Trending Now

ตอนนี้คงไม่มีซีรีส์เรื่องไหนมาแรงเท่า “MY AMBULANCE รักฉุดใจนายฉุกเฉิน” แล้วล่ะ ไม่ว่าจะเป็นเพลงประกอบซีรีส์ และเรื่องราวของตัวละครที่มีความเข้มข้นมากๆ ต้องขอชื่นชมนาดาวบางกอกที่ผลิตผลงานดีๆ มาให้พวกเราได้ชมกัน จนบางคนอินและฟินไปกับตัวละครเลยทีเดียว ซึ่งซิปอีเว้นท์ก็เป็นอีกคนเช่นกันที่ติดซีรีส์เรื่องนี้อย่างงอมแงม แถมนอกจากความสนุกแล้ว เรื่องนี้ก็ยังได้ให้ความรู้กับเราด้วย ไม่ว่าจะเป็นอาชีพของตัวละครและศัพท์ทางการแพทย์ที่มีมาตลอดทุกตอน ซึ่งเราว่ามันน่าสนใจสำหรับใครที่อยากรู้ข้อมูลลึกลงไปอีก วันนี้ทางเราเลยอยากมาบอกสาระความรู้สั้นๆ เรื่องตำแหน่งงานในโรงพยาบาลของแต่ละตัวละครกัน ว่ามีหน้าที่ทำอะไรบ้าง? ไม่ต้องรอช้า มาทะลุไปตามรอยด้วยกันเถอะ!

ตามรอยตัวละครหมอเป้ง

รักฉุดใจนายฉุกเฉิน

ตัวละครหมอเป้งได้รับบทแสดงเป็น Residency หรือแพทย์ประจำบ้าน ซึ่งเป็นแพทย์เฉพาะทางภายใต้การควบคุมของอาจารย์แพทย์ ที่ได้รับวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมในโรงเรียนแพทย์
โดยปกติหลังจากการศึกษาระดับนี้แล้วผู้เรียนมักศึกษาต่อทางการแพทย์เฉพาะทางย่อยต่อไป แต่การศึกษาของแพทย์ประจำบ้านนี้ จะฝึกในเชิงลึกเกี่ยวกับการแพทย์เฉพาะทาง ได้แก่ วิสัญญีวิทยา อายุรศาสตร์ สูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา กุมารเวชศาสตร์ เวชศาสตร์ฟื้นฟู รังสีวิทยา ศัลยศาสตร์ เวชศาสตร์ฉุกเฉินฯ
ซึ่งกว่าจะเป็น Resident จะต้องผ่านการเรียนในหลักสูตรการเรียน 6 ปี เมื่อเรียนจบแล้วจะต้องไปเป็น แพทย์เพิ่มพูนทักษะ หรือ Internship อีกหนึ่งปี และต้องเป็นแพทย์ใช้ทุนอีกสองปี ซึ่งนอกจากจะทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยภายใต้การควบคุมของอาจารย์แพทย์แล้ว Resident ยังต้องคอยเป็นที่ปรึกษาและรับผิดชอบดูแลเหล่านักศึกษาแพทย์อีกด้วย
เห็นไหมคะว่าไม่ง่ายอย่างที่คิดเลยนะกว่าที่จะเป็นหมอ แต่ก็เป็นเรื่องที่ดีนะคะที่เราได้มีส่วนในการช่วยรักษาคนไข้จนหายป่วย

ตามรอยตัวละครฉลาม, เต่า, วาฬ

รักฉุดใจนายฉุกเฉิน

มาที่ ตัวละครของฉลาม เต่า และวาฬ กันบ้าง ได้รับบทเป็น (EXTERN) นักศึกษาแพทย์ ปี 6 ที่กำลังเรียนปีการศึกษาสุดท้ายของหลักสูตรการเรียนการสอนแพทย์ขั้นต้น ที่มักจะถูกเรียกว่าหมอ เพราะต้องลงมือปฏิบัติกับคนไข้จริง ต้องทำหน้าที่ให้ได้เหมือนหมอทุกอย่าง แต่จะไม่สามารถสั่งการเองได้โดยตรง และจะต้องอยู่ในความควบคุมดูแลของอาจารย์แพทย์ หรือแพทย์ประจำบ้านอย่างเข้มงวด ซึ่งบางคนอาจจะเก่งกว่าแพทย์ใช้ทุนปีที่ 1 ด้วยซ้ำ และมักมีความอดทนเป็นเลิศ ถ้าอาจารย์แพทย์ประจำบ้านหรือแพทย์ใช้ทุนสั่งอะไรต้องทำให้ได้ทุกอย่าง! เรียนมาตั้ง 6 ปี ถ้าไม่รักจริง อยู่ไม่ได้นานขนาดนี้หรอกนะคะ เราว่านักศึกษาแพทย์ทุกคนคงมีความฝันที่อยากจะเป็นหมอที่เก่งเหมือนกัน เพราะฉะนั้นถ้าใครมีใจรักด้านนี้ แนะนำให้เรียนต่อหมอเลยค่ะ คุณมาถูกทางแล้ว!

ตามรอยตัวละครบะหมี่

รักฉุดใจนายฉุกเฉิน

ตัวละครบะหมี่คือ Emergency Medical Technician หรือพนักงานฉุกเฉินการแพทย์ ที่เรียกกันสั้นๆ ว่า EMT สามารถกู้ชีพขั้นต้นได้ รวมทั้งขับรถแอมบูแลนซ์ได้อย่างปลอดภัย และเข้าใจทีมอย่างดีที่สุด ทีมแพทย์ฉุกเฉินนั้นจะต้องทำงานแข่งกับเวลา ถ้าช้าแค่วินาทีเดียวอาจทำให้คนไข้ตายได้ หน้าที่ขับรถแอมบูแลนซ์ จึงเปรียบเหมือนผู้ควบคุมนาทีชีวิตของคนไข้ไว้ให้เข้าสู่สภาวะปลอดภัยให้เร็วที่สุด นอกจากนั้นยังต้องนำส่งผู้ป่วยจากที่เกิดเหตุไปสู่โรงพยาบาลอีกด้วย

ตามรอยตัวละครตั๊ก

รักฉุดใจนายฉุกเฉิน

ตัวละครพี่ตั๊ก ตำแหน่งคือ Nurse หรือ พยาบาล ซึ่งหน้าที่นั้นต้องเริ่มตั้งแต่การประเมินปัญหาภาวะสุขภาพที่ต้องการการดูแลและให้การช่วยเหลือเพื่อให้ผู้ป่วยปรับตัวได้ นำแผนการรักษาของแพทย์สู่การปฏิบัติ ป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน ทั้งนี้ยังต้องมีหน้าที่ฟื้นฟูคนไข้ตามที่แพทย์เห็นสมควร โดยในแผนกฉุกเฉินนี้ จะเน้นการดูแลแบบฉุกเฉิน ฟื้นคืนชีพ ต้องแข่งกับเวลา พยาบาลจึงต้องมีความกระตือรือร้น เฉียบขาด และฉับไวเป็นพิเศษ แน่นอนว่ากว่าจะมามีความรู้เบื้องต้นและเรียนรู้สถานการณ์ได้แบบนี้ เราว่าเป็นอีกตำแหน่งงานที่ไม่ง่ายเลยนะเนี่ย

ตามรอยตัวละครเล็ก

รักฉุดใจนายฉุกเฉิน

และตัวละครสุดท้าย เล็ก ที่มีความสำคัญในทีมโรงพยาบาลเช่นกัน นั่นคือ Emergency Medical Dispatcher หรือเจ้าหน้าที่สื่อสารวิทยุ ซึ่งเป็นบุคลากรที่ทำหน้าที่รับโทรศัพท์แจ้งเหตุจากผู้ประสบเหตุและขอความช่วยเหลือฉุกเฉินทางการแพทย์ หน้าที่นี้ต้องรู้จักซักถามรายละเอียดอาการผู้ป่วยและให้คำแนะนำในการช่วยเหลือเบื้องต้น คอยประสานงานเพื่อส่งรถพยาบาลออกไปในที่เกิดเหตุ โดยมีเทคนิคในการถามอาการผู้ป่วยอย่างเป็นขั้นตอน สามารถให้การช่วยเหลือในภาวะฉุกเฉิน โดยสามารถใช้อุปกรณ์ในการยึดตรึงผู้บาดเจ็บได้เป็นอย่างดีค่ะ

และนี่ก็เป็นข้อมูลคร่าวๆ ของตำแหน่งการทำงานและหน้าที่ของแต่ละตัวละครที่มีอยู่ในชีวิตจริง แน่นอนว่ากว่าเราจะเรียนจบเป็นหมอไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ไหนจะต้องท่องจำบทเรียน และต้องลงมือปฏิบัติจริง พอเรียนรู้จนจบเป็นหมอ ก็ยังต้องเรียนด้านเฉพาะทางต่ออีก แต่เราก็เชื่อนะว่ามีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่สนใจอยากจะเรียนรู้และทำงานในอาชีพเหล่านี้ โดยเฉพาะน้องๆ ในวัยเรียนที่คิดจะเรียนต่อในด้านนี้ หรือแม้แต่กำลังอินกับซีรีส์ดัง เราเลยอยากชวนให้ลองมาหาประสบการณ์จริง! ที่ โรงพยาบาลหัวเฉียว กับโครงการ ONCEs Camp ตอน Hospital Trip เรียนรู้งานด้านการแพทย์ Season 4 มาร่วมทัศนศึกษาและเปิดประสบการณ์การเรียนรู้ที่โรงพยาบาล เรียนรู้งานด้านการแพทย์พร้อมกับสัมผัสบรรยากาศเบื้องหน้าเบื้องหลังของงานโรงพยาบาลหน้างานจริงๆ มาเรียนรู้กระบวนการของการทำงานในโรงพยาบาลแต่ละแผนกว่าต้องมีอะไรบ้าง? ห้องปฎิบัติการต่างๆ เป็นอย่างไร? ภายในงานน้องๆ จะได้เจอแต่เพื่อนที่มีความฝันเดียวกันอีกด้วยนะ งานนี้ดีเว่อร์บอกเลย ที่สำคัญตอนนี้กำลังเปิดรับน้องๆ ที่อายุ 14 -19 ปี ใครที่มีฝันอยากเป็นหมอต้องลงสมัครเดี๋ยวนี้เลยค่าาาา!

สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
https://www.zipeventapp.com/e/ONCEs-Camp-ss4 ,
https://www.facebook.com/ONCEsofficial

สนใจสมัคร http://bit.ly/hospitaltripss4  

ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย
Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com
Twitter: @Zipevent
Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author