Trending Now

เป็นเรื่องปกติของคนรักสัตว์ ที่เลี้ยงสัตว์ไว้ในบ้าน บ้านก็จะพลอยมีขนสัตว์ร่วงและมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ไปด้วย ไม่ว่าจะมาจาก น้องหมา น้องแมว น้องกระต่าย น้องนก ซึ่งเราอาจคิดว่า กลิ่นเหล่านี้มาจาก อุจจาระในกระบะทรายแมว กลิ่นอึในกรงกระต่าย หรือรู้สึกว่าขนร่วงเยอะกวาดยังไงก็ไม่ไป ซึ่งจริงๆ แล้ว สาเหตุการเกิดกลิ่นของสัตว์ ที่แม้จะอาบน้ำแล้ว หรือปัญหาของขนร่วงเเม้จะให้กินอาหารเสริมเรื่องขนแล้วก็ตาม มันมีที่มา วันนี้เราจะมาเล่าสาเหตุ และวิธีการแก้ให้บ้านของคุณปราศจากกลิ่นสัตว์ และขนอันน่ารำคาญให้ทุกคนได้รู้และทำตามกัน!!

กลิ่นไม่พึงประสงค์ในสัตว์เลี้ยง

ขนสัตว์ร่วง

ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจสาเหตุการเกิดกลิ่นของสัตว์เลี้ยงกันก่อน ซึ่งมีอยู่ 3 สาเหตุด้วยกัน คือ

  • เหงื่อ – เมื่ออากาศร้อน เขาจะมีเหงื่อออกเหมือนกันกับคน แต่น้องจะเหงื่อออกเฉพาะบริเวณที่ไม่มีขนปกคลุมอย่างอุ้งเท้า เมื่ออุ้งเท้ามีเหงื่อออก กลิ่นก็จะติดตามพรม พื้น โซฟา เตียง หรือบริเวณไหนก็ตามที่สุนัขยืนอยู่นั่นเองค่ะ
  • ขี้หู – หูประกอบไปด้วยต่อมไขมันที่ผลิตขี้หูจำนวนมาก ซึ่งเป็นบริเวณที่เหมาะสมสำหรับการเติบโตของจุลินทรีย์ที่ไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง แต่จุลินทรีย์เหล่านี้จะเกาะติดแน่น ต้องคอยทำความสะอาดหู เพราะนั่นคือแหล่งก่อให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ค่ะ
  • การจองอาณาเขต – สัตว์เลี้ยงจะปล่อยกลิ่นเพื่อจองอาณาเขตของตัวเองให้สัตว์ตัวอื่นรับรู้ กลิ่นจากการจองอาณาเขตนั้นมักติดตามผ้าต่างๆ ไปด้วย
ขนสัตว์ร่วง

วิธีกำจัดกลิ่นสัตว์เลี้ยง

ขนสัตว์ร่วง
  • เครื่องดูดฝุ่น ไม้กวาด และไม้ถูพื้น

อย่างที่อธิบายถึงสาเหตุการเกิดกลิ่นไว้ข้างต้น ที่เหงื่อของสัตว์เลี้ยงจะออกบริเวณอุ้งเท้า ทำให้ไม่ว่าเขาจะเดินไปไหน หรือเหยียบบนพื้นแบบไหน จะเป็นพื้นไม้แข็ง กระเบื้อง พื้นกระเบื้องยาง ก็สามารถทำให้กลิ่นติดตรงนั้นได้ ดังนั้นหลังจากดูดฝุ่น หรือกวาดพื้นแล้ว ควรถูพื้นด้วยน้ำยาถูพื้นสูตรปลอดภัยต่อสัตว์เลี้ยง เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถลดกลิ่นสัตว์เลี้ยงให้เหลือน้อยลงได้

  • เครื่องซักผ้า

นอกจากเหงื่อจากอุ้งเท้าแล้ว สัตว์เลี้ยงยังทำกลิ่นขึ้นมาเพื่อจองอาณาเขตบนผ้าต่างๆ ไม่ว่าจะ ปลอกหมอน พรม ผ้าปูเตียง หรือผ้าอะไรตามก็ตามที่เขาชอบไปนอนทับ ดังนั้น การนำผ้าเหล่านั้นมาทำความสะอาดผ้าด้วยเครื่องซักผ้าจะสามารถกำจัดกลิ่นสัตว์เลี้ยงได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายที่สุด

หากทำแล้ว ซักเครื่องก็แล้ว กลิ่นก็ยังอยู่ เราขอแนะนำให้เพิ่มเบคกิ้งโซดาหรือผงฟูลงไปด้วยค่ะ เมื่อซักเสร็จก็ทิ้งผ้าไว้สัก 2-3 ชั่วโมงหรือทิ้งไว้ข้ามคืน จากนั้นใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเบคกิ้งโซดาออกจากผ้า เพราะ เบคกิ้งโซดาสามารถดูดซับกลิ่นจากผ้าได้ดี ทั้งยังช่วยให้ผ้ามีกลิ่นหอมสะอาดอีกด้วยค่ะ

  • น้ำหอมปรับอากาศ

เมื่อกำจัดกลิ่นเหม็นได้บางส่วนแล้ว และอยากให้บ้านมีกลิ่นหอมๆ มากลบกลิ่นเหม็น เราขอแนะนำให้ใช้เครื่องพ่นน้ำหอมปรับอากาศ หรือนำหอมแบบฉีด ซึ่งน้ำหอมเหล่านี้จะเป็นแบบไหน หรือกลิ่นไหนก็ได้ตามที่เราชอบเลย เพราะ น้ำหอมกลิ่นไหนๆ ก็สามารถแทนที่กลิ่นเหม็นได้เหมือนกันค่ะ


ขนสัตว์ร่วง

ขนสัตว์ร่วง

อีก 1 ปัญหาที่คนเลี้ยงสัตว์ต้องเข้าใจและทำใจให้ได้ คือ ขนร่วงเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้กับสัตว์เลี้ยงทุกตัวอยู่แล้ว จะมากหรือน้อย แล้วแต่สาเหตุที่ทำให้ขนน้องๆ ร่วง ซึ่งหากเราแก้เรื่องขนร่วง จะต้องเน้นไปที่รักษาตัวของสัตว์ จะสามารถควบคุมขนได้ดีกว่า การแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่วันนี้ เราจะมาแนะนำการแก้ปัญหาทั้งต้นเหตุ และ ปลายเหตุมาให้ทุกคนได้นำไปใช้กัน! ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ขนสัตว์เลี้ยงร่วงมี 5 ปัจจัยด้วยกัน คือ

  • การผลัดขน ปกติสัตว์เลี้ยงจะมีการผลัดขนเพื่อผลัดเซลล์ที่ตายแล้วออกไป และกำเนิดขนใหม่ขึ้นมาแทน ซึ่งช่วงอายุที่สัตว์เลี้ยงแต่ละตัวจะผลัดขนนั้น ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ด้วย แต่โดยมากแล้วจะอยู่ที่ช่วงอายุ 3-4 เดือน และจะผลัดขนอีกครั้งเมื่ออายุ 9-10 เดือน ซึ่งวิธีการสังเกตว่าขนรวงแบบผลัดขน คือ เมื่อขนร่วงไปจะมีขนใหม่มาแทนที่โดยทันที ไม่ใช่หลุดร่วงแล้วหายไปจนขนบาง จนเห็นหนังเหมือนสาเหตุอื่น
  • การติดเชื้อทางผิวหนัง –  หากสัตว์เลี้ยงของคุณเป็นเชื้อรา หรือติดเชื้อแบคทีเรีย หรือจะพวกเห็บ หมัด โดยสาเหตุพวกนี้มักเกิดกับสัตว์เลี้ยงที่มีอายุน้อยเเละอายุมากบ่อยที่สุด เพราะภูมิคุ้มกันโรคของสัตว์ช่วงอายุนี้ค่อนข้างต่ำทำให้ง่ายต่อการติดเชื้อได้ ดังนั้นหากสังเกตเห็นว่า สัตว์เลี้ยงของเราดูคันๆ หรือขนร่วงเป็นหย่อมๆ เยอะจนผิดปกติ ต้องรีบพาไปหาหมอ เพื่อกำจัดเชื้อเหล่านี้ให้หมดไป ไม่นานสัตว์เลี้ยงของเราก็จะกลับมาขนร่วงแบบปกติได้เหมือนเดิมค่ะ
  • ขนร่วงจากอาการแพ้ สาเหตนี้มักพบได้บ่อย เพราะ ส่วนใหญ่เกิดจากการแพ้อาหาร แพ้แชมพูอาบน้ำ หรือนำยาที่ใช้ถูพื้นในบ้าน สิ่งเหล่านี้จะทำให้สัตว์เลี้ยงมีอาการแพ้จนขนร่วงได้ ดังนั้น เราควรใช้น้ำยาถูพื้นที่ปลอดภัยต่อสัตว์ ทำความสะอาดลานซักล้างอยู่เสมอ หรือบางทีเราล้างรถแล้วปล่อยให้น้ำยาแห้งไปกับพื้นจนเป็นสารตกค้าง ก็สามารถทำให้สัตว์เลี้ยงแพ้คันได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้น เราจะต้องคอยดูแลอย่าให้ขาดค่ะ
  • ขนร่วงเพราะอาการป่วย เมื่อสัตว์เลี้ยงของเรามีอาการป่วยหรือ ช่วงที่เป็นสัด สัตว์เลี้ยงของเราจะมีอาการเครียด กินไม่ได้ นอนไม่หลับ ปัญหาเหล่านี้จะส่งผลให้ระบบการไหลเวียนของเลือด การดูดซึมสารอาหาร และระบบต่างๆ ในร่างกายก็ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ซึ่งส่งผลโดยตรงกับขน เช่นเดียวกับคนที่เมื่อเครียดแล้วผมร่วงนั่นเอง หรือจะเป็นเรื่องของอาหารการกินที่มีสารอาหารที่ช่วยบำรุงขน แต่ช่วงนั้นเป็นช่วงที่สัตว์เราป่วย เกิดเบื่ออาหาร จนทำให้ขนร่วงได้ เนื่องจากสารอาหารนั้นมีผลโดยตรงต่อสุขภาพขน ดังนั้นหากเรารีบพาไปรักษาให้น้องกลับมาเป็นปกติ ขนของสัตว์เลี้ยงที่รักของเราก็จะกลับมาสวยเฉกเช่นเดิมค่ะ
  • ขนร่วงเนื่องจากฮอร์โมนไม่สมดุล เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สุนัขมีอาการขนร่วงมาก ซึ่งอาจเกิดได้จากฮอร์โมนเพศ ฮอร์โมนที่หลั่งจากต่อมหมวกไตเป็นต้น ซึ่งจากการศึกษาพบว่าในสัตว์เลี้ยงที่มีขนร่วงเยอะ มักเป็นสัตว์เลี้ยงที่เริ่มเข้าสู่วงจรการเป็นสัด เนื่องจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่สูงขึ้น หรือสัตว์เลี้ยงที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ จนทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเพศมากเกินไป หรือ
  • ช่วงหลังจากการทำหมัน ก็ทำให้เกิดอาการขนร่วงได้เหมือนกันค่ะ

วิธีการกำจัดขน

ขนสัตว์ร่วง

นอกจากขน และฝุ่นที่อยู่ติดมาตามขนจะทำให้เราเกิดอาการภูมิแพ้ได้ ก็ยังมีน้ำลาย โปรตีนที่อยู่ในขี้ไคล หรือฉี่ ก็ทำให้เราเกิดภูมิแพ้ได้เหมือนกัน ดังนั้นนอกจากเราจะหมั่นอาบน้ำทำความสะอาดน้องบ่อยๆ แปรงขนเพื่อลดเศษฝุ่น รวมถึงการพาน้องๆ ไปรักษาจนหาย หรือรักษาจนน้องๆ มีขนร่วงแบบผลัดขนแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการ ทำความสะอาดบ้านของเราให้ปราศจากฝุ่น และขนนั่นเอง โดยมีวิธีดังนี้

  • เครื่องดูดฝุ่น

เนื่องจากขนของสัตว์เลี้ยงจะมีน้ำหนักเบา ทำให้การทำความสะอาดด้วยวิธีการกวาด อาจทำให้ขนยิ่งลอยขึ้นที่สูง และยิ่งกระจายตัวมากกว่าเดิม สิ่งที่ทำให้เราเก็บขนได้อย่างหมดจด นั่นก็คือ “เครื่องดูดฝุ่น” และ “การถูพื้นบ้าน”ที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้

ซึ่งเดี๋ยวนี้โลกพัฒนาไปได้ไกล มีเครื่องดูดฝุ่นสามารถทำความสะอาดได้เอง จนเรามีเวลาเหลือไปทำอย่างอื่นได้มากขึ้น เช่น หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัตโนมัติ VR9000 ROBOT VC ของ Samsung พร้อมด้วย Cyclone Force 10 วัตต์ ที่มีพลังดูดสูงกว่าที่ทั่วไป จึงสะอาดไว หลบสิ่งกีดขวางแม่นยำ มีโหมดเงียบด้วย ข้อมูลเพิ่มเติม www.samsung.com/th

  • เครื่องกรองอากาศ

การดูดฝุ่นและถูกพื้น อาจจะยังกำจัดไรฝุ่นจากขนได้ไม่มากพอ เราจึงต้องมีเครื่องกรองอากาศที่มีแผ่นกรอง HEPA สักเครื่อง เพื่อมาดูดกรองอากาศจากขนโดยตรง เพราะแผ่นกรอง HEPA นั้นจะสามารถมากรองพวกขนสัตว์ ละออง อนุภาคฝุ่นต่างๆ ไม่ให้ฟุ้ง ทั้งยังช่วยกรองกลิ่นต่างๆ ได้บางส่วนอีกด้วย

ขนสัตว์ร่วง

Tips

ที่ทำให้เราไม่เกิดภูเเพ้จากละอองฝุ่นในขนสัตว์ หรือน้ำลายสัตว

คือ เราต้องหมั่นอาบน้ำทำความสะอาดน้องบ่อยๆ แปรงขนบ้างเพื่อลดเศษฝุ่น รวมถึงลดจำนวนขนที่ต้องผลัดประจำด้วย

ขนสัตว์ร่วง

ขนสัตว์ร่วง

สำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ ในราคาที่ไม่แพงอยู่ เราขอแนะนำให้ไปงาน Home Electric Midyear Sale ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันที่ 16 – 25 สิงหาคม 2562 เวลา 10.00 – 21.00 น. ณ EH 100 Bitec บางนา

ซึ่งโฮมโปร และ เดอะเพาเวอร์ จัดงาน Home Electric Midyear Sale มหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า และ IT ครั้งยิ่งใหญ่ ช้อปคุ้ม จุใจ กับโปรโมชั่น ลด+รับเพิ่มสูงสุดถึง 40% ทั้งโทรทัศน์, เครื่องเสียง, เครื่องซักผ้า, เครื่องปรับอากาศ และสินค้า IT มากมาย พร้อมนวัตกรรมใหม่ๆ สุดทันสมัยที่จะมาทำให้คุณทึ่ง เตรียมตัวให้พร้อม แล้วมาช้อปกันในงาน Home Electric Midyear Sale


สามารถค้นหางานอีเว้นท์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่

Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40khj7199c

Instagram: www.instagram.com/zipevent

Website: www.zipeventapp.com

Twitter: www.twitter.com/zipeventapp

Facebook: www.facebook.com/zipevent

Comments

comments

Author