Trending Now

ในปัจจุบัน หากถามว่าธุรกิจไหนที่สามารถสร้างรายได้ให้ประเทศไทยเราได้มากประมาณหนึ่ง ก็ต้องยกให้ธุรกิจไมซ์ (MICE) หรือ ย่อมาจากคำว่า Meetings, Incentive Travel, Conventions, Exhibitions (หรือบางครั้ง C หมายถึง Conferencing และ E หมายถึง Events)

เนื่องจากประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีมนต์เสน่ห์ของประเพณีและวัฒนธรรมที่น่าสนใจเยอะแยะมากมาย ธุรกิจไมซ์จึงสามารถสร้างรายได้ให้ประเทศปีละไม่ต่ำกว่าหนึ่งแสนล้านบาท ซึ่งธุรกิจนี้เกิดขึ้นได้จากการพัฒนาธุรกิจนำเที่ยว ผสานให้เข้ากับการนำเสนอบริการจัดประชุม งานแสดงสินค้าต่างๆ ฯลฯ

ธุรกิจไมซ์

นอกจากนี้บางองค์กรได้จัดการเดินทางท่องเที่ยว เพื่อลดความตึงเครียด ผสานความสัมพันธ์ในบริษัทให้กับพนักงาน หรือใช้เป็นรางวัลให้พนักงานที่ทำงานได้ตามเป้าหมาย จึงทำให้ธุรกิจไมซ์เติบโตขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง

ธุรกิจไมซ์

และ บริษัท โลเคิล อไลค์ ร่วมมือกับ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ ได้เชิญชวนทุกคนมาสัมผัสเสน่ห์ชุมชนและวัฒนธรรมเมืองรอง อย่างจังหวัดชลบุรีและระยอง พร้อมสร้างประสบการณ์แปลกใหม่รองรับการประชุมสัมมนา ภายใต้แนวคิด “Experience Beyond the Meeting” ซึ่งเป็นการผลักดันให้เกิดกลไกกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศและเกิดการกระจายรายได้สู่ภูมิภาค โดยมีสถานที่ดังนี้


จังหวัดชลบุรี

ชุมชนตะเคียนเตี้ย

ชาวบ้านตะเคียนเตี้ยมีวิถีชีวิตที่ ผูกพันกับมะพร้าว ภูมิปัญญา ของชาวบ้านที่นี่ช่วยให้ชุมชนใช้ประโยชน์จากมะพร้าวได้สารพัด ทั้งนำมาปรุงอาหารพื้นบ้าน ทำกาแฟ ขนม น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น รวมถึงทําเครื่องประดับสาน มากมายจากใบมะพร้าว นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่สามารถใช้กับการจัดประชุม สัมมนา ออกทริปประจำปี ได้แก่ การปลูกต้นมะพร้าว Cooking Class อาหารชุมชนร่วมกับเชฟบุ๊ค บุญสมิทธิ์ พุกกะณะสุต รวมทั้งลิ้มรสอาหารชุมชนเมนูเด็ดที่ทำจากกะลามะพร้าว ได้แก่ แกงไก่กะลา

ธุรกิจไมซ์

อะลาคอมปาณย์ วิลเล็จแอนด์ฟาร์ม พัทยา

อะลาคอมปาณย์จําลองหมู่บ้านชนบท แถบยุโรปมาไว้ในบรรยากาศสบายๆ ห้อมล้อมไปด้วยสวนสวยสดชื่น ด้านในมีทั้งร้านอาหาร เบเกอรี่ สวนผักออร์แกนิก และสวนสัตว์เล็ก ทั้งหมู ม้า และไก่ไข่อารมณ์ดีที่เดินเล่น อย่างอิสระ รวมถึงมีพื้นที่ที่สวยงามสามารถจัดการสัมมนา งานอีเวนท์ ท่ามกลางสวนแบบยุโรปได้อีกด้วย

ธุรกิจไมซ์
ธุรกิจไมซ์

จังหวัดระยอง

ชุมชนปากน้ำประแส

ชุมชนเล็กๆ ริมน้ำแห่งนี้ อดีตเคย เป็นเมืองท่าเก่าของจังหวัดระยอง ที่การประมงเฟื่องฟูมาก ทุกวันนี้ แม้วิถีชีวิตชาวประมงจะค่อยๆ เลือนหายไปตามเวลาแต่ชาวบ้าน ที่นี่ก็ยังคงมีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับ สายน้ำประแส ซึ่งกิจกรรมภายในชุมชนสามารถเป็นกิจกรรมของการจัดทริปองค์กรอย่าง Teambuilding หรือ Outing ได้เช่นกัน อาทิ การแข่งขันทำแจงลอน มีหน้าตาคล้ายทอดมันย่าง การแข่งขันทำชาใบขลู่ และแข่งขันการยกเคย หรือกุ้งตัวเล็กที่ใช้ทำกระปิ

ธุรกิจไมซ์

สวนพฤกษศาสตร์ระยอง

สวนพฤกษศาสตร์เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำมี พื้นที่กว้างกว่า 3,800 ไร่ เป็นแหล่ง เรียนรู้พฤกษศาสตร์ มีทั้งพรรณไม้ ท้องถิ่นและพรรณไม้หายากใกล้สูญพันธุ์หลายร้อยชนิด ด้านในมีกิจกรรม หลากหลาย เช่น พายเรือคายัค ล่อง เรือชมพื้นที่ชุ่มน้ำชมนกน้ำ ปั่นจักรยาน ตามเส้นทางธรรมชาติ เป็นต้น

ธุรกิจไมซ์
ธุรกิจไมซ์

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายชุมชน หลากหลายจังหวัดที่รอให้องค์กรของเราได้เข้าไปสัมผัสวัฒนธรรมความงามดั้งเดิมนั้นๆ และช่วยกันผลักดันให้เกิดธุรกิจที่ไม่เพียงสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ แต่ยังสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชนนั้นๆ ด้วย


สามารถค้นหางานอีเว้นท์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่

Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40khj7199c

Instagram: www.instagram.com/zipevent

Website: www.zipeventapp.com

Twitter: www.twitter.com/zipeventapp

Facebook: www.facebook.com/zipevent

Comments

comments

Author