Trending Now

ยุคนี้เป็นยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็ว แม้กระทั่งสาขาวิชาเรียนเองก็เปลี่ยนไปเร็วเช่นกัน มีทั้งสาขาใหม่ที่เกิดขึ้นมา และสาขาเก่าบางวิชาก็ปิดไป เราเริ่มจะมองเห็นว่าเศรษฐกิจโลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปในอีกทิศทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นความก้าวหน้าของเทคโนโลยี หรือนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ยิ่งในปัจจุบันการติดต่อสื่อสารสะดวกสบายมากขึ้น ใครหลายๆ คนก็คงตัดสินใจคิดแล้วคิดอีกว่าอยากไปเรียนสาขาอะไร ที่ไหนดี ที่จะตอบโจทย์เราได้มากที่สุด และมีผลกับตัวเราในอนาคตมากที่สุด บางคนถึงกับคิดล่วงหน้าเลยว่าถ้าเราเลือกเรียนสาขานี้ ในอนาคตจะส่งผลดีกับเราข้างหน้าอย่างไรบ้าง นี่ล่ะค่ะจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เกิดเทรนด์สาขาที่น่าเรียนขึ้นมา

มาเริ่มกันที่สาขาวิชาที่น่าเรียนที่แรกกันเลย

Aerospace Engineering (วิศวกรรมการบินและอวกาศ)

สาขานี้จะเกี่ยวกับการค้นคว้าวิจัยและการพัฒนาอากาศยานหรือยานอวกาศ จะแยกย่อยเป็นด้านการศึกษาวิศวกรรมการออกแบบ กับการสร้างอากาศยาน เป็นสาขาที่มีแต่คนอยากเข้า เพราะเงินเดือนดีมาก! หลักสูตรนี้มีมาตรฐานการรับเข้าศึกษาต่อที่แข่งขันกันอย่างเข้มข้นในมหาวิทยาลัยชั้นนำเลยนะคะทุกคน ประเทศที่น่าสนใจไปเรียนคือแถบอเมริกาและยุโรป

MBA-Master of Business Administration (บริหารธุรกิจ)

หากพูดถึงการไปเรียนต่อเมืองนอก หลักสูตรการบริหารธุรกิจอย่าง MBA มักจะเป็นหลักสูตรที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ เช่นกัน ซึ่งเป็นที่เบิกทางสู่ความสำเร็จทางธุรกิจในอนาคตของผู้เรียนเลยก็ว่าได้ เหมาะสำหรับคนที่ชอบเรียนรู้ ชอบเป็นผู้นำทางธุรกิจด้านการบริหารอย่างการตลาด การเงิน หรือการจัดการทรัพยากรบุคคล ทางประเทศสหราชอาณาจักร มีเปิดให้เรียนมากมาย ถ้าใครสนใจเรียนด้านนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีที่จะไปศึกษาต่ออย่างมากที่สุด

Fashion Design, Fashion Stylist, Fashion Marketing (แฟชั่นดีไซเนอร์)

ยุคนี้เป็นยุคที่แฟชั่นมาแรงแซงโค้งมาก! ไม่ว่าจะปีไหนแฟชั่นก็ยังคงอยู่กับเรา ทั้งแฟชั่นสมัยเก่าและใหม่ หรือจะวงการไหน ทุกคนก็ล้วนชอบเรื่องแฟชั่นกันอยู่แล้ว ใครที่อยากเรียนทางด้านนี้ ถ้ามีโอกาสได้ไปเรียนต่อต่างประเทศ ถือว่าเป็นประสบการณ์ในการเรียนรู้เรื่องแฟชั่นที่กว้างขึ้น การเรียนแฟชั่น เราจะได้เรียนรู้ทั้งในด้านอุตสาหกรรมแฟชั่น ความรู้ในเชิงเทคนิค และความเข้าใจในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ตั้งแต่ปัจจุบันไปจนถึงอดีต รวมไปถึงเรื่องยิบย่อยต่างๆ ในเรื่องนั้นอย่างเจาะลึกเข้าไปอีก คนส่วนใหญ่มักนิยมไปเรียนที่ อิตาลี สเปน และอังกฤษ

PHOTOGRAPHY (ถ่ายรูป)

การเรียนถ่ายภาพเป็นสาขาที่ใครหลายๆ คนสนใจ และกำลังเป็นที่นิยมในตอนนี้ บางคนคิดว่าการถ่ายภาพสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ แต่จริงๆ แล้วมันมีอะไรที่ลึกซึ้งกว่านั้นอีกนะคะทุกคน แถมยังเป็นอีกสาขาของการเรียนศิลปะทางด้านการถ่ายภาพที่น่าสนใจอีกด้วย และสามารถต่อยอดไปได้หลายแขนงงาน ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพเพื่อความบันเทิง การถ่ายภาพในรูปแบบข่าว การถ่ายภาพกิจกรรมต่างๆ นานา และอีกมากมาย จริงๆ มีหลายมหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อด้านการถ่ายภาพเลยนะ ไม่ว่าจะทั้งในยุโรปและเอเชีย ลองไปเลือกกันได้เลย

Pharmacy (เภสัชศาสตร์)

เภสัชศาสตร์ เป็นแผนการศึกษาที่มุ่งเน้นศึกษาด้านเภสัชวิทยา ชีววิทยา เคมี จริยธรรม และเศรษฐศาสตร์ โดยที่ผู้เรียนจะได้รับประโยชน์จากการเรียนแบบอัดแน่นสมใจแน่นอน โดยมีการเรียนการสอนที่มีรูปแบบฝึกงานไปด้วยเรียนไปด้วย ขึ้นอยู่กับแต่ละมหาวิทยาลัยนะคะ อีกทั้งยังได้ฝึกเข้าห้องทดลองที่ทันสมัยที่ช่วยในการฝึกฝนทักษะ เป็นหลักสูตรที่เหมาะสม
และเป็นที่นิยมกับผู้ที่มีความสนใจด้านนี้เป็นอย่างมาก ประเทศที่คนไทยสนใจและไปเรียนมากที่สุดคือประเทศอเมริกากับอังกฤษ ส่วนแนวทางการเรียนที่อื่นนั้น มีหลากหลายมากค่ะ บางคนอาจจะเลือกเรียนใกล้บ้านก็ได้ แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละบุคคนเลย

Mechanical Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)

คนไทยมากมายที่เรียนจบกันมาแล้วและอยากเรียนต่อ อยากทำงานที่ตรงกับสาขามา มักจะเข้าประเทศญี่ปุ่นไปศึกษาดูงาน หรือเรียนเพิ่มเติมทางด้านอุตสาหกรรมและวิศวกรรม เพราะประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีของโลก นำโดยธุรกิจมากมายที่เติบโต โดยมีต้นกำเนิดจากที่นี่ ญี่ปุ่นจึงเป็นประเทศที่พัฒนาการศึกษาทางด้านอุตสาหกรรมให้ไปสู่แนวหน้าของโลก ใครหลายๆ คนจึงอยากจะเข้ามาเรียนรู้และหางานทำที่นี่ค่ะ

Tourism and hospitality (การท่องเที่ยวและการบริการ)

การเดินทางและการท่องเที่ยวเป็นการเรียนที่ได้รับความนิยมเช่นกัน เพราะทุกวันนี้มีอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะประเทศไหน การท่องเที่ยวก็เป็นเรื่องสำคัญ ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวนั้นมักจะต้องการบุคลากรเป็นจำนวนมาก จึงถือว่าเป็นตลาดงานที่ค่อนข้างกว้าง และมีคนอยากเรียนเพิ่มขึ้นอีกด้วย หากคุณชื่นชอบการเจอผู้คน มีใจรักการบริการ หลงไหลในการท่องเที่ยว ชอบความตื่นตัวตลอดเวลา และรักในภาษาที่หลากหลาย เราว่าคุณมาถูกทางแล้ว ส่วนใครที่ไม่ได้ไม่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก จะต้องยื่นผลคะแนนสอบ IELTS มาพร้อมกับใบสมัครด้วย ในกรณีที่อยากเรียนต่อนะคะ เพื่อเป็นการการันตีว่าภาษาอังกฤษจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนต่อในสาขาวิชาของคุณ ประเทศที่คนไทยนิยมไปเรียนมากที่สุดก็คือ ออสเตรเลีย นั่นเอง

Digital Marketing Specialist (นักชำนาญการตลาดดิจิตอล)

ปัจจุบันนี้ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็จะเห็นได้ว่าชีวิตของผู้คนแวดล้อมไปด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล Digital Marketing เลยจำเป็นและเป็นที่ต้องการในสายงานการทำงานมากขึ้น ผู้ที่อยากเรียนต่อนั้นควรที่จะรู้เทคนิคการตลาดดิจิทัล ที่เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การตลาด เข้าใจสิ่งแวดล้อมปัจจุบัน สร้างสรรค์ และก้าวทันความเป็นไปของเทคโนโลยี รู้การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจในสังคม คนไทยส่วนใหญ่จึงนิยมไปเรียนด้านนี้โดยตรงที่ต่างประเทศ เพราะจะได้เรียนรู้เศรษฐกิจในประเทศนอก เพื่อนำมาประยุกต์ในประเทศบ้านเรา ใครที่ชอบเติมโตไปพร้อมกับโลกที่เปลี่ยนแปลง ซิปแนะนำต้องไปเรียนให้ได้เลย ตอนนี้มีประเทศที่เปิดสอนด้านสายงานนี้มากมายหลายแขนงแตกต่างกันไป มีทั้งเรียนแบบทุน และไม่ทุนเลยค่ะ ต้องไปเปิดโลกกว้างกันแล้วล่ะทุกๆ คน ><


จบไปแล้ว…กับการบอกเทรนด์สาขาวิชาที่น่าเรียนในต่างประเทศ มีสาขาไหนที่ตรงใจ แล้วอยากไปเรียนบ้างไหมคะ? ลองดูข้อมูลให้ดีๆ แล้วค่อยตัดสินใจกันนะ แต่ถ้าใครอยากได้คำแนะนำเพิ่มเติมเรื่องการเรียนต่อ เราขอแนะนำให้เพื่อนๆ ลองไปงาน TIECA Study Abroad Expo #34 มหกรรมการศึกษาต่อต่างประเทศ ครั้งที่ 34 เพราะในวันนั้นจะมี ตัวแทนสถาบันทุกระดับของภาครัฐและเอกชนจากนานาประเทศ มาให้คำปรึกษา แนะแนวให้กับเราแบบจัดเต็มเลย ที่สำคัญงานนี้เข้างานฟรี !!! กันไปเลยจ่ะ

TIECA Study Abroad Expo #34

สามารถลงทะเบียนเข้างานได้ที่ https://www.zipeventapp.com/e/TIECA-Study-Abroad-Expo-2019

สุดท้ายนี้…อย่าลืมเติมเต็มความชอบที่มีอยู่ และพัฒนาตัวเองให้สม่ำเสมอนะคะ อยากจะบอกว่า อนาคตที่สดใสกำลังรอเพื่อนๆ อยู่นะ 🙂 สู้ๆ ค่า

สามารถค้นหางานอีเว้นท์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่
Line: @Zipevent หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40khj7199c
Instagram: www.instagram.com/zipevent
Website: www.zipeventapp.co
Twitter: www.twitter.com/zipeventapp m
Facebook: www.facebook.com/zipevent


Comments

comments

Author