Trending Now

ฮวงจุ้ย คือหนึ่งในความรู้ทางโหราศาสตร์์ที่คนจีนแต้จิ๋ว ยึดถือมานานมากกว่า 2000 ปี ซึ่งใช้ในการสร้างบ้าน จัดบ้าน ทำร้านค้า ต่างๆ ที่ให้รายละเอียดตั้งแต่ การจัดพื้นที่ขายไปจนถึง ชั้นวางสินค้า ซึ่งใครจะรู้ว่า ฮวงจุ้ย บังเอิญเหมาะเจาะกับแนวทางการตลาด และการจัดร้านหรือบ้านให้ดูน่าอยู่ น่าเข้ามาชม และสะดวกต่อการหยิบจับมาใช้งาน ซึ่งวันนี้เราจะมาเเนะนำหลักฮวงจุ้ยสำหรับผู้จัดบูธว่าต้อง จัดร้านยังไงให้มงคล และ เลี่ยง “กาลกิณี”

1. ตำแหน่งที่ตั้งบูธต้องเป็นที่ที่ทุกคนสามารถมองเห็นได้

ถือเป็นเรื่องแรกที่ต้องคิดเวลาเราเตรียมตัวจองเพื่อออกบูธเลย ขอแนะนำว่าทำเลที่โดดเด่น เอาแบบคนมองมาเเล้วเห็นง่ายๆ  โดยเฉพาะบริเวณใกล้ประตูทางเข้าจะดีมาก เพราะเวลาคนเข้างานมาเเล้วเจอเราเลย เราก็จะได้รับความสนใจมากกว่า พร้อมทำให้เกิดภาพติดตาของเขา ซึ่งไม่ว่าคนจะเข้าหรือออกงานก็ต้องกลับมาแวะ แบบนี้ล่ะ เรียนว่าทำเลฮวงจุ้ยดี

2. ใช้สีโทนสว่าง

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือพยายามอย่าใช้สีดำ แต่หากสี CI หรือสีเเบรนด์เราบังคับให้ต้องมีดำจริงๆ ก็ควรใช้สีดำที่มีสีอื่นเข้ามาประกอบด้วย และไม่แนะนำให้ใช้สีโทนดำเดียวกัน เช่นสีดำกับสีเทา แบบนี้ไม่ค่อยโอเคนะจ๊ะ

3. ของใหม่ หรือ ของแพง วางหน้าร้านด้านขวา

ตามแนวคิดของโหราศาสตร์ฮวงจุ้ยที่เชื่อว่าด้านขวาของร้านเป็นตำแหน่ง “หัวมังกร” ที่จะนำเงินนำทองมาสู่ร้านนั้น ได้สอดคล้องกับข้อมูลที่ว่าคนมากกว่าร้อยละ 70 นั้น “ถนัดขวา” ซึ่งแน่นอนว่าทำให้ลูกค้ากว่าร้อยละ 70 จะเดินเลี้ยวขวาก่อน

ดังนั้นเมื่อเข้าสู่ร้านค้า ทำให้พวกเขาได้เห็นของใหม่ ของแพง วางหน้าร้านด้านขวาก่อน แถมยังช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้า เพราะลูกค้าแต่ละคนจะมีงบประมาณในการช้อปปิ้งที่จำกัด หากนำของใหม่ หรือของราคาแพงไปตั้งไว้ที่อื่น อาจทำให้ลูกค้าเลือกช้อปของถูก หรือสินค้าเดิมจนหมดก่อนที่จะได้เจอของใหม่และเเพง นั่นเอง

4. ชั้นสินค้าโปรโมชั่นวางด้านในสุด!

เพราะโปรโมชั่นลดราคา ซื้อ 1แถม 1 ต่างๆ ล้วนเป็นสิ่งดึงดูดนักช้อปปิ้งเป็นต้นทุนเดิมอยู่แล้ว ดังนั้นหากเราอยากเพิ่มโอกาสในการขายให้มากขึ้น เราต้องนำสินค้าโปรโมชั่นต่างๆ ไว้ในสุด เพราะกว่าลูกค้าจะเข้าถึงชั้นโปรโมชั่น สายตาของเขาก็จะกวาดดูสิ่งที่อยู่รอบๆ ไปด้วยโดยไม่รู้ตัว ทำให้ไปกระตุ้นความอยากได้ของลูกค้ามากยิ่งขึ้น

ซึ่งอาจารย์ Nagashima Yukio ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดร้าน ได้เผยการจัดของในร้านโดยวางสินค้าลดราคาไว้แบบผิดที่ผิดทาง เช่นไว้บริเวณหน้าร้าน ทำให้ลูกค้าจำนวนมากไม่คิดจะเข้าไปดูสินค้าอื่น เพียงเห็นโปรโมชั่นนั้นก็เพียงพอแล้ว ทำให้เราเสียโอกาสทางการขายโดยไม่รู้ตัว

5. สินค้าแบบนี้ต้องวางไว้ใกล้แคชเชียร์!

เคยสังเกตไหม ในซูปเปอร์มาร์เก็ตจะมีสินค้าบางอย่างที่วางไว้ใกล้ๆ แคชเชียร์ เรานับเป็นสินค้าที่คนมักจะลืม และนึกขึ้นมาได้ว่าต้องการ ก็เป็นตอนจ่ายเงินเเล้ว เช่น หมากฝรั่ง ลูกอม ยาดม ยาหม่องเป็นต้น

ซึ่งแน่นอนว่าหากเรานำสินค้าเหล่านี้ไปวางไว้ตามแผงธรรมดา อาจทำให้ความอยากซื้อลดลงไป และจะลดลงไปอีกหากไว้ในที่ลับ หรือมองเห็นได้ยาก

ดังนั้นการวางสินค้าเหล่านี้ไว้ที่แคชเชียร์จะยิ่งเพิ่มความอยากได้มากขึ้น ระหว่างลูกค้ารอการชำระเงิน เเละไม่มีใครที่ไม่เห็นสินค้านี้แน่นอน!


และนี่ก็คือการจัดร้านตามฮวงจุ้ยเพียง 5 ข้อที่เรารู้สึกว่า หากคุณนำไปใช้ จะสามารถเรียกลูกค้า หรือกระตุ้นความยากซื้อของลูกค้าได้โดยง่าย แถมยังมีความสอดคล้องกับกลยุทธ์ทางการตลาดเกี่ยวกับการจัดร้านอีกด้วย หากใครมีวิธีการจัดร้านที่รับกับฮวงจุ้ยแบบนี้ ก็เอามาเเชร์กันได้เลยน้า


ขอบคุณข้อมูลจาก mini-kiosk

ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)

หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent

Instagram: @Zipevent

Website: www.zipeventapp.com

Twitter: @Zipevent

Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author