก

ดั่งผลสถิติจากการเก็บข้อมูล ทดลอง และวิจัย ทำให้เห็นว่านักศึกษาที่เรียนคณิตศาสตร์ในขณะที่ฟังเพลงช่วงจังหวะนี้จะมีคะแนนสอบคณิตศาสตร์มากกว่า นักศึกษาที่ไม่ได้ฟังเพลงระหว่างเรียน ร้อยละ 12 เลยทีเดียว!

ตัวอย่างเพลงที่มีจังหวะ 60-70 ครั้งต่อนาทีที่เหมาะกับการเรียนคณิตศาสตร์

ภาษาอังกฤษ การละคร และศิลปะ

ต่อมาคือวิชาที่ต้องดึงเอาความสามารถจากสมองซีกขวามาใช้ประมวลความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งงานวิจัยแสดงให้เห็นว่า หากนักศึกษาฟังเพลงแนวร็อกหรือเพลงป๊อปที่เปี่ยมด้วยอารมณ์ จังหวะลักษณะนี้ จะเข้าไปช่วยให้ความตื่นเต้น ตื่นตัว เพิ่มมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มว่าจะส่งเสริมความสามารถทางศิลปะได้อีก ดังนั้นหากเราต้องทบทวนบทเรียน วิชาอย่างภาษาอังกฤษ หรือสร้างงานศิลปะหรือการละครขึ้นมาสักชิ้น การฟังเพลงแนวนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งเลยล่ะ

ตัวอย่างเพลงร็อกและป๊อปที่เปี่ยมด้วยอารมณ์และจะเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความคิดสร้างสรรค์

นอกจากนี้ ดร. เกรย์ยังเน้นย้ำอีกว่า ดนตรีสามารถทำให้เราพร้อมที่จะเรียนวิชาประเภทที่เหมาะสม หากทุกคนทำตามเคล็ดลับเหล่านี้และเข้าใจว่าดนตรีนั้นมีข้อดีต่อการเรียนอย่างไร บางทีเราอาจจะมีเพลย์ลิสต์เพลงประจำตัวสำหรับการเรียนรู้ที่ดีที่สุดก็ได้นะ!


สำหรับนักศึกษาคนไหนอยากหาหนังสือนอกเวลาอ่านเล่นคลายเครียด ไปพร้อมๆ กับบทเพลงที่เราแนะนำไป สามารถเดินทางไปเลือกซื้อกันได้ที่ มหกรรมนิยายนานาชาติ ครั้งที่ 1 ในวันที่ 9 – 17 พฤศจิกายน 2562 ณ สามย่านมิตรทาวน์

ซึ่งงานนี้เป็นที่สุดแห่งงานบุ๊คแฟร์ที่รวบรวมหนังสือนิยายเอาไว้มากที่สุด แถมยังได้เพลิดเพลินไปกับบรรยากาศรูปแบบใหม่ที่จะพาทุกคนหลุดเข้าไปในโลกซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากนิยายเรื่องโปรด! สุดคุ้ม! พร้อมโปรโมชั่นแบบพิเศษ และกิจกรรมมากมาย นักอ่านห้ามพลาด 9 – 17 พ.ย. 62 เวลา 10.00 – 22.00 น. ณ มิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์


ขอบคุณข้อมูลจาก th.theasianparen

ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ
Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย 
@Zipevent
Instagram: 
@Zipevent
Website: 
www.zipeventapp.com
Twitter: 
@Zipevent
Facebook: 
@Zipevent

Comments

comments

Author