Trending Now

‘ฮวงจุ้ย’ นับเป็นสิ่งที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างช้านาน จนเกือบเรียกว่าเป็น สิ่งศักดิ์สิทธิ์ไปแล้ว แต่หากพูดถึงการตกแต่ง ต่อเติมบ้าน รู้ไหมคะ ว่าฮวงจุ้ย ไม่ใช่เพียงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกคนนับถือและทำตามโดยไม่มีเหตุผลเท่านั้น

แต่มันดันเหมือนกับตำราข้อเเนะนำเรื่องการตกแต่งบ้านต่างๆ ให้น่าอยู่ เอื้อต่อความต้องการของมนุษย์ ทั้งพื้นที่ การรับลม และสอดรับกับธรรมชาติได้เป็นอย่างดี วันนี้เราจึงขอหยิบ 4 วิธีออกแบบ้านให้ตรงใจ ตรงตำรา และตรงฮวงจุ้ยให้คนที่คิดกำลังสร้างบ้านมาให้พิจารณากัน!!

1. ห้องนอนไม่ควรอยู่ทิศตะวันตก

ฮวงจุ้ย

ถาเราคิดตามความเป็นจริง ห้องนอนที่อยู่ทางทิศตะวันตก จะเก็บและอมความร้อนของแดดช่วงบ่ายยาวนาน และคลายออกเมื่อตกดึก ทำให้เราหลับไม่สบาย และความจริงข้อนี้ได้ไปสอดคล้องกับฮวงจุ้ยเรื่องห้องน้ำต่างหากที่ควรอยู่ทิศตะวันตก เพราะ แดดช่วงบ่ายจะเข้าไปดูดความชื้น ทำให้ห้องนำ้นั้นมีความชื้นน้อยลง และในขณะเดียวกันก็ช่วยลดการก่อตัวของเชื้อโรคต่างๆ ด้วย

2. อ่างล้างจานไม่ควรอยู่ติดกับเตาไฟ

ฮวงจุ้ย

สำหรับฮวงจุ้ย การสร้างอ่างล้างจานให้อยู่ติดกับเตาไฟ จะทำให้เกิดการไม่เข้ากันของธาติ ธาตุน้ำ ไม่ควรอยู่ติดกับธาตุไฟเพราะอาจเกิดการต่อสู้กันเอง แต่หากอิงหลักการออกแบบทั่วไป คือ การวางเตาไฟให้อยู่ติดกับอ่างล้างจานนั้น จะทำให้เกิดอุบัติเหตุในขณะทำอาหารได้ง่ายมากขึ้น หากต้องทำสองสิ่งนี้พร้อมๆ กัน นั่นเอง

3. ‘ประตูห้องนอน’ ไม่ควรอยู่ตรงกับ ‘ประตูห้องน้ำ’

ฮวงจุ้ย

นับเป็นเรื่องอีปมงคลเป็นอย่างมาก หากสร้างประตูห้องนอนให้ตรงกับประตูห้องน้ำ ในตำราของฮวงจุ้ย แต่หากพูดถึงความเป็นจริงอิงหลักวิทยาศาสตร์นั้น การสร้างประตูห้องให้ตรงกับประตูห้องน้ำนั้น จะทำให้ห้องนอนของคุณจะมีกลิ่นไม่พึงประสงค์เข้าไปอยู่ด้วย ทั้งนี้ ความชื้นและเชื้อโรคต่างๆ ก็ไหลเวียนเข้าสู่ห้องนอนได้เหมือนกัน ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการสร้างประตูแบบนี้กันไว้ก่อนดีกว่านะคะ

4. หน้าน้ำ หลังภูเขา

ฮวงจุ้ย

‘หน้าน้ำ หลังภูเขา’ คือฮวงจุ้ยที่ดีมากต่อการสร้างบ้านเพื่ออยู่อาศัย หากมองตามหลักความเป็นจริงแล้ว การสร้างบ่อน้ำ หรือสระน้ำไว้หน้าบ้านจะช่วยเรื่องการไหลเวียนของลมนั่นเอง เมื่อลมเย็นไหลเข้าบ้านทะลุไปชนกับภูเขา ทำให้ลมนั้นไม่ผ่านไปเลย แต่ก็กระทบและย้อนกลับมาเข้าบ้านใหม่ ทำให้บ้านเย็น เเละนอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในเรื่องของสภาพอากาศ แวดล้อม และการมองบ้านที่ดูไม่ทึบเกินไปอีกด้วยค่ะ


ดังนั้นก่อนที่เราจะสร้างบ้าน เเม้เราจะศึกษาเรื่องฮวงจุ้ยแล้ว ก็อย่าลืมพิจารณาคู่ไปกับหลักความเป็นจริงด้วย ซึ่งงาน Home Builder & Materials EXPO 2019 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 29 สิงหาคม – 1 กันยายน 62 ที่ IMPACT Arena นั้น เป็นงานที่รวบรวมบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำของประเทศไทยไว้มากที่สุด พร้อมด้วยบริษัทผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง บริษัทออกแบบและตกแต่งภายใน ของแต่งบ้านอื่นๆ สถาบันการเงิน และสื่อในวงการอสังหาริมทรัพย์  หากคุณไปงานนี้ รับรองว่าคุณจะได้รับคำแนะนำดีๆ เรื่องบ้าน กลับไปอย่างแน่นอน!

ฮวงจุ้ย

ขอบคุณข้อมูลจาก นิตยสาร PRIME TIME

สามารถค้นหางานอีเว้นท์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่

Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40khj7199c

Instagram: www.instagram.com/zipevent

Website: www.zipeventapp.com

Twitter: www.twitter.com/zipeventapp

Facebook: www.facebook.com/zipevent

Comments

comments

Author