Trending Now

แน่นอนว่าการเดินทางไปเรียนต่อประเทศอังกฤษ หรือต่างประเทศ ไม่ว่าประเทศไหนเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ที่สุดเลยคือ หนังสือเดินทาง (Passport) และวีซ่าเพื่อยืนยันตัวตนและเข้าไปอยู่ในประเทศที่เราต้องการจะไปศึกษาต่อ แต่ก่อนที่เราจะไปถึงขั้นตอนการขอวีซ่านั้น เราต้องผ่านการเตรียมตัว เตรียมเอกสารสำหรับเข้าศึกษาต่อกับมหาวิทยาลัย หรือโรงเรียนที่นั่นก่อน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกัน!

Application Form

ใบสมัครที่ปริ้นท์ออกมา ห้ามลืมโดยเด็ดขาด! ซึ่งจะต้องเป็นแบบฟอร์มใบสมัครล่าสุดจากเว็บไซต์ด้วย

รูปถ่าย

ต้องมีรูปถ่ายสุภาพ หน้าตรง สวมชุดที่ตรงตามกาลเทสะ ขนาด 1 นิ้วครึ่ง หรือตามที่ประเทศและมหาวิทยาลัยที่เราต้องการจะไปกำหนด

Graduation Certificate

และอีกสิ่งที่สำคัญมากไม่แพ้กันคือ หลักสูตรที่จบล่าสุด เพื่อเป็นการยืนยันว่าเราได้เรียนจบชั้นปีนี้ จากที่นี่จริงๆ โดยเอกสารนี้ต้องขอเป็นเอกสารที่เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น

Transcript

และแน่นอน ในเมื่อมีใบที่ยืนยันว่าเราเรียนจบล่าสุด ก็ต้องตามมาด้วยใบแสดงผลการเรียน หรือใบจบนั่นเอง ที่จะแสดงผลการเรียน หรือเกรด แต่ละวิชา เพื่อให้ทางมหาวิทยาลัยได้รับทราบ และยืนยันว่าเราเหมาะที่จะเข้าเรียนที่นี่จริงๆ

Letters of Recommendation

หนังสือรับรอง จดหมายแนะนำจากอาจารย์หรือที่ทำงานอย่างน้อย 2 ฉบับ เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาใบสมัครของเพื่อนๆ ดังนั้นอย่าลืมขอล่วงหน้า เผื่อเวลาให้อาจารย์หรือที่ทำงานได้ทำจดหมายด้วยล่ะ สำหรับคนที่มีประสบการณ์การทำงานมาแล้ว ใช้เอกสาร Recommendation Letter จากที่ทำงาน 2 ฉบับ ไม่จำเป็นต้องขอจากอาจารย์อีกค่ะ

เอกสารการเรียนหรือฝึกงานอื่นๆ (ถ้ามี)

เป็นเอกสารที่เป็นตัวช่วยประกอบการพิจารณา ยิ่งสำหรับคนที่เคยเรียนหรือฝึกงานเกี่ยวกับหลักสูตรที่จะไปศึกษาต่อ ยิ่งต้องมีค่ะ เพราะเอกสารนี้เป็นเอกสารที่ทำให้เพื่อนๆ ดูมีดีกรีมากกว่าคนอื่นนั่นเอง

Resume หรือ Statement of Purpose (SOP) หรือ Personal Statement

อันดับเเรกเราต้องเตรียมเรซูเม่ก่อน เรซูเม่ หรือ ประวัติย่อ ที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับตัวเราเองแบบคร่าวๆ พร้อมจดหมายแนะนำตัว โดยต้องเขียนเกี่ยวกับจุดประสงค์ที่มุ่งเน้นถึงเหตุผลที่ว่าทำไมถึงสนใจจะไปเรียนคณะนั้นๆ ในประเทศอังกฤษ (สำหรับต่อมหาวิทยาลัย)

ผลสอบ IELTS หรือ TOEFL

TOEFL(อ่านว่า โทเฟิล) และ IELTS (อ่านว่า ไอเอลท์) เป็นผลทดสอบภาษาอังกฤษ 4 พาร์ทคือ ฟัง พูด อ่าน เขียน ที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก ซึ่งเราสามารถทดสอบระดับภาษาของตนเองได้ โดยการสมัครสอบวัดผลภาษาที่มีองค์กรจากต่างประเทศมาเปิดศูนย์สอบในประเทศไทย

ซึ่งเราควรเลือกสอบให้ตรงตาม Requirement ของหลักสูตรที่เราต้องการเข้าเรียนต่อ หรือมาตรฐานวัดผลภาษาของประเทศนั้นๆ ให้ตรงตามเงื่อนไขของวีซ่าแต่ละประเทศ ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยก็จะกำหนดว่า คะแนน IELTS ต้องได้เท่าไหร่ขึ้นไป เช่น คณะนี้ต้องห้ามมีพาร์ทไหนต่ำกว่า 6.0 เป็นต้น

แต่ในกรณีที่เราตั้งใจจะไปพัฒนาทักษะภาษาที่ต่างประเทศก่อนเริ่มเรียนหลักสูตรมหาลัย ไม่จำเป็นต้องมี Requirement ก็ได้


และนี่ก็คือเอกสารบางส่วนสำหรับคนที่ตั้งใจไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งเหมือนจะเยอะเเยะวุ่นวาย แต่ถ้าหากเราได้ตัวช่วยดีๆ จากเอเจนซี่ที่มีคุณภาพ จะยิ่งทำให้การเตรียมเอกสารอื่นๆ เป็นไปได้ง่ายขึ้น

ดังนั้น โอกาสนี้เราแนะนำให้ไปงาน OCSC International Education Expo 2019 ในวันที่ 2 – 3 พฤศจิกายน 2019 เวลา 12:00 – 18:00 น. ณ Royal Paragon Hall, 5th Floor, Siam Paragon เพื่อให้เพื่อนๆ ได้มีตัวเลือกและคำแนะนำดีๆ ที่ทำให้รู้เลยว่า การไปเรียนต่อไม่ใช่เรื่องยาก!!

ลงทะเบียนร่วมงาน คลิก
https://www.zipeventapp.com/e/OCSC-International-Education-Expo-2019

Comments

comments

Author