Trending Now

ต้องยอมรับเลยว่าปัจจุบันนี้ลูกค้าถือเป็นปัจจัยหลักสำคัญต่อการทำธุรกิจทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสายการบริการหรือการค้าขาย และแม้กระทั่งงานอีเว้นท์ด้วย ทุกวงการธุรกิจต่างอยากรักษาลูกค้าให้อยู่กับเรา ดังนั้นการทำให้ลูกค้ารู้สึกดีจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก วันนี้ซิปก็เลยมี 4 เคล็ดลับการรับมือกับปัญหาลูกค้าขี้วีน มาให้สายอีเว้นท์ได้เตรียมตัวรับมือกัน เพราะการทำงานอีเว้นท์เป็นงานที่จะต้องเจอกับลูกค้าโดยตรง เราจึงต้องมีวิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อลดปัญหาการขัดแย้งหน้างาน และทำให้ลูกค้าแฮปปี้ที่สุด! ถ้าอยากรู้แล้วลองไปดูกันเลยเถอะ!!!

1.ใช้คำพูดที่ดีและไม่แสดงสีหน้า

มาเริ่มที่ข้อแรกกันเลย..เมื่อเราเจอลูกค้าที่กำลังอารมณ์เสียมากๆ เข้ามาต่อว่าหรือจะมาด้วยเหตุผลหงุดหงิดใจอะไรก็ตาม สิ่งแรกที่เราต้องทำให้ได้ก็คือต้องทำใจให้สงบ ไม่แสดงสีหน้าที่ไม่พอใจออกมาไม่ว่าเราจะโดนดุอยู่ก็ตาม! ให้ตั้งใจฟังสิ่งที่ลูกค้ากำลังบอกเรา ห้ามพูดแทรกเด็ดขาดถึงแม้เรื่องที่เขาต่อว่าจะไม่ใช่ความผิดของเราก็เถอะ เพราะจะยิ่งทำให้ลูกค้าหงุดหงิดและไม่พอใจมากขึ้น

เมื่อลูกค้าได้ระบายจนจบและอารมณ์เย็นลงแล้ว ก็ถึงคิวของเราที่จะค่อยๆ เข้าไปไกล่เกลี่ยและอธิบายบ้าง สิ่งสำคัญคือต้องพูดคุยอย่างนุ่มนวลและใจเย็น เลือกใช้คำพูดที่สุภาพ ไม่ประชดประชัน และอาจจะแนะนำหรือช่วยลูกค้าแก้ปัญหาเท่าที่เราทำได้ก็จะยิ่งดีค่า

2. แสดงความจริงใจกับลูกค้า

วิธีทีต่อไปคือไม่ว่าเราจะเจอกับปัญหาการวีนหรืออะไรก็ตามแต่ สิ่งที่เราควรแสดงออกมาคือการแสดงความจริงใจต่อลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการพยายามทำความเข้าใจลูกค้า รับฟังอย่างตั้งใจ ไม่ใช่ฟังแบบผ่านๆ และอย่าลืมขอโทษอย่างจริงใจด้วยนะ! เพราะการที่เราขอโทษจะช่วยทำให้ความรู้สึกของลูกค้าดีขึ้นและอารมณ์เย็นลง ช่วยให้การแก้ไขปัญหาในขั้นตอนต่อไปทำได้อย่างราบรื่นมากขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้เราควรแสดงออกให้ลูกค้าเห็นว่า เรานั้นมีความกระตือรือร้นที่จะช่วยแก้ปัญหามากน้อยเพียงใด สุดท้ายแล้วถึงเขาจะไม่เห็นความดีที่เราทำ แต่เมื่อลูกค้าอารมณ์ดีขึ้นแล้ว เชื่อเถอะว่า เขาจะย้อนกลับมามองและซาบซึ้งกับสิ่งที่เราทำให้แน่นอน!

3.เสนอทางออกให้ลูกค้า

วิธีต่อไป.. เมื่อพายุเริ่มสงบลงแล้ว ให้เราหาจังหวะสร้างความประทับใจครั้งใหม่ได้เลย! โดยการเข้าสู่ประเด็นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา ให้เราสอบถามลูกค้าว่าต้องการอะไร และเราสามารถทำอะไรให้ลูกค้าได้บ้าง ถ้าหากเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือการตัดสินใจของเรา ก็ให้รับเรื่องเอาไว้แล้วขอข้อมูลติดต่อกลับ พร้อมทั้งย้ำลูกค้าว่าจะนำปัญหานี้ไปบอกผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง

สิ่งสำคัญอีกอย่างคืออย่าลืมว่าต้องตกลงกันอย่างตรงไปตรงมา และอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงที่สามารถทำได้ อย่ารับปากโอเว่อร์แล้วทำไม่ได้ เพราะเมื่อถึงเวลาแล้วไม่เป็นตามที่พูดไว้ ผลที่ตามมาจะยิ่งก่อให้เกิดปัญหาภายหลัง แถมปัญหาอาจจะใหญ่กว่าเดิมอีกด้วยนะ เพราะฉะนั้นต้องตั้งสติดีๆ กันล่ะ!

4. ติดตามผลหลังจากแก้ปัญหา

และวิธีสุดท้ายหลังจากที่เราดำเนินการแก้ไขปัญหาและเสนอทุกอย่างแล้ว ก็อย่าลืมติดตามผลต่อไปด้วยว่าวิธีการแก้ไขปัญหาของเรานั้นได้ผลหรือไม่ ถ้าไม่ได้ผลก็ควรหาวิธีการใหม่ ในการแก้ไขปัญหาหรือปรึกษาผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจต่อไป

การที่เราติดตามผลในการแก้ปัญหานั้น นอกจากจะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเราใส่ใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างจริงใจแล้ว การติดตามผลยังเป็นแนวทางให้เราสามารถนำมาปรับปรุงและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานั้นอีกในอนาคตด้วยนั่นเอง

และก็อย่าลืมกลับไปสอบถามความรู้สึกของลูกค้าหลังจากนั้นด้วยนะคะ ถ้าคุณส่งของให้ถึงมือลูกค้าหรือหลังจากที่เราปรับปรุงตามคำติชมแล้ว อาจมีการสอบถามลูกค้าว่า เขารู้สึกอย่างไร? มีผลตอบรับที่ดีขึ้นมั้ย? เพราะมันจะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าเราใส่ใจเขา ทำให้อยากกลับมาใช้บริการอีกค่ะ

สรุปง่ายๆ เลยนะคะว่าไม่ว่าเราจะเจอกับปัญหาของลูกค้าในรูปแบบไหนก็ตาม ถ้าเรามีสติในการแก้ปัญหา เราก็จะผ่านทุกอย่างไปได้ด้วยดี เพียงแค่เราใส่ใจและแสดงออกด้วยความจริงใจ ทำทุกอย่างให้เต็มที่ ซิปเชื่อว่ายังไงทุกคนก็จะจัดการได้อย่างแน่นอน! และอย่าลืมนำ 4 เคล็ดลับการรับมือกับปัญหาลูกค้าขี้วีน ไปลองใช้กันด้วยนะ งานอีเว้นท์จะได้ปังสุดๆ ไร้ทุกปัญหาหน้างาน!


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ
Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย 
@Zipevent
Instagram: 
@Zipevent
Website: 
www.zipeventapp.com
Twitter: 
@Zipevent
Facebook: 
@Zipevent


Comments

comments

Author