Trending Now

“Living Transformed เก่าในใหม่ ใหม่ในเก่า” บ้านตัวอย่างในงานบ้านและสวนแฟร์ครั้งนี้ไม่ใช่การสร้างบ้านใหม่ เป็นการจำลองถึงบ้านหนึ่งหลังที่เจ้าของบ้านเติบโตมาพร้อมกับมัน บ้านที่พ่อแม่ปลูกสร้างให้เป็นจุดเริ่มต้นของครอบครัว เป็นสมุดบันทึกความทรงจำของทุกช่วงในชีวิต

แต่เมื่อเวลาเปลี่ยน การใช้ชีวิตเปลี่ยน แต่บ้านที่เคยอยู่อาศัยมานั้นยังคงเป็นเช่นเดิม การย้ายออกเพื่อให้ได้ฟังก์ชันบ้านที่ตรงใจอาจจะไม่ใช่คำตอบ ซึ่งจะดีกว่าไหม หากเราตั้งคำถามถึงการอยู่รวมกันของ “สิ่งใหม่และเก่า” ที่จะทำให้บ้านของเรามีฟังก์ชันตรงใจ ดีไซน์ทันสมัย แต่ยังอบอวลด้วยบรรยากาศที่เราคุ้นเคย

แนวคิดในออกแบบ Living Transformed

แนวคิดในออกแบบ “Living Transformed” เล่าถึงการปรับเปลี่ยน หรือ Transform บ้านหลังเก่าให้เป็นบ้านใหม่ ด้วยฟังก์ชันที่ดีขึ้น แบ่งสเปซที่สวยขึ้นและแยกส่วนของบ้านให้มีความชัดเจน สร้างพื้นที่ส่วนตัวแต่ยังเปิดให้คนในบ้านสร้างสัมพันธภาพร่วมกันได้

ในขณะเดียวกัน บ้านจะยังเป็นสถานที่เก็บความทรงจำไว้ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้กันมาตั้งแต่เด็ก ประตูหน้าต่างที่ครั้งหนึ่งคุณพ่อออกแบบไว้ สวนหรือต้นไม้ใหญ่ที่โตมาด้วยกัน จะยังคงอยู่ในส่วนใดส่วนหนึ่งของบ้านดังเดิม เป็นการรวมสิ่งใหม่และเก่าให้เป็นเรื่องเดียวกัน โดยใช้การออกแบบเป็นตัวเชื่อมโยงนั่นเอง

เรื่องราวในอดีตมักส่งผลต่อปัจจุบันเสมอไม่ทางตรงก็ทางอ้อม งานออกแบบหรือเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นมาก็เพื่อพัฒนาหรือแก้ปัญหาสิ่งเดิมที่มีอยู่ให้ดีขึ้น จนเกิดเป็นไอเดียใหม่ๆ ที่ไม่คาดคิดขึ้นมาได้

งานบ้านและสวนแฟร์ 2019

งานบ้านและสวนแฟร์ 2019 ได้หยิบยกประเด็นข้างต้นมาเป็นแนวคิดหลักในการจัดงาน โดยมุ่งนำเสนอการคำนึงถึงคุณค่าของสิ่งเดิม ไม่ว่าจะเป็นวัสดุ ภูมิปัญญา หรือวิถีชีวิต ผ่านกระบวนการคิดวิเคราะห์ที่มาที่ไปของสิ่งเดิมเหล่านั้น เพื่อให้เข้าใจพื้นฐานของตัวเรามากขึ้น และรู้ว่าควรจะสร้างสรรค์ เก็บรักษา หรือเปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านั้นอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในปัจจุบัน ขณะเดียวกันคุณค่าของอดีตเหล่านั้นก็ยังคงอยู่กับเราอย่างยั่งยืน

งานบ้านและสวนแฟร์

บ้านและสวนแฟร์ 2019 Living Transformed ที่ชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี มีจุดไหนที่ต้องไปเยือนบ้าง

ปล. มีเยอะมาก ยกตัวอย่างมาจากหน้าเว็บบ้านและสวนอีกที

บ้านตัวอย่าง ในโซน Multifunctional Space

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดคำถามว่าแก่นแท้ของสิ่งที่เรามีและเป็นอยู่คืออะไร และเราจะนำพาไปสู่สิ่งที่ดีกว่าได้หรือไม่ ซึ่งสิ่งที่ใกล้ตัวเราที่สุดก็คือ “บ้าน” นั่นเอง

ลักษณะครอบครัวของไทย เดิมทีมักจะอาศัยอยู่ด้วยกันเป็นครอบครัวใหญ่ นิยมปลูกบ้านหลาย ๆ หลังไว้ในรั้วเดียว บริเวณรอบบ้านรวมไปถึงพื้นที่ภายในบ้านมักจะมีฟังก์ชั่นมากกว่า 1 อย่างเสมอ อย่างเช่นพื้นที่ใต้ถุนใช้นั่งเล่นพักผ่อน เลี้ยงสัตว์ จนถึงเป็นที่นั่งทำงานหัตถกรรม

งานบ้านและสวนแฟร์

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป แต่ความเป็นนักทำกิจกรรมของเราไม่เปลี่ยนแปลง จากพื้นที่ใต้ถุน ปรับเปลี่ยนมาเป็นพื้นที่หลังบ้าน ที่อาจจะไม่ใช่มุมโชว์ของเหมือนมุมอื่น ๆ เป็นบริเวณอับสายตาที่แสนจะยืดหยุ่น สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลาย ปรับเปลี่ยนไปตามบริบทของคนในครอบครัว

ส่วนแรก พื้นที่หลังบ้าน

ภายในบูธแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ ดังนี้ ส่วนแรกจำลองให้เป็นพื้นที่หลังบ้าน ซึ่งโดยปกติแล้วมุมนี้จะได้รับหน้าที่ให้เป็นมุมซักล้าง มุมเก็บของ ที่อัดแน่นไปด้วยอุปกรณ์ทำความสะอาด เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า รวมไปถึงราวตากผ้า เรียกว่าเป็นมุมที่เน้นหลักไปในทางการใช้งาน จนหลาย ๆ คนหลงลืมว่ามุมนี้ก็ต้องการความสวยงามและความเป็นระเบียบไม่แพ้ห้องอื่น ๆ ในบ้าน

จากหลังบ้านสู่สนามเด็กเล่น

เดินผ่านมุมสวนขนาดเล็ก เชื่อมต่อกันที่ส่วนที่สอง เนรมิตหลังบ้านให้เป็นสนามเด็ก พื้นที่จำลองความใฝ่ฝันของคุณน้องคุณหนูทั้งหลาย ให้ดูคล้าย ๆ จะกลายเป็นจริง มาปลดปล่อยจิตนาการ สุดสนุกไปกับของเล่นที่ดัดแปลงมาจากเฟอร์นิเจอร์เก่า จากวัสดุและอุปกรณ์ที่คุณแม่บ้านปลดระวางจากในครัว ส่งผ่านมือต่อให้เด็ก ๆ ได้เล่นอย่างสนุกสนาน

งานบ้านและสวนแฟร์

ไม่ว่าจะเป็นบ้านเด็กสองชั้นขนาดกำลังดี ภายในอัดแน่นไปด้วยกิจกรรมมากมายทั้งปีนเขาจำลอง ไต่เชือก นั่งชิงช้าสุดชิว หรือจะสวมวิญญาณจิตรกรน้อยวาดรูปลงบนกระดานดำ อีกฝั่งหนึ่งของบ้านมีเคาท์เตอร์ครัวสำหรับเชฟตัวน้อย ที่ดัดแปลงมาจากไม้พาเลท ต่อแบบง่ายๆ  ให้ได้แสดงฝีมือการทำอาหารกัน

มุมหนังสือ

และส่วนสุดท้ายเอาใจคนรักการอ่านด้วย มุมร้านขายหนังสือจาก The BOOK HOUSE โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน ที่ขนเอากองทัพหนังสือเกี่ยวบ้าน สวน และเกษตรกรรม ที่มาพร้อมกับโปรโมชั่นลดราคากันแบบจุก ๆ สูงสุดถึง 70 %

เรื่องของซุ้มประตู

งานบ้านและสวนแฟร์

ได้แรงบันดาลใจจากเส้นสายของซุ้มโค้ง (Arch) ที่พบในสถาปัตยกรรมสมัยก่อน โดยมักก่อสร้างด้วยอิฐหรือหิน แต่เปลี่ยนมาใช้เหล็กฉีกแทนซึ่งเป็นวัสดุที่พบเห็นได้บ่อยในปัจจุบัน ความโปร่งของเหล็กฉีกทำให้เกิดมิติที่น่าสนใจ ด้วยการเล่นเส้นสายความโค้งให้ซ้อนสลับไปมา โดยยังคงอิฐบางส่วนไว้ เสมือนว่าผนังอิฐเหล่านั้นมีเรื่องราวและคุณค่าที่ควรแก่การเก็บรักษาไว้

Garden of Ideas โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน

เทรนด์การจัดสวนญี่ปุ่นกำลังมาแรง สำนักพิมพ์บ้านและสวนจึงนำสวนญี่ปุ่นที่มีรายละเอียดในการออกแบบได้อย่างน่าสนใจมาให้ชมกันในโซน Garden of Ideas ประกอบด้วยลานกรวดที่สร้างลวดลายสไตล์ญี่ปุ่น สวนหินตัดแต่งฟอร์มแบบ Modern Japanese มุมจิบน้ำชา มุมโชว์บอนไซ อ่างน้ำล้น พร้อมไอเดียการประยุกต์ใช้ต้นไม้ให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมในเมืองไทยแต่ได้อารมณ์แบบญี่ปุ่น

นอกจากนี้ยังมีสินค้าและเวิร์คชอปดีๆ จากผู้ออกแบบ นักจัดสวน เกษตรกรรายย่อย นักเขียน และบุคคลน่าสนใจที่เคยตีพิมพ์ในหนังสือของสำนักพิมพ์บ้านและสวน รวมถึงหนังสือออกใหม่เพื่อคนรักบ้านและสวนโดยเฉพาะที่ลดราคาเป็นพิเศษในงานนี้เท่านั้น

room Showcase ในปีนี้

ในปีนี้ นำเสนอพื้นที่พักผ่อนใจกลางงาน บ้านและสวนแฟร์ 2019 ที่จะชวนทุกคนมาร่วมสนุกกับกิจกรรมสร้างสรรค์พื้นที่แบบไม่รู้จบผ่านการตีความคำว่า “Living Transformed” สู่การเปลี่ยนผ่านของรูปแบบการใช้ชีวิตนอกบ้านในพื้นที่ที่สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันของผู้คน ด้วยการออกแบบพื้นที่ Mixed-used ทางราบ เพื่อนำเสนอความหลากหลายของฟังก์ชันการใช้งานในพื้นที่เดียวในนาม room “CUBE”

ผู้เข้ามาเยี่ยมชมงาน บ้านและสวนแฟร์ 2019 จะได้พบกับคาเฟ่ ร้านหนังสือ และห้องฉายภาพยนตร์ที่ได้รับการผสมผสานเข้าไว้ด้วยกันโดยไร้เส้นแบ่งนอกเหนือจากฟังก์ชันพื้นฐานดังกล่าวแล้ว พื้นที่แห่งนี้ยังกระตุ้นให้ผู้คน “เล่น” กับการใช้งาน ผ่านพลังความสนุกของ “ลูกบาศก์” ที่กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ โดยสามารถเลือกได้เองว่าจะใช้นั่ง ทำเป็นโต๊ะขนาดเตี้ย หรือต่อประกอบซ้อนกันขึ้นไปใช้เป็นโต๊ะตัวสูง ทั้งหมดนี้สามารถปรับเปลี่ยนได้เองตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการของทุกๆ คน

การประกวด “แคคตัส และไม้อวบน้ำ”

วันประกวด : วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม 2562

ประเภทการประกวด :

  • แคคตัส ได้แก่ สกุล Astrophytum, Ariocarpus, Coryphantha, Copiapoa, Discocactus, Echinofossulocactus, Echinocactus & Hamalocactus, Ferocactus, Gymnocalicium, Lophophora, Mammillaria, Melocactus, Obregonia, Ortregocactus, Parodia & Notocactus, Lobivia, Thelocactus, Turbinicarpus, Uebelmannia, Cristata & Monstrose และการจัดสวนในภาชนะด้วยแคคตัส(Terrarium) รวม 27 ประเภท
  • ไม้อวบน้ำ ได้แก่ สกุล Agave, Aloe, Dorstenia, Echeveria, Euphorbia, Gasteria, Haworthia, Pachypodium, Sansevieria, ไม้โขด (Caudiciform) และการจัดสวนในภาชนะด้วยไม้อวบน้ำ(Terrarium) รวม 27 ประเภท

การประกวด “กล้วยไม้”

วันประกวด : วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2562

ประเภทการประกวด : ได้แก่ สกุลรองเท้านารี คัทลียา แวนด้า แอสโคเซนด้า ออนซีเดียม และฟาแลนนอฟซิส หวายอะแรคนีส และรีแนนเทอรา กล้วยไม้ไทยแท้ และลูกผสม และสกุลอื่นๆ รวม 50 ประเภท

การประกวด “ไม้ใบ”

วันประกวด : วันพุธที่ 23 ตุลาคม 2562

ประเภทการประกวด : มีไม้ใบทั้งหมด 6 กลุ่มพืช รวมทั้งสิ้น 12 ประเภท คือ

  • อโกลนีมา (Aglaonema) แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ ใบปกติ และ ใบด่าง
  • หน้าวัวใบ (Anthurium) แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ ใบปกติ และ ใบด่าง
  • ฟิโลเดนดรอน (Philodendron) แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ ใบปกติ และ ใบด่าง
  • วาสนา (Dracaena) แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ ใบปกติ และ ใบด่าง
  • ปาล์มต่างๆ แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ ใบปกติ และ ใบด่าง
  • เบ็ดเตล็ด เช่น อะโลคาเซีย (Alocasia) โคโลคาเซีย (Colocasia) คล้า (Calathea,Maranta) และไม้ใบกลุ่มอื่น ๆ รวม 2 ประเภท

การประกวด “บอนไซ”

วันประกวด : วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม 2562

ประเภทการประกวด : บอนไซเก่า 15 รางวัล, บอนไซน้องใหม่ 20 รางวัล, ไม้บัณฑิต 5 รางวัล, บอนไซจิ๋ว (สูงไม่เกิน 20 เซนติเมตร) 10 รางวัล, บอนไซนำเข้า (สูงไม่เกิน 50 เซนติเมตร) 10 รางวัล, บอนไซนำเข้า (สูงไม่เกิน 20 เซนติเมตร) 10 รางวัล และชุดศิลป์ 10 รางวัล รวม 80 ประเภท

รายละเอียดการประกวดต่างๆ อย่างละเอียดเพิ่มเติม ที่นี่

งาน บ้านและสวนแฟร์ 2019

วันที่ 18-27 ตุลาคม 2562 เวลา 9.30-21.00 น.

ณ  อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 
Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com
Twitter: @Zipevent
Facebook: @Zipevent

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก เว็บไซต์บ้านและสวน

Comments

comments